BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Đưa chính sách tín dụng ưu đãi song hành cùng người nghèo 

Cập nhật ngày: 17/09/2022 - 04:10

BTN - Huyện Dương Minh Châu xem tín dụng chính sách là công cụ tài chính hữu hiệu để cùng với các chính sách khác thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội của địa phương.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dương Minh Châu giải ngân vốn vay tại xã Bàu Năng. Ảnh: Vũ Nguyệt

Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4.10.2002 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn quan tâm chăm lo đến đời sống của người nghèo và các đối tượng chính sách; chăm lo đến công tác an sinh xã hội thông qua tín dụng chính sách xã hội.

20 năm, trên 6.900 lượt hộ thoát nghèo

Ở Tây Ninh, việc triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP trong 20 năm qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong công cuộc xoá nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng cuộc sống của một bộ phận nhân dân vốn còn khó khăn… Như huyện Dương Minh Châu là một ví dụ.

Huyện Dương Minh Châu là huyện nông thôn, kinh tế của huyện chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2021 là 1,92%. Những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông của huyện được quan tâm đầu tư xây dựng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn của huyện.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực an sinh xã hội cũng luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đã được tập trung đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, xác định vai trò, ý nghĩa của tín dụng chính sách, UBND huyện luôn quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao đối với các hoạt động của NHCSXH trên địa bàn. Huyện xem tín dụng chính sách là công cụ tài chính hữu hiệu để cùng với các chính sách khác thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội của địa phương.

Để triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai và kiểm tra giám sát, huy động các nguồn lực xã hội cùng chung sức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Qua đó, hệ thống chính trị ở các xã, thị trấn hoạt động hết sức tích cực, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, thể hiện rõ hiệu quả điều hành của chủ tịch UBND cấp xã.

Qua 20 năm triển khai thực hiện, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng chính sách, trong đó đã có sự quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH; tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí ngân sách địa phương uỷ thác cho NHCSXH bổ sung nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.

UBMTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là sự nỗ lực của NHCSXH huyện trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước trên địa bàn.

Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. UBND huyện đã quan tâm bố trí ngân sách để chuyển vốn hằng năm qua NHCSXH huyện bổ sung nguồn vốn cho vay. Kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội, hằng năm, UBND huyện đều chuyển vốn uỷ thác sang NHCSXH huyện. Đến nay, tổng nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách huyện là 5 tỷ đồng. Con số này tuy không nhiều nhưng cũng rất đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đối với tín dụng chính sách xã hội.

Với dư nợ nhận bàn giao 14 tỷ đồng từ 3 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay, sau 20 năm, NHCSXH huyện Dương Minh Châu triển khai 10 chương trình tín dụng với dư nợ 340 tỷ đồng, tăng gần 24 lần so với thời điểm NHCSXH huyện mới thành lập và đi vào hoạt động. Vốn tín dụng chính sách được triển khai tới 100% xã, thị trấn với tổng số hơn 13.000 khách hàng đang vay vốn.

Qua 20 năm tổ chức triển khai thực hiện, tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Dương Minh Châu giúp cho trên 6.900 lượt hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 5.800 lao động; hỗ trợ trên 5.900 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí học tập; xây mới và cải tạo hơn 50.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và 161 căn nhà cho hộ nghèo, 19 căn nhà xã hội.

Tín dụng chính sách xã hội đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện, nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo qua các năm và trong từng giai đoạn, bảo đảm chỉ tiêu nghị quyết của huyện đề ra hằng năm.

Tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn

Từ những kinh nghiệm rút ra qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn, UBND huyện Dương Minh Châu đã đề ra một số nội dung, phương hướng, giải pháp về thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới.

Theo đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân; thông tin kịp thời về các chính sách mới, các hoạt động, các chương trình cho vay đang thực hiện, hiệu quả nguồn vốn cho vay, giới thiệu các mô hình làm ăn hiệu quả.

Tiếp tục phổ biến, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, huyện quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương uỷ thác sang NHCSXH nhằm bổ sung nguồn vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và rất ý nghĩa trong thời gian tới.

Huyện cũng nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, tổ chức, đơn vị, đoàn thể… có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội ở địa phương, nhất là trong công tác thống kê rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo điều kiện cho các đối tượng này kịp thời vay vốn.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên có các hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến nông, lâm, ngư, huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề với hoạt động cho vay vốn của NHCSXH; chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động của điểm giao dịch các xã, thị trấn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của điểm giao dịch xã để kịp thời phát hiện, khắc phục tồn tại, thiếu sót trong hoạt động.

An Khang