BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an thành phố Tây Ninh:

Đưa đón người khuyết tật, người già yếu đến địa điểm làm CCCD gắn chip

Cập nhật ngày: 29/04/2021 - 00:01

BTNO - Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Tây Ninh dùng xe ô tô cá nhân trực tiếp đưa, rước người dân từ nhà đến địa điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Nữ CBCS Công an Thành phố Tây Ninh bồng người già đến điểm làm CCCD gắn chip.

Thời điểm này, Công an các huyện, thị xã và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an Tây Ninh đang tất bật làm việc bất kể ngày đêm để phục vụ người dân làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip trên địa bàn. Tại Công an thành phố Tây Ninh, đội ngũ cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TP.Tây Ninh tự nguyện “ra quân”, dùng xe cá nhân đưa, đón người khuyết tật, người già yếu, người bệnh gặp khó khăn đến các điểm làm CCCD gắn chip.

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội Zalo và Facebook của người dân ở Tây Ninh chia sẻ dòng thông báo: “Cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Tây Ninh nhận đưa đón người dân đi làm Căn cước công dân. Cụ thể: Người dân (người già yếu, bị khuyết tật, người bị bệnh khó khăn trong đi lại cần có sự hỗ trợ mới đi lại được) có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Tây Ninh, có nhu cầu được cấp CCCD. Xin vui lòng để lại thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ tại Zalo: CATP. Tây Ninh (số Zalo 0937.282.859) hoặc điện thoại gặp đồng chí Hải - 0943.857.867".

CATP kêu gọi mọi người tuyên truyền rộng rãi, để nhiều người biết đến, vì "Đây là chương trình tình nguyện của CBCS Công an Thành phố nên mọi người hãy đăng ký, không phiền gì cả. CBCS Công an Thành phố rất vui được hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn đến làm CCCD gắn chíp điện tử”.

Theo CATP, do địa bàn rộng, nhiều hộ dân ở xa trung tâm nên việc đi lại làm thủ tục CCCD còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với những người lớn tuổi, người khuyết tật. Chương trình tình nguyện này là một trong những cách để hỗ trợ người dân. 

Không ngại nặng hay khó, hai CS Công an khiêng cả người và xe lăn xuống bậc thang.

Tại điểm làm CCCD lưu động ở UBND phường IV, chứng kiến các chiến sĩ CATP bế cụ già từ trên ô tô xuống xe lăn, sau đó đỡ cả người và xe lên các bậc thang để vào làm CCCD; hay cõng người bị bại liệt, nhẹ nhàng nắm từng ngón tay đơ cứng đặt lên máy soi vân tay… khoảnh khắc đẹp ấy khiến người dân vô cùng ấm lòng.

Ông Cao Văn Sạn (ngụ phường Hiệp Ninh) xúc động nói: “Vợ tôi bệnh bại liệt đã hơn 20 năm. Khi nghe tin làm CCCD, tôi thật sự không biết phải làm sao để đưa vợ đi. Một người gần nhà cho số điện thoại, tôi gọi hỏi thăm thì được các chú công an hướng dẫn nhiệt tình và đến tận nhà rước, rồi đưa vợ tôi về, cõng lên xuống xe. Tôi thật cảm kích!”.

Lấy dấu vân tay cho người già tại điểm cấp CCCD lưu động.

Chị Ngân (ngụ khu phố 7, phường 3) chia sẻ: “Khi xem trên zalo có thông báo của CATP Tây Ninh về việc đưa đón người già, người bệnh, người khuyết tật đi làm CCCD gắn chip, tôi liền gọi điện hỏi thăm. Mẹ tôi nay đã 84 tuổi, tâm trí không còn minh mẫn, được các nữ chiến sĩ công an đến nhà rước đi làm CCCD, tôi mừng lắm. Nhờ có các chiến sĩ công an, việc làm CCCD cho mẹ tôi được suôn sẻ”.

Bà ơi! Bà nhìn vào máy để chụp hình nè!

Trung tá Văn Minh Trí- Đội trưởng Đội cảnh sát QLHC về TTXH CATP Tây Ninh cho biết, từ thực tế vẫn còn nhiều công dân, như người lớn tuổi, người khuyết tật, không có khả năng đi đến các điểm làm CCCD gắn chip theo quy định, CATP Tây Ninh triển khai chương trình hành động làm công tác dân vận, đó là: “Công an thành phố Tây Ninh hết lòng phục vụ, giúp đỡ người khuyết tật, người già yếu, người bị bệnh khó khăn trong đi lại để đưa đón làm CCCD có gắn chip điện tử”, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an “vì nhân dân phục vụ”.

“Cách làm của CBCS CATP Tây Ninh là trưng dụng xe ô tô cá nhân, tình nguyện đưa người dân đến các điểm lưu động, hướng dẫn và ưu tiên làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, sau đó đưa về nhà bảo đảm an toàn. Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận trên 20 trường hợp đưa, đón đến điểm làm CCCD gắn chip điện tử”- Trung tá Trí nói.

Theo Trung tá Văn Minh Trí, với phương châm “phục vụ hết lòng vì nhân dân”, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ làm CCCD gắp chip theo chỉ tiêu trên địa bàn Thành phố, sau khi thu thập và xác minh thông tin về người dân có nhu cầu được cấp CCCD nhưng bị khuyết tật, người già yếu, đi lại khó khăn, Công an Thành phố sẽ trao đổi với người dân về thời gian, địa điểm, bố trí CBCS đón, đưa đến địa điểm cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Khi người dân đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, CBCS giúp đỡ người dân trở về nơi cư trú an toàn bằng xe cá nhân. Chương trình được thực hiện đến hết ngày 31.6.2021.

Nụ cười sau khi hoàn thành công việc "tình nguyện".

Hiện tại, CATP Tây Ninh bố trí 3 điểm cấp CCCD lưu động để phục vụ nhu cầu làm CCCD của người dân, trung bình mỗi ngày đơn vị làm 1.230/41.880 bộ hồ sơ theo chỉ tiêu, trong đó có 2.550 thẻ CCCD đã được cấp. Đơn vị cũng tăng cường lực lượng cán bộ để đẩy nhanh tiến độ, phục vụ tối đa nhu cầu làm CCCD của người dân.

Ngoài ra, CATP đang thực hiện hướng dẫn cho người già, người tàn tật không có điều kiện đi lại để thực hiện công tác đăng ký thường trú. Cụ thể, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú cho người già yếu, người tàn tật đến làm thủ tục, sau đó nhận kết quả và trả kết quả tận nơi theo đúng thời gian quy định, không để người già yếu, người tàn tật đi lại khó khăn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 15 ngày xuống còn 1,5 ngày.

Tâm Giang