BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Đưa trẻ đến trường khi cảm thấy an toàn và an tâm 

Cập nhật ngày: 14/02/2020 - 20:36

BTNO - Sáng 14.2, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19 (nCov) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chủ trì.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, công tác phòng, chống bệnh được các tỉnh, thành triển khai thực hiện tích cực, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương các tỉnh biên giới đã chủ động làm tốt công tác kiểm soát, theo dõi, cách ly đối với người qua lại biên giới. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng tình hình còn diễn biến phức tạp: khách du lịch, người qua lại biên giới bằng đường bộ còn rất đông, cần phát hiện ngay những đối tượng có nguy cơ để cách ly kịp thời. Đồng thời phải cùng nhau tháo dỡ những khó khăn trong giao thương kinh tế, sinh hoạt.

Theo ông Vũ Đức Đam, một số vấn đề cần quan tâm hiện tại chính là các địa phương nêu đề xuất, kiến nghị để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt vấn đề đưa trẻ trở lại trường học trong tình hình hiện nay với tinh thần “an toàn, an tâm”, cả trong chuyên môn và suy nghĩ.  Theo đó chính quyền, nhà trường cần có những biện pháp bảo vệ an toàn như sát trùng, khử khuẩn; bên cạnh đó là tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu đúng về công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Phải đặt sức khỏe học sinh, người dân lên trên hết, mặc dù việc nghỉ học kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống. Vì vậy, học sinh trở lại trường phải thật sự an toàn, an tâm; còn nếu chưa cảm thấy an toàn, an tâm thì chưa đưa trẻ đến trường”.

Tại hội nghị, một số tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Nam, Tây Ninh và Vĩnh Phúc báo cáo về tình hình thực hiện công tác phòng và chống dịch trên địa bàn. Trong đó xoay quanh một số kiến nghị, đề xuất về giải quyết những khó khăn liên quan như thiếu hụt trang thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác, thuốc khử khuẩn, sát trùng, khẩu trang y tế, cơ sở cách ly, chế độ hỗ trợ cho cán bộ trực tiếp tham gia…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo về tình hình phòng chống, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Với 240 km đường biên giới với Campuchia, Tây Ninh có 3 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, 11 cửa khẩu phụ và 31 đường mòn lối mở. Đây được xem là một thách thức trong công tác kiểm tra phòng chống dịch.

Trong thời gian qua, tỉnh luôn xác định khu vực biên giới là khu vực trọng điểm để thực hiện công tác phòng chống dịch. Hiện tại, 100% số người xuất nhập cảnh qua biên giới được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt.

Sau tết có trên 1.000 chuyên gia người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc đến các khu công nghiệp. Với nhóm đối tượng này tỉnh luôn thực hiện kiểm soát chặt chẽ. Thời gian qua có 4 người thân nhiệt cao đã được cách ly theo đúng quy định. Tại các đường mòn lối mở, số lượng người qua lại cũng giảm đi rất nhiều. Tỉnh đẩy mạnh thực hiện các biện pháp như tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đo thân nhiệt bằng hệ thống đo tay, khử trùng các phương tiện xuất nhập hàng hóa, kiểm tra y tế với tài xế theo quy định.

Tại các khu công nghiệp có các đội phản ứng nhanh phối họp cùng BQL khu kinh tế trực tiếp kiểm tra và yêu cầu cách ly với các chuyên gia đến từ Trung Quốc.  Hiện đã và đang cách ly theo dõi 14 người, có 8 người đang cách ly tại khu cách ly tập trung, số còn lại vẫn được theo dõi. Bên cạnh đó, ngành chức năng vẫn tiếp tục kiểm tra, giám sát tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở, tuyên truyền trong nhân dân hạn chế tối đa việc qua lại biên  giới; phối hợp ngành chức năng Campuchia để giám sát số lượng người qua lại.

Đối với người địa phương thì sẽ theo dõi giám sát, còn với người địa phương khác sẽ có cảnh báo về địa phương đó. Tỉnh cũng có chỉ đạo ngành giáo dục đảm bảo môi trường an toàn, tâm lý an tâm cho học sinh trở lại trường. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và quyết liệt trong kiểm tra giám sát đảm bảo thông tin kịp thời, thông suốt, không che giấu.

Tại hội nghị, đại diện các bộ cũng đã có trả lời về vấn đề các địa phương đề xuất kiến nghị, một số vướng mắc, khó khăn sẽ được cùng tháo gỡ trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, nhân dân sẽ tạo ra sự chủ động trong công tác phòng chống dịch, mang lại hiệu quả.

Ngô Tuyết