BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dựa vào dân

Cập nhật ngày: 08/06/2023 - 23:47

BTN - Tư nè, nào giờ ông có đi nước ngoài chưa? Được mấy quốc gia rồi? Mà ông làm mảng tin quốc tế mấy chục năm, nước ngoài họ đánh giá tình hình an ninh trật tự tại Việt Nam như thế nào?

- Công việc bù đầu, làm gì có được thời gian thảnh thơi mà “đi mây, về gió”. Nói chung là hơn 25 năm làm nghề, cũng đi được vài tỉnh Campuchia, qua Trung Quốc được vài cây số; tới Seponh, tỉnh Savannakhet của nước bạn Lào. Còn quốc tế đánh giá, tui nhớ không lầm là khoảng năm 2016, 2017, trong bảng xếp hạng của Viện Kinh tế và Hoà bình (IEP) về chỉ số hoà bình toàn cầu, Việt Nam nằm trong top 10. Năm 2023, lọt vào top 5 điểm đến tuyệt vời nhất tại châu Á do Tạp chí The Travel (Canada) bình chọn, đồng thời được đánh giá là một trong những quốc gia thanh bình nhất thế giới. Có lẽ vậy, nên mới có chuyện Thủ tướng Canada Justin Trudeau sang Việt Nam, sớm mơi đã lên đồ thể thao chạy bộ quanh bờ kè Nhiêu Lộc ở TP. Hồ Chí Minh; hay như mới đây, Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa đáp máy bay xuống Nội Bài đã ra đường mua bánh mì pate, ngồi uống bia hơi vỉa hè cùng người Việt Nam trong tiếng hô “1, 2, 3, dô” của những người dân đang có mặt tại quán.

- He he, nói ông nghe ha, lóng rày, giang cư mận (dân cư mạng) đồn rằng, Việt Nam có hệ thống an ninh lớn nhất thế giới, cỡ FBI của Mỹ hay FSB của Nga hổng có xi-nhê gì hết!

- Nói quá, chắc chuyện tiếu lâm thôi!

- Ví dụ nhen, bữa có cha nội người Mỹ lên mạng xã hội TikTok kể rằng, ổng qua Việt Nam du lịch theo dạng “Tây ba lô”, ở trọ trong một xóm nhỏ chừng năm, nói được tiếng Việt rồi. Dân xóm đó rất hiền lành, hay vẫy tay hello khi gặp ổng ngoài đường. Gần đây, ổng quen một cô bạn người Việt Nam chỗ trung tâm dạy tiếng Anh, mới kiểu “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Chiều nọ, ổng đi dạy về, bà chủ nhà trọ khều khều: Yêu con gái Việt Nam rồi hả? Sao không dẫn về coi thử đẹp hông? Ông Mỹ giựt mình, sao bà chủ nhà trọ biết? Rồi ổng rút ra bài học kinh nghiệm là: đừng đùa với người Việt Nam, “nhúc nhích” là biết liền!

- Khà khà, camera “chạy bằng cơm” của nước mình thì cỡ hàng chục triệu người. Hèn gì giang cư mận (dân cư mạng) đồn Việt Nam có hệ thống an ninh lớn nhất thế giới cũng phải.

- Chứ không phải sao? Mấy tay tội phạm nước ngoài bị Interpol truy nã, trốn qua Việt Nam, mới tới buổi sáng, buổi chiều bị Công an nước mình bắt. Cách đây mấy ngày, Công an TP. Hồ Chí Minh và Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an và các đơn vị liên quan bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc sử dụng công nghệ cao hoạt động phạm tội cho cơ quan chức năng nước bạn. Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cũng đã bàn giao 4 đối tượng tội phạm người Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hồi năm 2020, Cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ và bàn giao hai đối tượng tội phạm bỏ trốn có quốc tịch Mỹ, trốn tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu. Năm kia, Vương quốc Anh cũng đã gửi lời cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ bắt giữ một người phạm tội xâm hại tình dục trẻ em bị truy nã quốc tế… Như câu chuyện của ông người Mỹ trên TikTok, bạn bè ổng vô bình luận, lỡ phạm tội, trốn đâu thì trốn, đừng qua Việt Nam!

- Ừ, đó là những ví dụ rất thực tế về sức mạnh thật sự của Công an nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Công an của ta là Công an nhân dân, vì Nhân dân mà phục vụ và dựa vào Nhân dân mà làm việc”. Người cũng từng nói: “Giữ gìn trật tự, trị an tốt thì dân mới an cư lạc nghiệp. Muốn giữ gìn trật tự, an ninh tốt, phải dựa vào Nhân dân để ngăn ngừa bọn làm trái phép”. Có vậy, đất nước mới yên bình, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Đ.H.T