BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chặt chém khu vực bên ngoài khu du lịch quốc Núi Bà Đen:

Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh” 

Cập nhật ngày: 04/02/2020 - 19:57

BTNO - Cứ như đến hẹn lại lên, khu vực bên ngoài Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen vẫn còn tình trạng “chặt chém” khách du lịch của một số quán ăn, điểm trông giữ xe.

Tình trạng các quán ăn, các điểm trông gửi xe khu vực bên ngoài Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen “chặt chém” khách du lịch hàng năm vẫn thường diễn ra vào mỗi đợt lễ Hội xuân Núi Bà. Chính những quán ăn, các điểm trông giữ xe “chặt chém” khách du lịch đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện của du lịch tỉnh nhà. Thế nhưng cứ như đến hẹn lại lên, khu vực bên ngoài khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen vẫn còn tình trạng “chặt chém” khách  du lịch của một số quán ăn, điểm trong giữ xe.

Tăng giá dịch vụ ăn uống

Những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, lượng du khách đến tham quan, lễ chùa ở Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen tăng cao. Thời điểm này cũng là dịp phát triển các loại hình dịch vụ ăn uống, giữ xe, lưu trú… phục vụ khách du lịch đổ về thăm quan tại đây.

Một đĩa cơm chỉ có một lát thịt và mấy cọng đậu đũa xào, nhưng được tính giá 40 ngàn đồng tại một quán ăn bên ngoài Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen.

Khảo sát tại một số cửa hàng ăn uống gần khu vực chân núi Bà Đen, giá các món ăn đều tăng hơn so với ngày thường, trong đó: hủ tiếu thịt 40.000 đồng/tô; cơm sườn 40.000 đồng/dĩa… Trong khi đó, giá nước giải khát biến động không nhiều, nước suối từ 5.000 – 10.000 đồng/chai 500ml; trà ô long 15.000 – 25.000 đồng/chai 350ml; coca 15.000 đồng/lon…Thế nhưng nhiều hàng quán không treo biển niêm yết giá bán. Vì thế nên nếu lỡ khách có “ăn” thì quán ăn có thẻ tính giá nào cũng được gây không ít bức xúc cho khách du lịch.

Chị Trần Thị Nga, một du khách đến từ Bình Dương cho biết, thấy dọc đường đến núi có bán bánh mì nên chị ghé vào mua ở một tiệm gần chân núi nhưng giá khá đắt, bánh mì không có giá 5.000 đồng/ổ còn bánh mì chả lụa 20.000 đồng/ổ. Mở ổ bánh mì chả lụa ra xem thì chị thấy chỉ được lèo tèo vài lát chả lụa, ăn được vài miếng nuốt không nổi chị đành bỏ dở để tìm món khác ăn cho no bụng.

Chiều mùng 7 tháng giêng, chúng tôi đến quán cơm T.N ở gần khu vực chân núi, gọi một dĩa cơm sườn và một tô hủ tiếu thịt. Dĩa cơm được mang ra chỉ với 1 lát thịt và vài cộng đậu đũa xào.

Lúc tính tiền chủ quán nói giá cơm sườn và hủ tiếu đồng giá 40.000 đồng/dĩa, tô. Khi chúng tôi thắc mắc về giá các món ăn cho rằng với dĩa cơm chỉ có như vậy mà bán đến 40 ngàn đồng,  chị chủ quán chần chừ không trả lời nhưng khi thối tiền lại cho chúng tôi thì người này đột ngột nói lại là giá cơm sườn và hủ tiếu là 30.000 đồng/dĩa, tô, cũng như  không  thèm giải thích gì thêm về việc “ bổng dưng” hạ giá bán !

“Ảo thuật” giá giữ xe !

Dọc theo con đường đi về hướng cổng sau núi Bà, các điểm giữ xe treo biển “Bãi giữ xe” để bên ngoài, trên các tấm biển có dòng chữ số viết tay nhỏ xíu, ghi giá giữ xe tại đây. Qua khảo sát vào chiều ngày 31.1, giá giữ xe các điểm này thông báo là 8.000 đồng/chiếc xe gắn máy, có nơi 10.000 đồng/chiếc kèm giữ nón bảo hiểm. Tuy nhiên, khi thực tế ở một số điểm, có điểm giá thu thực tế không thống nhất với giá niêm yết, như ngoài biển ghi giá 8.000 đồng/chiếc nhưng khi tính tiền lại thành 10.000 đồng/chiếc hoặc 20.000 đồng/chiếc xe gắn máy.

Tại một bãi giữ xe bên ngoài Khu du lịch Núi Bà Đen (khu vực cổng sau) dù niêm yết giá giữ xe 8000 đồng/1 chiếc mô tô...

...nhưng ngay lối ra lại để bảng giá 20 ngàn đồng/1 chiếc xe mô tô.

Chị Lê, ngụ ở phường 3 (TP. Tây Ninh) cho biết, chị đến gửi xe tại một điểm giữ xe ở gần cổng sau núi, trước khi vào chị quan sát thấy giá là 8.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi ra lấy xe, nhân viên ở đây lại thu 10.000 đồng, chị thắc mắc thì người này trả lời là ở đây giữ luôn nón bảo hiểm, trong khi, chị đã cất nón bảo hiểm trong cốp xe chứ không hề gửi cho điểm giữ xe này. Tiếp tục thắc mắc vấn đề này, nhân viên này chỉ cười và vẫn thu của chị 10.000 đồng.

Anh Phan Ty, một du khách ở An Giang bức xúc cho biết “Tôi gửi xe ở điểm đối diện với cổng sau núi Bà. Bãi này ở gần ngay cổng khu du lịch nên khá thuận tiện. Dọc đường chạy vào đây thấy chỗ nào cũng ghi giá 8.000 đồng/chiếc xe gắn máy nên tôi nghĩ ở điểm này cũng vậy. Lúc chạy xe vào tôi cũng thấy bảng giá tương tự, không ngờ lúc đi ngược ra cổng điểm giữ xe để vào khu du lịch, tôi lại thấy tấm bảng ghi giá 20.000 đồng, thật quá mắc… nhưng đã lỡ vào rồi nên đành phải chịu!”.

Chúng tôi đưa xe vào một bài giữ xe ở khu vực cổng sau núi để giữ, bên ngoài ghi dòng chữ bằng bút lông có giá gửi chiếc mô tô là 8.000 đồng/ chiếc. Một lúc sau, chúng tôi quay lại lấy xe, theo sự hướng dẫn của nhân viên bãi xe chúng tôi chạy xe đến lối ra và điều bất ngờ khi còn cách chổ kiềm tra thể gửi xe lại được bãi xe treo bảng giá giữ xe mô tô có giá 20 ngàn đồng/ chiếc. Chúng tôi thắc mắc tại sao giá giữ xe lại thu quá cao, trong khi bãi giữ xe của công ty du lịch Tây Ninh chỉ thu có 8 ngàn đồng/ chiếc. Người nhân viên lấy tiền xe trợn mắt nhìn chúng tôi và nói gỏn lọn 2 từ “ giá tết”!

Kiểm tra thường xuyên nhưng chưa phát hiện trường hợp “chặt chém” !

Ông Lê Lam Điền – Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho biết, khu vực bên ngoài khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen nằm trên địa bàn phường có 9 điểm đăng ký trong giữ xe mô tô, ô tô tháng giêng. Các điểm trông giữ xe này đều đóng thuế đầy đủ cho địa phương và địa phương cũng yêu cầu các điểm trông giữ xe này làm cam kết phải thu đúng giá quy định của UBND tỉnh. Thời gian qua, phường cũng tổ chức kiểm tra nhưng chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Một lãnh đạo phòng Tài chính thành phố Tây Ninh cho biết, Phòng Tài chính được UBND thành phố Tây Ninh giao nhiệm vụ chủ trì cùng các ngành liên quan kiểm tra giá cả hoạt động trông giữ xe của các điểm giữ xe bên ngoài khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen. Hiện xung quanh chân núi bên ngoài khu du lịch có 18 điểm trông giữ xe, đoàn đã nhắc nhở các điểm trong giữ xe phải niêm yết công khai giá giữ xe, không được “ chặt chém” du khách. Có trường hợp, thành viên trong đoàn phải dùng viết lông để tô đậm thêm giá niêm yết giữ xe tại các điểm giữ xe vì chủ bãi ghi giá giữ xe quá mờ…

Qua những lần đoàn đi kiểm tra cũng chưa phát hiện trường hợp nào bãi giữ xe “chặt chém” khách. Tuy nhiên do không thể có mặt thường xuyên để kiểm tra hoạt động này nên những lúc không có đoàn kiểm tra không loại trừ khả năng các bãi giữ xe thu cao hơn giá quy định của UBND tỉnh. Trong thời gian tới đoàn kiểm tra sẽ tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nếu phát hiện trường hợp bãi trông giữ xe nào cố tình thu cao hơn giá UBND tỉnh.

Riêng về việc quản lý giá cả ăn uống tại các quán ăn bên ngoài khu du lịch, vị cán bộ này cho biết, phòng Tài chính không quản lý vấn đề niêm yết giá cả tại các quán ăn.

Hiện nay tỉnh đang đẩy mạnh phát triển du lịch, do đó trước tình trạng các bãi giữ xe, quán ăn bên ngoài khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen cần phải được các ngành chức năng vào cuộc để kiểm tra xử lý nghiêm, đừng để hình ảnh “ con sâu làm sầu nồi canh”.

TRÚC LY – THẾ NHÂN