BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Đừng để đau thương tái diễn

Cập nhật ngày: 12/11/2021 - 00:44

BTN - "Bình thường mới" không thể là bình thường, người dân và các cấp vẫn cần cảnh giác, tuân thủ nghiêm 5K của Bộ Y tế, “không thể để một đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi xảy ra nữa”.

- Tư nè, tình hình dịch bệnh lúc này căng quá!

- Ừ, trong một văn bản chỉ đạo mới đây, UBND tỉnh cũng đã cảnh báo, dù tiêm chủng vaccine của Tây Ninh đạt tỷ lệ khá cao, nhưng số ca mắc mới trong cộng đồng gia tăng, có khả năng vượt quá năng lực y tế.

Chủ yếu là do một bộ phận người dân chủ quan, lơ là mất cảnh giác; các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh chưa tuân thủ 5K; việc quản lý người từ các tỉnh, thành phố về nơi cư trú chưa chặt chẽ…

Năm “Thời sự” cũng thấy rồi đó, lóng rày, UBND các phường ở thành phố Tây Ninh liên tục ra thông báo truy vết những người từng đến quán cà phê X, cơ sở karaoke Y… Dịch bệnh vẫn còn đó mà “vô tư” quá, nên giờ số ca lây nhiễm gia tăng là điều tất yếu.

- Nhưng “bình thường mới” rồi…?

- Trong một phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, hiện Việt Nam đã chủ động đủ vaccine Covid-19. Tuy nhiên, bình thường mới không thể là bình thường, người dân và các cấp vẫn cần cảnh giác, tuân thủ nghiêm 5K của Bộ Y tế, “không thể để một đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi xảy ra nữa”.

“Chúng ta có tiêm hết 100% cho người từ 12 tuổi trở lên đến cuối năm nay thì chỉ mới được 80% dân số và vaccine có hiệu quả bảo vệ khoảng 80%, nên chỉ 64% được bảo vệ. Do đó, ta không làm tốt an toàn trong sinh hoạt, sản xuất thì sẽ dẫn tới quá tải, khi mấy chục triệu người vẫn còn nguy cơ”.

- Tui nghĩ vầy, để chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, mỗi cá nhân phải có ý thức phòng, chống dịch, tự tạo cho mình thói quen đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và giãn cách khi đến nơi đông người…

- Cũng báo cho Năm biết luôn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng vừa cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương giao Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có liên quan tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến.

- Hợp lòng dân quá rồi, phải tưởng niệm để khắc ghi, và quyết tâm không để đau thương tái diễn!

Đ.H.T