BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng để “tử thần” lơ lửng trên đường! 

Cập nhật ngày: 26/03/2022 - 09:23

BTNO - Vừa qua, trong số báo ngày 16.3, Báo Tây Ninh có bài viết “Cáp viễn thông gây hoạ, người dân bức xúc”, phản ánh tình trạng cáp viễn thông bị đứt nhưng doanh nghiệp chậm xử lý, gây tai nạn cho người dân. Vấn đề đặt ra là, nhà mạng và ngành chức năng cần phải chấn chỉnh tình trạng cáp viễn thông trở thành hiểm hoạ lơ lửng trên đầu người dân khi lưu thông trên đường.

Dây cát viễn thông bị đứt hơn nửa tháng nhưng chẳng thấy nhà mạng nào đến khắc phục nên người dân đành kéo tạm cột vào trụ điện rồi dùng bịch nylon cảnh báo tại ngã tư Tôn Đức Thắng – Phan Đăng Lưu ( phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành)

"Tử thần" lơ lửng khắp nơi

Vụ tai nạn đau lòng do dây cáp viễn thông gây ra trên đường Trần Phú (thị xã Hoà Thành) vừa qua, cơ quan chức năng thị xã Hoà Thành đang xử lý, nhiều nhà mạng viễn thông nên xem là “hồi chuông” cảnh báo trong hoạt động kinh doanh. Dù tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng nếu có trách nhiệm hơn, chắc chắn sẽ hạn chế những tai nạn đau lòng tương tự.

Dạo quanh một vòng trên các tuyến đường chính của thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành, người viết không khỏi giật mình trước tình trạng cáp viễn thông mắc ngang đường vô tội vạ. Trên nhiều tuyến đường, cáp viễn thông bị đứt treo lòng thòng, người dân phải dùng bọc nylon cảnh báo để người đi đường biết mà tránh (ngay góc ngã tư Tôn Đức Thắng – Phan Đăng Lưu, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành). Hay như trên đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Thái Học, cáp viễn thông mắc qua đường chằng chịt, chực chờ gây tai nạn cho người đi đường. Hiếm hoi lắm mới thấy 1 biển cảnh báo về độ cao được mắc trên dây cáp (!?).

Người viết chỉ liệt kê một số tuyến đường cụ thể ở 2 đô thị trong tỉnh để nói lên tình trạng “loạn” cáp viễn thông chứ không thể liệt kê hết bởi hầu như trên tuyến đường nào cũng đều bắt gặp hình ảnh nói trên.

Một người dân ngụ tại ngã tư Tôn Đức Thắng – Phan Đăng Lưu (phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) bức xúc, sợi cáp viễn thông bị đứt tại góc ngã tư này đã hơn một tháng qua nhưng chẳng thấy nhà mạng nào đến di dời hay cắt bỏ. Sợ người đi đường không may gặp nạn, người dân nơi đây phải cột tạm vào trụ điện bên đường và buộc nylon để cảnh báo. Người này cho rằng, cứ thử tưởng tượng một người đang chạy xe mô tô với tốc độ nhanh lỡ không may vướng vào sợi cáp, điều gì sẽ xảy ra?

Cần chấn chỉnh 

Theo tìm hiểu, việc mắc cáp viễn thông ngang đường phải tuân thủ quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trao đổi với một số doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh, phần lớn đều thừa nhận có những sai sót khi mắc cáp viễn thông ngang đường cũng như việc chậm trễ trong việc di dời, xử lý những dây cáp viễn thông bị đứt.

Tuy nhiên, có doanh nghiệp cho rằng, do trước đây các tuyến đường chưa được nâng cấp nên việc mắc dây cáp qua đường luôn bảo đảm độ cao. Sau này, các tuyến đường nâng cấp, khoảng cách độ cao mặt đường và dây cáp thu hẹp. Khó khăn là, có những sợi cáp bị đứt thuộc dạng không còn hoạt động. hệ thống không báo, nhà mạng khó quản lý; lực lượng kiểm tra đường dây chậm phát hiện để kịp thời xử lý, vân vân và vân vân.

Dây cáp bị đứt được mắc tạm treo lủng lẳng trên đầu người dân tại một tuyến đường đô thị tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, một hình ảnh mà người dân không khó bắt gặp trên các tuyến đường nội thị hiện nay.

Tuy nhiên, nếu nhà mạng có trách nhiệm hơn, chú ý đến sự an toàn của người dân, có lẽ trên các tuyến đường không còn cảnh “loạn” cáp viễn thông, không còn tiềm ẩn hiểm hoạ cho người đi đường.

Ông Tống Minh Hùng- Trưởng phòng Đô thị thị xã Hoà Thành cho biết, sau tai nạn cáp viễn thông trên đường Trần Phú, Phòng đã yêu cầu các xã, phường báo cáo thực trạng tình trạng cáp viễn thông mắc ngang đường trên các tuyến đường trong thị xã để tổng hợp, báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp xử lý.

Ngày 18.3, sau khi tai nạn xảy ra gần một tuần, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản về việc góp ý, đề xuất các tuyến đường thực hiện công tác chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông năm 2022 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, nhằm xây dựng kế hoạch chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông năm 2022 để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị, Sở này đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã khảo sát thực tế và cho ý kiến về sự thống nhất đối với các tuyến đường dự kiến chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông trong năm 2022; Địa phương đề xuất các tuyến đường trên địa bàn quản lý cần chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông; ưu tiên thực hiện tại khu vực trung tâm, khu hành chính và các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường chính…

Dù sau khi tai nạn xảy ra, các địa phương, cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc, chấn chỉnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cần phải có trách nhiệm hơn trong việc theo dõi đường cáp; tuân thủ quy định trong việc mắc cáp viễn thông ngang đường. Đó không chỉ là nghĩa vụ, là đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt người dân.

Thế Nhân