Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Bức ảnh bên đây chụp lúc 18 giờ 40 phút ngày 7.1.2018 trên quốc lộ 22B, đoạn thuộc xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành cho thấy: xe tải nặng không gắn biển số phía sau, dừng đỗ trong điều kiện đường không có đèn chiếu sáng, xe không có đèn hậu, cũng không dùng miếng dán phản quang hay cách nào khác để báo hiệu sự hiện diện của nó. Dù dừng sát lề đường nhưng xe này cũng đã chiếm hết phần đường dành cho xe mô tô lưu thông. Rõ ràng đây là mối hoạ chực chờ những người đi xe mô tô cùng chiều trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế. Trước nay, không ít tình huống tương tự thế này đã khiến người lưu thông bằng xe mô tô đụng vào và bị thương vong.
Ảnh chụp lúc 18 giờ 40 phút ngày 7.1.2018 trên quốc lộ 22, đoạn thuộc xã Trường Đông, huyện Hoà Thành: mối hoạ chực chờ những người đi xe mô tô lưu thông cùng chiều.
Gần đây, một chiếc ô tô khách dừng bất ngờ đã khiến một người đi xe mô tô lâm nạn. Vụ việc xảy ra giữa trưa 31.12.2017, trên quốc lộ 22 thuộc khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng, khi anh Nguyễn Hồng Anh (28 tuổi, ngụ khu phố Lộc Du, thị trấn Trảng Bàng) điều khiển xe mô tô biển số 70M1-6762 lưu thông hướng Trảng Bàng - Gò Dầu đụng vào ô tô khách biển số 70B-015.82 do ông Phùng Tất Vinh (45 tuổi, ngụ ấp Hiệp Ðịnh, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước dừng bất ngờ nhưng không đậu sát lề đường theo quy định. Tai nạn làm anh Nguyễn Hồng Anh bị chấn thương đầu.
Trường hợp xe dừng đỗ sai quy định gây TNGT cũng đã xảy ra trên địa bàn huyện Tân Biên. Hầu hết những vụ đụng vào xe đang dừng, đỗ xảy ra vào ban đêm, tầm nhìn bị hạn chế. Xe đỗ không có báo hiệu, người đi xe mô tô không làm chủ tốc độ, đèn xe không đủ sáng, tầm nhìn bị hạn chế…
Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Minh (50 tuổi, ngụ ấp Thanh Tân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên), nạn nhân của xe đầu kéo (container), sau gần một tháng ông nằm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh. Trán ông Minh còn lõm sâu - dấu vết của lần đụng đầu vào đuôi sơ-mi rơ-moóc xe đầu kéo. Ông Minh bị TNGT vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 6.12.2017 trên lộ Bourbon, xã Mỏ Công. Ông Minh kể, khi đó, ông đi xe mô tô biển số 70F7-9763 lưu thông hướng từ ngã tư Lâm Vân ra quốc lộ 22B, đến đoạn thuộc tổ 14, ấp Gò Ðá, xã Mỏ Công thì có ánh đèn xe ngược chiều pha vào mắt khiến ông bị loá mắt, vội điều khiển xe tấp vào lề đường và không ngờ đã tông vào phía sau xe container.
Ðó là chiếc xe đầu kéo mang biển số 70K-2369 kéo theo sơ-mi rơ-moóc biển số 70R-009.20, do anh Trương Văn Nhiều (36 tuổi, ngụ ấp 1, xã Mỏ Công) điều khiển, đỗ phía trước cùng chiều đường ông Minh đi. Hôm đó, anh Nhiều đỗ xe container tại đó rồi đi về nhà ở ấp 1. Ðược biết, anh Nhiều thường đỗ xe như vậy để về nhà tắm rửa, ăn cơm rồi ra lái xe chở hàng đi. Tai nạn làm ông Minh chấn thương đầu, phải điều trị dài ngày. Theo ông Minh và người nhà, lúc xảy ra tai nạn, đuôi xe container không có đèn báo hiệu và đậu chiếm một phần đường xe lưu thông, cũng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Sau đó, tài xế hay tin về vụ tai nạn mới chạy ra mở đèn báo hiệu lên trước khi công an đến khám nghiệm hiện trường. Phần ông Minh, ông cũng cho biết “có uống rượu ở nhà anh sui” trước khi điều khiển xe chạy về nhà, nhưng chưa đến nhà đã gặp nạn.
Một vụ TNGT khác giữa xe đầu kéo với xe mô tô xảy ra vào lúc 20 giờ 15 phút ngày 16.11.2017 trên lộ 10, thuộc tổ 1, ấp Hoà Ðông A, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên. Khi đó, ông Trịnh Lê Hồng Phúc (45 tuổi, ngụ tại ấp Hoà Ðông A) điều khiển chiếc xe mô tô biển số 70F7-0051 đụng vào sơ-mi rơ-moóc biển số 70R-010.51 phía sau xe đầu kéo biển số 10C-107.18 đang đỗ cùng chiều phía trước. Xe đầu kéo do anh Huỳnh Thanh Giang (31 tuổi, ngụ xã Trường Tây, huyện Hoà Thành) điều khiển. Vụ tai nạn làm ông Phúc bị chấn thương nặng.
Những vụ đụng vào xe đang dừng đỗ, thiệt hại nặng nề luôn thuộc về phía những người đi xe mô tô. Hậu quả càng lớn hơn nếu nạn nhân đi xe có đèn chiếu không đủ sáng, xe chạy quá nhanh hoặc điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia.
Trước khi được cấp bằng lái xe, tất cả tài xế đều được trang bị Luật Giao thông đường bộ. Mong rằng các bác tài khi dừng, đỗ xe hãy chấp hành đúng quy định pháp luật để bớt đi những thảm cảnh đau lòng: kẻ chết, người tàn tật, mất sức lao động, còn mình thì vừa đi tù vừa phải bồi thường số tiền vượt xa mức tiền công lái xe còm cõi, gia đình mất đi người lao động chính, xã hội thêm nặng gánh lo.
Quỳnh Nga - Huy Thông