BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng lơ là phòng dịch 

Cập nhật ngày: 13/11/2021 - 01:04

BTN - Trong tuần qua, trên địa bàn tỉnh số ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tăng lên khá nhanh, hầu hết số ca được phát hiện nhờ xét nghiệm sàng lọc. Trước tình hình này, các địa phương đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Nhân viên y tế và thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân cài đặt Sổ sức khoẻ điện tử. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân

Tại huyện Gò Dầu, đến nay, tỷ lệ phủ vaccine đạt rất cao, có trên 97% dân số từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine. Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện, thời gian gần đây, việc đi lại giữa các địa phương không còn áp dụng các biện pháp hạn chế, người dân, công nhân trong sinh hoạt, làm việc có tâm lý chủ quan, chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, dẫn đến việc một số người mang mầm bệnh từ địa phương này qua địa phương khác, lây lan ra cộng đồng.

Theo bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu, nhiều người dân cho là mình đã tiêm 2 mũi vaccine rồi nên lơ là thực hiện 5K. Đặc biệt tại các quán ăn, quán cà phê, đám tiệc không thực hiện nghiêm quy định 5K nên có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Với lượng lớn ca nhiễm trên địa bàn huyện, trong đó có những chùm ca lớn trong doanh nghiệp, việc tổ chức địa điểm và bố trí lực lượng chăm sóc sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, theo bà Phú, huyện đang tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân.

Trên địa bàn huyện có 6 khu cách ly, điều trị F0. Sắp tới, bệnh viện dã chiến số 6 tại Khu công nghiệp Phước Đông đưa vào hoạt động trở lại để đáp ứng yêu cầu cách ly điều trị F0 do Trung tâm Y tế huyện quản lý. Với khối lượng công việc như hiện nay, có thể thấy y tế huyện Gò Dầu đang chịu khá nhiều áp lực. Lực lượng Y tế trên địa bàn huyện đã mỏng lại phải làm nhiều nhiệm vụ như tiêm chủng, truy vết, cách ly điều trị.

Quét mã QR khi vào làm việc tại phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành).

Tăng cường tuyên truyền thực hiện 5K

Tại thị xã Hoà Thành, người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine đạt 85%, số người được tiêm đủ 2 mũi đạt gần 50%. Hầu hết các F0 được phát hiện gần đây đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Nhu cầu khôi phục sản xuất, giao thương cộng với tâm lý chủ quan của người dân là nguy cơ lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Hiện nay, thị xã Hoà Thành đã thành lập 8 trạm y tế lưu động để theo dõi, tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho các ca điều trị tại nhà. Nếu số ca F0 tiếp tục tăng lên, áp lực đối với y tế tuyến cơ sở cũng sẽ tăng cao.

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, tỷ lệ và tốc độ lây lan dịch bệnh rất nhanh, do đó, đội ngũ y tế của địa phương thường xuyên kiểm tra, tầm soát đối với các nhóm nguy cơ cao như: người lưu trú tại các khu nhà trọ, tiểu thương, tài xế, những người kinh doanh dịch vụ…

Để phòng, chống dịch hiệu quả, người dân phải thực hiện tốt 5K, không nên đi lại khi không cần thiết. Khi nghi ngờ nhiễm, phải liên hệ ngay với trạm y tế để được kiểm tra, điều trị thay vì tự xử lý. Đối với người tiêm đủ 2 mũi cũng không nên chủ quan.

Tiêm ngừa cho người dân tại thị trấn Tân Châu.

Không được chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

Bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết, tính đến trưa 9.11, người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi 1 đạt 87,94%, người tiêm mũi 2 đạt 42%. Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng nhanh, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số người chưa tiêm vaccine, tăng cường vận động họ ra tiêm để tạo miễn dịch cộng đồng. Những ngày qua, mỗi ngày huyện tiêm cho khoảng 200 người.

Nhưng giải pháp vaccine là không đủ để giảm số ca lây nhiễm, nhất là trong các doanh nghiệp có nhiều công nhân, lại còn có tâm lý chủ quan. Tại một công ty trên địa bàn huyện phát hiện 20 ca F0 do người bệnh không phát hiện triệu chứng và sinh hoạt chung.

Bà Nguyễn Thị Phượng cho biết thêm, huyện tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân và làm việc với một số cơ sở kinh doanh đề nghị họ trang bị bảng quét mã QR, nhằm bảo đảm khách hàng và người lao động hằng ngày thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vi Xuân-Hồng Minh