BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng và vứt bỏ khẩu trang đúng cách 

Cập nhật ngày: 10/02/2020 - 07:10

BTN - Mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn vệ sinh khu vực công cộng, bỏ khẩu trang y tế sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định, để không chỉ phòng bệnh cho chính mình mà còn cho cả những người xung quanh.

Tặng khẩu trang y tế cho người dân. Ảnh: Lê Thuỳ

Lo ngại dịch bệnh do virus Corona gây ra, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế để phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, nhiều người lại vứt bỏ khẩu trang y tế bừa bãi trên đường, vỉa hè. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro mất vệ sinh môi trường, thậm chí phát tán virus gây bệnh.

Một công nhân dọn vệ sinh cho biết, mỗi ngày làm việc, chị đều thấy không ít khẩu trang bị người dân vứt ra đường sau khi sử dụng. Chị bày tỏ: “Tôi nghĩ có ý thức phòng bệnh cho chính mình là tốt, nhưng cần có ý thức phòng bệnh cho cả người xung quanh, cộng đồng bằng cách bỏ khẩu trang đã sử dụng vào sọt hoặc túi rác cẩn thận”.        

Phát huy tinh thần năng nổ của tuổi trẻ trong công tác phòng chống dịch bệnh Corona, những ngày qua, nhiều cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Theo ngành Y tế, không chỉ khẩu trang y tế mới phòng được bệnh, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế. Sau khi sử dụng phải giặt sạch và phơi qua nắng để tiệt trùng.

Hiện nay, nhiều địa phương cũng đã chủ động tặng khẩu trang vải cho người dân. Vừa qua, Thị trấn đoàn huyện Dương Minh Châu đã tổ chức tặng 1.000 chiếc khẩu trang vải cho người dân; dự kiến sẽ tiếp tục tặng thêm 2.000 chiếc khẩu trang vải cho con em của tiểu thương, công nhân, người dân đi chợ, đội viên, đoàn viên trên địa bàn Thị trấn.

Chị Nguyễn Lê Ngọc Chinh, ngụ thị trấn Dương Minh Châu cho biết: “Với người có thu nhập khá, việc trang bị khẩu trang phòng dịch bệnh không đáng ngại. Nhưng với người lao động nghèo, việc mua khẩu trang y tế để thay thế hằng ngày cũng gặp không ít khó khăn, nên dùng khẩu trang vải sẽ phù hợp và tiết kiệm chi phí hơn. Quan trọng là mọi người biết sử dụng đúng cách mới phòng ngừa được dịch bệnh”.

Cùng chung suy nghĩ, chị Thuý Hồng- chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, phụ liệu tóc Thành Dư (phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh) vừa tổ chức phát 500 cái khẩu trang vải và 1.000 cái khẩu trang y tế cho người dân. Chị Thuý Hồng nói: “Mọi người cần sử dụng khẩu trang y tế hợp lý và có thể dùng khẩu trang vải để tránh lãnh phí.

Theo tôi được biết, sử dụng khẩu trang cũng không thể bảo đảm ngăn chặn hoàn toàn việc lây nhiễm bệnh. Chúng ta phải kết hợp các biện pháp phòng ngừa khác như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn”.

Khẩu trang y tế vứt bừa bãi khắp nơi.

Vui vẻ nhận một chiếc khẩu trang vải vừa được phát, bà Nguyễn Thị Hương, ngụ khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh cho biết, những ngày qua, khẩu trang y tế “cháy” hàng, giá lại cao. Có nhiều đơn vị tổ chức phát khẩu trang y tế nhưng số lượng không nhiều.

Bà nói: “Gia đình tôi khá hoang mang và lo lắng vì không có khẩu trang sử dụng. Khi nhận khẩu trang vải miễn phí, tôi rất mừng và thấy đây là cách làm hợp lý, tiết kiệm mà vẫn phòng bệnh, chỉ cần chịu khó giặt sạch là có thể sử dụng tiếp”.

Có thể nói, việc người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn vệ sinh khu vực công cộng, bỏ khẩu trang y tế sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định, để không chỉ phòng bệnh cho chính mình mà còn cho cả những người xung quanh.

Phương Thảo - Hoà Khang