BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đứng về lẽ phải

Cập nhật ngày: 15/04/2022 - 00:41

BTN - Ở khu vực Đông Nam Á, có tới 8/10 các quốc gia không đồng ý hoặc bỏ phiếu trắng. Vậy mới thấy, quan điểm của Việt Nam là đúng, vì đây là cuộc bỏ phiếu quá vội vàng khi chưa có kết quả điều tra độc lập, kết luận cuối cùng liên quan đến nghi án thảm sát Bucha.

Tư nè, ông làm báo, lóng rày chắc theo dõi kỹ tình hình xung đột tại Ukraine. Cách đây mấy bữa, trong phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong Hội đồng Nhân quyền do bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát ở Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev, Việt Nam bỏ phiếu phản đối. Trước đó một tháng, tại phiên họp khẩn cấp lần thứ XI, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Trong phiên họp, Việt Nam bỏ phiếu trắng. Từ hai sự kiện này, đài BBC Tiếng Việt của Anh, VOA tiếng Việt của Mỹ... cùng mấy ông bà “dân chủ” bàn phím trong và ngoài nước lên mạng xã hội, chỉ trích Việt Nam “chọn phe”, làm ngơ “tội ác” của Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Họ liên tục đưa ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam đối với vấn đề xung đột tại Ukraine nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam; lộ rõ ý đồ chống phá đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nói thiệt, đọc mà ức lắm, thử hỏi ai hiểu cái giá phải trả cho hoà bình bằng Việt Nam?

- Gì mà giận dữ vậy, trước sau Việt Nam mình vẫn thể hiện rõ quan điểm là không đứng về bên này chống bên kia hay ngược lại mà luôn đứng về lẽ phải, về công lý, luật pháp quốc tế. Chẳng phải trong phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 7.4.2022, Đại sứ Đặng Hoàng Giang- Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định, Việt Nam quan ngại trước ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraine đối với người dân và thông tin về việc nhiều dân thường bị thiệt mạng. Ông cho biết Việt Nam phản đối mọi hành vi tấn công dân thường, vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đồng thời cho rằng cần xác minh, kiểm chứng các thông tin gần đây một cách công khai, minh bạch, khách quan, với sự hợp tác của các bên liên quan.

Đại s Đặng Hoàng Giang nhn mnh quan đim ca Vit Nam là, mi trao đổi, quyết định ca Đại hi đồng LHQ cn da trên thông tin được kim chng, khách quan, minh bch, vi s hp tác ca các bên liên quan và có s tham vn rng rãi vi các nước.

Đại din Vit Nam cũng cho rng LHQ và cng đồng quc tế nên tiếp tc khuyến khích, to điu kin thun li cho các n lc đối thoi, thương lượng ngoi giao gia các bên liên quan để tìm kiếm gii pháp hoà bình, toàn din.

- Mà nói nghe nè, trong vụ bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền của Nga, ngoài 24 quốc gia bỏ phiếu phản đối, trong số 58 quốc gia bỏ phiếu trắng, có cả các quốc gia là đồng minh thân cận của phương Tây hoặc đang đóng vai trò trong việc định hình giá nhiên liệu thế giới như Saudi Arabia, UAE, Qatar...

Ở khu vực Đông Nam Á, có tới 8/10 các quốc gia không đồng ý hoặc bỏ phiếu trắng. Vậy mới thấy, quan điểm của Việt Nam là đúng, vì đây là cuộc bỏ phiếu quá vội vàng khi chưa có kết quả điều tra độc lập, kết luận cuối cùng liên quan đến nghi án thảm sát Bucha. Nhưng rốt cuộc, Đại hội đồng LHQ có cho điều tra độc lập không?

- Nào thấy ai đá động gì đến chuyện đó.

- Ờ, vậy hiểu rồi!

Đ.H.T