BAOTAYNINH.VN trên Google News

Được đi học là niềm hạnh phúc của con! 

Cập nhật ngày: 27/04/2022 - 00:10

BTN - ​“Con rất thích đi học, được đi học là niềm hạnh phúc của con”- là lời bộc bạch của cậu học trò Nguyễn Hoàng Gia khánh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh).

Gia Khánh chuẩn bị cơm trưa sau khi đi học về.

 Hoàn cảnh của Gia Khánh rất khó khăn. Ba mẹ em không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu làm thuê lo cho anh em Khánh ăn học. Em trai của Khánh đang học lớp 5, Trường tiểu học Lê Ngọc Hân gần nhà. Gia đình em ở nhà thuê tại ấp Thạnh Trung.

Hằng ngày, ba mẹ đi làm, Khánh đưa rước em đi học. Buổi trưa đi học về, Khánh hâm lại đồ ăn mà buổi sáng mẹ đã chuẩn bị sẵn cho hai anh em. Cơm nước xong, Khánh làm công việc nhà phụ mẹ như rửa chén, quét nhà, rồi chơi với em trai hoặc học bài trong phòng đợi mẹ về. Không có bàn học, hai anh em thường ngồi trên sàn nhà để học hoặc dùng thùng xốp kê làm bàn học.

Chị Nguyễn An Hạ (34 tuổi)- mẹ của Khánh cho biết, công việc chính của chị là đi theo các nhóm công làm vườn mãng cầu. Mùa mưa, công việc bấp bênh hơn, có ngày được đi làm, ngày ở nhà. Làm công theo nhóm nên đầu công nhận việc ở đâu thì chị theo đó, có khi đến tận Tân Biên, Tân Châu. Chồng chị giữ vườn mãng cầu, cũng ít có thời gian về nhà.

“Gia Khánh là đứa trẻ hiểu chuyện và hiếu thảo. Thấy tôi đi làm về là bé chạy ra đón, xách giỏ, xách đồ vào phụ mẹ, lấy nước mát cho mẹ uống. Nhìn con ngoan ngoãn như thế cũng đủ xoá đi bao mệt nhọc”- chị An Hạ hạnh phúc khi kể về Khánh.

Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Khánh sớm có ý thức tự lập, tự học và làm tròn nhiệm vụ của người anh là chăm sóc em thật tốt mà không đợi ba mẹ nhắc nhở. Nhiều năm liền, Khánh đều đạt học sinh khá.

“Trong trường có thầy cô, bạn bè rất vui. Mỗi ngày đến trường, con thấy thời gian trôi qua thật ý nghĩa”- Khánh chia sẻ. Được biết, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát vào năm ngoái, mẹ khánh vì công việc khó khăn, không có thu nhập đã có ý định cho Khánh nghỉ học. Thế nhưng Khánh xin mẹ cho em tiếp tục đến trường. Em muốn được đi học để sau này có công việc ổn định, chăm lo cho ba mẹ và em trai.

Con trai chăm học, hiểu chuyện lại ngoan ngoãn, hiếu thảo, chị Hạ rất tự hào. Chị cho biết, dù cuộc sống có vất vả, khó khăn đến thế nào, miễn các con còn muốn học thì vợ chồng chị sẽ cố gắng lo đến cùng. “Tôi ít học, mới lớp 6 đã nghỉ, giờ muốn đi làm công nhân cũng không được. Tôi mong mình sẽ có đủ sức khoẻ để lo cho các con đến khi trưởng thành”- chị Hạ nói.

Khi biết mình được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”, Khánh rất vui. Em hy vọng số tiền này sẽ giúp mẹ trang trải việc học cho hai anh em.

Lê Thuỳ