Đường 30 tháng 4 - Thị xã: Nên chăng giải toả cây trồng trên dải phân cách?

Cập nhật ngày: 14/06/2011 - 11:20

Ở thị xã Tây Ninh, đường 30.4 sau khi được nâng cấp là tuyến đường “hoành tráng” nhất trong nội thị. Đây là tuyến đường có lộ giới khá rộng ở thị xã Tây Ninh và cũng là tuyến đường duy nhất trong tỉnh có hai dải phân cách được thiết kế hai bên đường để phân cách làn xe mô tô và ô tô cùng chiều. Trên hai dải phân cách được thiết kế hai hàng trụ điện chiếu sáng càng nâng cao vẻ mỹ quan của tuyến đường. Nhìn tổng thể thì tuyến đường 30.4 khá đẹp mắt và hiện đại, thế nhưng thực tế thì có những đoạn lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ở một số tuyến đường khác trong khu vực thị xã Tây Ninh được thiết kế dải phân cách ở giữa chia đường ra hai làn ngược chiều nhau. Tuyến đường thiết kế kiểu này nhìn tổng thể không được bề thế cho lắm, thế nhưng khi tham gia giao thông lại khá an toàn- cho dù trên dải phân cách có trồng nhiều cây cao che khuất tầm mắt. Bởi vì hai bên dải phân cách là hai tuyến lưu thông trái chiều, nếu không nhìn thấy nhau thì cũng không ảnh hưởng gì đến việc di chuyển của nhau. Do đó trên đường Cách mạng Tháng Tám- dù có chỗ trên dải phân cách trồng cả những cây cau kiểng che chắn hết cả tầm nhìn nhưng chẳng ai than phiền là nguy hiểm.

Hàng cây dải phân cách che khuất tầm nhìn đối với xe bên kia cùng chiều

Tuy nhiên, trên đường 30.4 thì lại khác. Hai làn xe di chuyển hai bên dải phân cách là hai làn xe cùng chiều nên tầm nhìn xuyên qua dải phân cách rất quan trọng- trong cả trường hợp xe từ trong muốn di chuyển ra ngoài để qua đường hay xe từ ngoài muốn di chuyển vào trong để quẹo vào hẻm. Trong khi đó, gần như cả tuyến đường 30.4, hai dải phân cách hai bên đều được trồng nhiều loại cây. Tuy cây có chiều cao hạn chế và cách khoảng nhau khoảng 2 mét, nhưng chiều cao cây vẫn “vừa đủ” che khuất tầm nhìn của người ngồi trên xe mô tô, và nếu nhìn tới hay lui đều không thấy xe di chuyển bên kia dải phân cách. Chính vì thế mà trên đường 30.4 rất dễ xảy ra tai nạn giao thông đối với hai xe chạy cùng chiều nhưng chiếc phía ngoài và chiếc phía trong dải phân cách. Nguy hiểm nhất là ở những đầu hẻm khi xe trong hẻm muốn di chuyển ra đường hay xe từ đường muốn quẹo vào hẻm. Ở đầu con hẻm 15 đường 30.4 cũng là một trong những điểm từng xảy ra nhiều tai nạn giao thông do khuất tầm nhìn qua dải phân cách. Trong đó có một vụ một người trong con hẻm chạy xe mô tô ra đường 30.4, đến dải phân cách không nhìn thấy xe đang lưu thông trên đường nên xảy ra va chạm. Một người bạn của người bị tai nạn ở nơi khác hay tin chạy xe trên đường 30.4 tới thăm, đến đầu hẻm 15 quẹo vào, do khuất tầm nhìn qua dải phân cách, không nhìn thấy xe đang di chuyển theo làn phía trong nên cũng xảy ra va chạm. Hậu quả là người đi thăm cũng “cùng chung số phận” như người bị tai nạn, tại cùng một vị trí xảy ra tai nạn. Tai nạn giao thông xảy ra nhiều lần khiến không ít hộ dân hai bên đường 30.4 và những con hẻm nhánh của đường này rất bức xúc.

Gần đây, trên đường 30.4 có đoạn từ vòng xoay Trường THCS Trần Hưng Đạo đến ngã tư gần trụ sở Văn phòng Tỉnh uỷ, hàng cây cao đã được giải toả- chỉ chừa lại những loại cây trồng thấp làm nền dải phân cách. Từ khi giải toả hàng cây, tuyến đường 30.4 đoạn này trông vừa rộng lại vừa an toàn vì hai làn xe bên trong và ngoài dải phân cách nhìn thấy nhau rất rõ. Với tầm nhìn thông thoáng như vậy, chắc chắn tai nạn giao thông giữa xe chạy bên ngoài và bên trong dải phân cách khó có thể xảy ra. Nhiều người dân chung quanh cho rằng những đoạn còn lại của đường 30.4 cũng nên giải toả hết các loại cây trồng có chiều cao, chỉ chừa lại các loại cây trồng thấp làm nền dải phân cách như đoạn vừa nêu. Làm như vậy không những cả tuyến đường 30.4 nhìn tổng thể sẽ thấy rộng hơn, thông thoáng hơn mà còn hạn chế được tai nạn giao thông đã từng xảy ra nhiều vụ quanh dải phân cách và các đầu hẻm.

Từ sự bức xúc của dân, mong ngành chức năng xem xét, nghiên cứu và điều chỉnh lại loại cây trồng trên dải phân cách đường 30.4 để bà con yên tâm hơn khi di chuyển trên tuyến đường này- nhất là đối với những hộ dân trong các con hẻm nối với đường 30.4.

ST