BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 786 (Thị xã - Bến Cầu): Chưa triển khai vì chưa đủ chi phí đền bù

Cập nhật ngày: 15/07/2010 - 04:56
HTML clipboard

Đường 786 từ thị xã Tây Ninh đi huyện Bến Cầu đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 262,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 167 tỷ đồng và chi phí bồi thường tạm tính là 46 tỷ đồng. Theo dự kiến, đầu năm 2010 dự án đường 786 sẽ khởi công. Thế nhưng đến nay- giữa năm 2010 công trình này vẫn chưa được triển khai.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải, nguyên nhân chính khiến cho dự án đường 786 chậm triển khai thi công là do nguồn kinh phí bố trí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đủ- thậm chí là còn quá ít so với yêu cầu. Chính vì vậy mà đến nay dự án này vẫn chưa tổ chức đấu thầu thi công do chưa chi trả xong phần bồi thường.

Ngã tư Quốc tế- nút giao thông đầu đường 786 đang xem xét mở rộng

Dự án đường 786 là dự án có tổng mức đầu tư lớn, vượt quá khả năng đầu tư từ ngân sách của tỉnh. Do vậy tỉnh đã có chủ trương xin vốn Trung ương hỗ trợ. Trong năm 2009, Trung ương ghi vốn tạm ứng ngân sách năm 2010 là 20 tỷ đồng, nhưng nhu cầu vốn để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng thực tế lớn hơn nhiều lần. Trươc đây tại thời điểm lập dự án thì phương án bồi thường được xây dựng theo quy định cũ với tổng mức bồi thường dự kiến khoảng 46 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13.8.2009 của Chính phủ và Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì giá đất bồi thường tăng lên so với giá thời điểm lập dự án nên chi phí bồi thường tăng rất cao so với tổng mức đầu tư đã được duyệt. Cụ thể chi phí bồi thường thời điểm lập dự án dự kiến là 46 tỷ đồng, nhưng theo quy định mới thì chi phí bồi thường tăng thêm đến hơn 250 tỷ đồng, làm nâng tổng mức đầu tư lên đến 450 tỷ đồng- gần gấp đôi tổng mức đầu tư cũ. Cụ thể: trên phạm vi huyện Bến Cầu, tổng chi phí bồi thường theo phương án được duyệt vào tháng 12 năm 2009 lên đến 145 tỷ đồng; trên phạm vi huyện Châu Thành, tổng chi phí bồi thường theo phương án được phê duyệt vào tháng 5 năm 2010 là khoảng 88 tỷ đồng. Riêng thị xã Tây Ninh thì đang lập phương án bồi thường đoạn tuyến ngoài phạm vi ngã tư Quốc tế, dự kiến khoảng 20 tỷ đồng chuẩn bị trình phê duyệt, đồng thời đang xem xét đề nghị mở rộng nút giao thông ở ngã tư Quốc tế theo đề xuất của nhân dân. Sau khi thống nhất phạm vi mở rộng nút giao thông này, mới lập phương án bồi thường và dự toán kinh phí đầu tư.

Như vậy, tổng chi phí bồi thường theo quy định mới tuyến đường 786 hiện nay lên đến gần 300 tỷ đồng, trong khi đó nguồn vốn tạm ứng cho chi phí bồi thường đến nay chỉ có 20 tỷ đồng. Với nguồn vốn tạm ứng chi phí bồi thường ít ỏi như thế, nên trong thời gian qua chỉ mới thực hiện chi trả bồi thường được cho đoạn đường 786 qua thị trấn Bến Cầu và qua xã Lợi Thuận, còn tất cả các địa phương khác dọc tuyến 786 chưa chi trả bồi thường. Trong khi đó, công trình muốn đấu thầu thi công thì phải được ghi đủ vốn chi trả bồi thường và vốn xây lắp, và phải chi trả xong phần bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, đến nay dự án đường 786 vẫn chưa triển khai được.

Để có thể triển khai sớm dự án đường 786, theo lãnh đạo Sở Giao thông nếu được ghi vốn trong quý III năm nay để tiến hành chi trả bồi thường và tổ chức đầu thầu thi công xây lắp, thì dự án đường 786 mới có thể khởi công trong những tháng cuối năm 2010.

Sơn TrẦn