BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 786 và 796 bị xuống cấp, cần được sửa chữa  

Cập nhật ngày: 12/06/2022 - 17:15

BTNO - Hiện nay, một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông, không bảo đảm an toàn cho người dân. Do đó, việc nâng cấp, sửa chữa cần được các ngành chức năng quan tâm thực hiện kịp thời, góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi lưu thông.

Nắp cống ven lề trái đoạn đường gần trung tâm thị trấn Bến Cầu bị nứt vỡ. Ảnh chụp ngày 11.6

Đường 786 xuống cấp

Tuyến đường 786 nối từ thành phố Tây Ninh đi khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài qua các huyện biên giới Châu Thành và Bến Cầu, được khởi công nâng cấp từ năm 2010.

Những năm qua, cùng với điều kiện kinh tế, xã hội của các địa phương ngày càng phát triển, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này càng nhiều, trong đó có nhiều xe ô tô tải nặng, xe đầu kéo container hàng chục tấn di chuyển khiến mặt đường nhiều nơi bị sụp lún, hư hỏng.

Mặc dù được các ngành chức năng dặm vá, nhưng hiện nay nhiều nơi xuất hiện tình trạng mặt đường nứt toác, hằn lún, hình thành ổ gà giữa đường gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Ông Võ Văn Cương, ngụ ấp Xóm Khách, xã Long Chữ (huyện Bến Cầu) cho biết, đoạn đường từ cầu Đình đến Cầu Xóm Khách có kết cấu nền đường yếu nên nhiều năm qua liên tục sụp lún, hư hỏng, việc dặm vá đường từng mảng nhỏ khiến cho mặt đường trở nên gồ ghề, mỗi khi điều khiển xe qua cứ như “nhảy ngựa” cảm giác rất khó chịu.

Cũng theo ông Cương, hiện nay đoạn đường từ UBND xã Long Khánh đến xã Tiên Thuận cũng có nhiều điểm hư hỏng, mặt nhựa đường nứt thành từng mảnh nhỏ, hằn lún khiến cho xe cộ qua lại khá khó khăn, nhiều trường hợp xe chạy vào ban đêm đã bị té ngã.

Ông Hải, một người dân tham gia lưu thông thường xuyên trên tuyến đường này cho biết, khi có mưa to, mặt đường nứt bị ngấm nước thời gian dài, cộng với nhiều xe tải nặng di chuyển sẽ khiến con đường nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp khắc phục sớm.

Theo một số hộ dân sống dọc tuyến đường 786 cho biết, ban ngày có nhiều xe tải chở đất, còn về đêm có rất nhiều xe container di chuyển ầm ầm, thế nhưng rất ít khi thấy bóng đáng lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng các phương tiện này. 

Theo quan sát của người viết, trên tuyến đường 786 chưa xuất hiện những hư hỏng lớn nhưng hiện có nhiều chỗ bị lún, nứt mặt nhựa, một số điểm hư hỏng, xuất hiện ổ gà như đoạn gần UBND xã Tiên Thuận, ngã tư Long Thuận, ngã ba gần UBND xã Long Khánh và đoạn giữa cầu Xóm Khách và cầu Đình.

Bên cạnh đó, đoạn gần trung tâm thị trấn Bến Cầu, có nhiều nắp cống ven lề trái bị nứt, vỡ (hướng từ thành phố Tây Ninh về huyện Bến Cầu), người dân phải dùng các nhánh cây cắm vào để cảnh báo người đi đường, tại đoạn cống thoát nước trước trạm xăng dầu Petrolimex số 99 bị ứ đọng nước thường xuyên, gây ngập mỗi khi có mưa lớn.

Một số đoạn không có cống thoát nước như trước cổng UBND xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành) khiến nước mưa ứ đọng, thu hẹp mặt đường, nhiều xe máy chạy lấn vào giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mối nối cầu Gò Chai bị hư hỏng. Ảnh chụp ngày 11.6

Mối nối giữa các dầm cầu cần được sửa chữa

Hiện nay, trên tuyến đường 786 từ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền đến xã Long Giang, huyện Bến Cầu có nhiều cây cầu với đặc điểm chung là có sự chênh lệch lớn giữa mặt đường và mặt cầu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Trong đó, cầu Gò Chai bắt qua sông Vàm Cỏ Đông được đưa vào khai thác từ gần 20 năm qua. Cầu làm bằng bê tông cốt thép nhưng giữa các mối nối các dầm cầu làm bằng nhựa, trải qua thời gian dài sử dụng, hiện những điểm nối này bắt đầu hư hỏng, hõm sâu hơn bề mặt cầu, khiến xe cộ qua lại bị giật mạnh, gây hư hỏng hàng hóa.

Anh Phong, ngụ xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành) cho biết, khoảng hơn một tháng trước, anh có nhờ một người bạn lái xe tải nhẹ chở một chiếc tủ nhôm mặt kính và một số đồ nội thất, do không quen đường nên khi qua cầu, qua những mối nối giữa các dầm cầu xe bị giật mạnh, chiếc tủ trên xe vỡ hết phần kính, chỉ còn trơ khung nhôm.

Còn theo chị Hiền, ngụ ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, không chỉ mối nối trên cầu Gò Chai bị hư hỏng mà tại cầu kênh 1 và kênh 2 (đoạn qua ấp Thanh Trung, Thanh Điền) cũng có độ vênh khá lớn với mặt đường, nên mỗi lần đi ngang, làm xe chị bị giật mạnh, làm gãy bát nhựa, hư hỏng xe.

Mặt đường 786 bị sụp lún, rạng nứt. Ảnh chụp ngày 11.6

“Khi làm cầu thì các đơn vị thi công nên thường xuyên kiểm tra, làm thế nào cho người dân đi lại tiện lợi, an toàn, như hiện nay, một lần đi qua các cây cầu này, tôi cảm thấy như một “cực hình” vậy”, một người dân ngụ ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh chia sẻ.

Đường 796 xuất hiện “ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hiện nay, tuyến đường 796 đoạn gần cổng Trường tiểu học Trà Sim (ấp Trà Sim, xã Ninh Điền) bị hư hỏng khá nặng, nhiều “ổ voi” khá sâu xuất hiện gây khó khăn cho người dân mỗi khi đi qua đây.

Chị Bích Vân, nhà gần đoạn đường hư hỏng này cho biết, mặt đường đoạn này bắt đầu xuống cấp từ hơn một năm qua, nhiều lần chị thấy có người đến vá bằng cách đổ đá vụng nhưng chỉ được vài ngày thì các xe tải đi ngang lại bới tung hết lên.

Tuyến đường 796 đoạn gần cổng trường Tiểu học Trà Sim bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. (ảnh chụp ngày 11.6).

Từ đầu năm đến nay, liên tiếp nhiều trận mưa lớn, nước ứ đọng thường xuyên nên hiện những lỗ nhỏ bị phá càng to ra và sâu thêm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Người dân sống gần khu vực này cho biết, đã có không dưới ba vụ sụp hố té ngã tại đây, chủ yếu diễn ra vào ban đêm, trời tối, tầm nhìn hạn chế.

Theo quan sát của người viết, trên tuyến đường 796, ngoài đoạn hư hỏng được người dân phản ánh trên, còn có một số đoạn cũng bị sụp lún, đẩy lớp nhựa gần lề lên cao tạo thành vũng ứ đọng nước thường xuyên, làm thu hẹp mặt đường, gây khó khăn cho người dân điều khiển phương tiện tham gia lưu thông. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục tình trạng hư hỏng trên hai tuyến đường nêu trên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Nguyên An