BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường Lái Mai và cầu An Hoà: Nối liền hai cánh Đông - Tây Trảng Bàng

Cập nhật ngày: 25/11/2009 - 05:21

Dòng sông Vàm Cỏ Đông chia huyện Trảng Bàng ra làm hai cánh Đông và Tây. Cánh Đông gồm các xã An Hoà, Gia Bình, Gia Lộc, An Tịnh, Lộc Hưng, Hưng Thuận, Đôn Thuận và thị trấn Trảng Bàng. Cánh Tây chỉ có ba xã Bình Thạnh, Phước Chỉ và Phước Lưu. Đời sống kinh tế- xã hội của bà con ở ba xã cánh Tây so với các xã cánh Đông còn chênh lệch đáng kể. Đến nay kinh tế của ba xã cánh Tây vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng lại gặp nhiều khó khăn do cách trở việc đi lại. Mỗi lần về huyện lỵ bằng đường bộ, người dân ba xã cánh Tây phải đi vòng qua địa phận các huyện Bến Cầu, Gò Dầu với khoảng cách hơn 25 km, vừa mất thời gian vừa tốn kém chi phí.

Đường Lái Mai sẽ được nâng cấp thành đường nhựa.

Ông Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết, những năm gần đây các xã cánh Đông có nhiều khu, cụm công nghiệp được hình thành và đi vào hoạt động như Khu Công nghiệp Trảng Bàng (ở xã An Tịnh), Vườn công nghiệp Bourbon - An Hoà thu hút rất nhiều lao động, giúp cho đời sống nhân dân các xã cánh Đông ngày càng phát triển. Trong khi đó ba xã cánh Tây chưa hề có cụm công nghiệp nào. Nhằm thu ngắn khoảng cách giữa các địa phương trong huyện, tạo điều kiện mời gọi các nhà đầu tư đến với ba xã cánh Tây và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động từ các xã cánh Tây sang làm việc ở các khu, cụm công nghiệp ở cánh Đông; đồng thời góp phần tích cực cho công tác phòng thủ biên giới, lãnh đạo huyện Trảng Bàng có Tờ trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình đường liên xã Phước Chỉ –Bình Thạnh (thường gọi đường Lái Mai) và Tờ trình xin chủ trương của UBND tỉnh và các ngành chức năng xây dựng công trình cầu An Hoà.

Công trình đường Lái Mai đã được Sở Giao thông -Vận tải tỉnh thẩm định và gửi kết quả cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo kết quả thẩm định của Sở GT-VT (số 161/KQ-SGTVT, ngày 20.10.2009) đường Lái Mai nối từ tỉnh lộ 786 qua trung tâm xã Bình Thạnh, qua địa bàn xã Phước Chỉ đến bờ Tây sông Vàm Cỏ Đông, tại vị trí dự kiến làm bến phà An Hoà (mà UBND Trảng Bàng đã có tờ trình xin chủ trương làm cầu An Hoà), với chiều dài toàn tuyến 5.690 mét, đường láng nhựa, mặt đường rộng 6 mét, nền đường rộng 9 mét, tổng mức đầu tư 31,981 tỷ đồng, do UBND huyện Trảng Bàng làm chủ đầu tư.

Về việc xin chủ trương xây dựng công trình cầu An Hoà (nối xã An Hoà và xã Phước Chỉ) UBND huyện Trảng Bàng trình UBND tỉnh, đề nghị giao Sở GT-VT Tây Ninh làm chủ đầu tư để chuẩn bị đầu tư dự án. Được biết, cầu An Hoà bắc qua sông Vàm Cỏ Đông ở vị trí đoạn cuối của con đường từ Cầu Quan (tỉnh lộ 787) đến bờ sông Vàm Cỏ Đông (đi qua Khu Công nghiệp –dịch vụ Bourbon -An Hoà) tiếp giáp đường Lái Mai bên kia sông Vàm Cỏ Đông (thuộc địa phận xã Phước Chỉ). Con đường từ Cầu Quan đến bờ sông Vàm Cỏ Đông nay đã được trải phún đỏ, ô tô các loại đã chạy được trên toàn tuyến này, sau này nhà đầu tư sẽ láng nhựa. Đường 787 đoạn từ Cầu Quan đến đường Xuyên Á cũng đang được nâng cấp mở rộng.

Như vậy khi đường Lái Mai và cầu An Hoà hoàn thành, hai cánh Đông – Tây Trảng Bàng sẽ được nối liền, không còn cách trở, tin rằng đời sống kinh tế-xã hội của xã cánh Tây sẽ có điều kiện phát triển, vươn lên.

D.H