BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường Ngã ba Đất Sét-Bến Củi (huyện DMC): Nguy cơ xuống cấp, ô nhiễm và TNGT vì quá “chật”

Cập nhật ngày: 09/12/2009 - 10:19

Đường Ngã ba Đất Sét-Bến Củi hiện đã quá tải.

Thời gian gần đây, đường ngã ba Đất Sét-Bến Củi (rộng khoảng 6m, nối đường 784 từ địa phận xã Truông Mít qua hai xã Lộc Ninh, Bến Củi huyện DMC, Tây Ninh sang Bình Dương) đã trở nên quá tải. Hầu như suốt ngày, tuyến đường này thường xuyên đông kín các loại phương tiện giao thông. “Ngày càng có nhiều xe khách, xe tải các loại chở đất, nông sản, hàng hoá… đi qua nên đường trở nên chật chội. Chỉ cần hai chiếc ô tô đi ngược chiều tránh nhau là đường đã bị tắc, các phương tiện khác phải tấp sát lề để tránh”, chủ một quán cơm gần khu trung tâm xã Lộc Ninh cho biết.

Đường hẹp, phương tiện tham gia giao thông dày đặc, càng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là về ban đêm vì hầu như suốt tuyến đường này không có đèn đường. Về tình hình xuống cấp, hiện một số chỗ trên mặt đường đã bị “thủng”, xuất hiện những “ổ gà” khá to, nhiều nhất là đoạn gần ngã ba Đất Sét.

Người dân địa phương càng tỏ ra lo ngại khi các phương tiện vận chuyển đá, đất, cát của mỏ đá Lộc Trung đi vào hoạt động, làm cho tình trạng quá tải trên tuyến đường này trở nên nghiêm trọng hơn. Mỗi ngày, với hàng trăm lượt lưu thông của hàng chục phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng ở mỏ Lộc Trung, đường ngã ba Đất Sét-Bến Củi không những trở nên chật chội mà còn bị ô nhiễm và sẽ nhanh chóng hư hỏng.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân chúng tôi được biết đã có tình trạng một số tuyến đường nhựa bị xe chở vật liệu xây dựng làm biến dạng thành… đường đất, mặt đường tan hoang và gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi e rằng, nếu chính quyền địa phương và ngành chức năng không có cách chủ động bảo vệ đường sá, bảo vệ môi trường và tăng cường tuần tra giữ gìn trật tự an toàn giao thông thì đường ngã ba Đất Sét-Bến Củi sẽ trở nên tệ hại hơn”, một người dân xã Bến Củi lo ngại.

Từ quan sát thực tế, chúng tôi nhận thấy nỗi băn khoăn lo lắng của người dân là có cơ sở. Với việc khai thác và vận chuyển một khối lượng lớn vật liệu xây dựng ở mỏ Lộc Trung trong thời gian dài, các phương tiện vận chuyển sẽ tác động làm xuống cấp đường sá, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Do đó, ngay từ bây giờ, nên chăng chính quyền địa phương và ngành chức năng cần đề ra giải pháp hợp lý để vừa đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên tuyến đường này.

ĐÌNH CHUNG