BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường Nguyễn Văn Rốp (thành phố Tây Ninh): Phần lớn người dân đồng thuận hiến đất để nâng cấp, mở rộng 

Cập nhật ngày: 05/11/2023 - 23:08

BTN - Đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh là một tuyến đường có nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ của thành phố Tây Ninh

Đường Nguyễn Văn Rốp nhỏ hẹp, xuống cấp, không xứng tầm với tuyến đường có nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ của thành phố Tây Ninh.

 Thế nhưng con đường này nhỏ hẹp, xuống cấp, không hệ thống thoát nước, không bảo đảm mỹ quan. Từ lâu người dân sinh sống hai bên đường này mong muốn tuyến đường sớm được nâng cấp.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Theo chủ trương của UBND thành phố Tây Ninh, đường Nguyễn Văn Rốp hiện nay đã xuống cấp, thường xuyên bị ngập, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Rốp là vấn đề rất cấp bách, giải quyết tình trạng ngập úng cho khu vực này và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, do ngân sách có hạn, nếu không có sự đóng góp của người dân thì không có khả năng bố trí vốn triển khai thực hiện dự án sớm hơn. UBND thành phố Tây Ninh thống nhất chủ trương vận động người dân hiến một phần diện tích đất trong phạm vi lộ giới để thực hiện dự án.

Cụ thể, chiều rộng nền đường (lộ giới) 21m, tim đường trở ra mỗi bên 10,5m. Hiện trạng con đường  là 10m, tim đường trở ra mỗi bên 5m.

Theo đó, lập phương án bồi thường đất mỗi bên 3m (tính từ mét thứ 5 đến mét thứ 8). Vận động người dân hiến đất mỗi bên 2,5m (tính từ mét thứ 8 đến mét thứ 10,5), đây cũng là phần lề đường tạo điều kiện để người dân thuận lợi trong việc thoát nước, cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng tài sản trên đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng bồi thường theo quy định.

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Văn Rốp với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển đô thị. Góp phần tăng tiêu chí về mật độ đường giao thông, cống thoát nước trong khu vực nội thị từng bước nâng cấp thành phố Tây Ninh thành đô thị loại 2. Đồng thời bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt kết nối các tuyến đường đã được đầu tư xây dựng và góp hoàn thiện hệ giao thông trong toàn tỉnh Tây Ninh.

Quy mô dự án đường Nguyễn Văn Rốp có tổng chiều dài 2.023,55m, có điểm đầu giao với đường Lạc Long Quân và điểm cuối giao với đường Cách Mạng Tháng Tám.

Mặt đường có tốc độ thiết kế 40km/giờ. Chiều rộng nền đường: 21m; chiều rộng mặt đường: 10m; chiều rộng vỉa hè: 2x5,50 = 11m, lát gạch terrazzo. Kết cấu mặt đường cấp cao A1, thảm bê tông nhựa nóng. Hệ thống thoát nước: bố trí thoát nước dọc hai bên tuyến cũng như bố trí trồng cây xanh dọc tuyến.

Phần lớn người dân đồng thuận

Ông Lý Minh Tâm- Chủ tịch UBND phường IV cho biết, dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Rốp thuộc địa bàn phường có ảnh hưởng đến 312 cá nhân, hộ gia đình và 2 tổ chức. Đã ký phiếu đồng ý chủ trương vận động hiến 2,5m đất không nhận tiền bồi thường đất là 234/312 cá nhân, gia đình, chiếm 75% (nhóm 1); đã ký tên có ý kiến không đồng ý chủ trương vận động hiến 2,5m đất không nhận tiền bồi thường đất là 50/312 cá nhân, hộ gia đình, chiếm 16,03% (nhóm 2); chưa ký tên cho ý kiến (đồng ý hoặc không đồng ý) chủ trương vận động hiến 2,5m đất không nhận tiền bồi thường đất là 30/312 cá nhân, hộ gia đình; chiếm 9,62% (nhóm 3).

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND phường đã triển khai vận động từng hộ dân. Cá nhân, hộ gia đình ký phiếu đồng ý chủ trương vận động hiến 2,5m đất không nhận tiền bồi thường đất; dự án sẽ tiến hành lát gạch vỉa hè trên phạm vi 2,5m và 3m, tạo vỉa hè hoàn chỉnh, thống nhất về vật liệu, sạch đẹp, rộng 5,5m và thuận lợi trong sử dụng đất của gia đình.

  Cá nhân, hộ gia đình ký phiếu không đồng ý chủ trương vận động hiến 2,5m đất không nhận tiền bồi thường đất; dự án sẽ tiến hành lát gạch vỉa hè trên phạm vi 3m (có bồi thường về đất); phạm vi 2,5m sau khi giải phóng mặt bằng, trên đất không còn cây trái, hoa màu, vật kiến trúc sẽ để trống, dự án không lát gạch vỉa hè. Các hộ dân tự bỏ chi phí lát vỉa hè và không được xây dựng công trình nào trên đất. Các cá nhân, hộ gia đình ký phiếu không đồng ý đều đã nắm được chủ trương và xác định tự bỏ chi phí làm phần vỉa hè 2,5m.

UBND phường IV đã rà soát 312 cá nhân, hộ gia đình; căn cứ hồ sơ pháp lý: giấy CNQSD đất, hồ sơ địa chính, hồ sơ biến động đất đai từng trường hợp cụ thể và có báo cáo đề xuất xác định loại đất (đất ở, đất trồng cây lâu năm…). Phạm vi giải toả vỉa hè gồm vận động hiến 2,5m vỉa hè (giáp đất dân) + bồi thường đất 3m vỉa hè (giáp mặt nhựa) bao gồm đất trong diện tích và ngoài diện tích đã cấp giấy CNQSD đất. Đồng thời đã tiến hành rà soát, liên hệ các cá nhân, hộ gia đình chưa ký tên cho ý kiến (nhóm 3) trao đổi để hẹn lịch gặp gỡ tại nhà, nơi làm việc hoặc trụ sở UBND phường, vận động và ghi nhận ý kiến, cho ký tên xác nhận ý kiến về chủ trương vận động.

Không có hệ thống thoát nước nên mặt đường Nguyễn Văn Rốp thường xuyên bị ứ đọng nước sau mỗi cơn mưa.

Tính đến ngày 25.10.2023, còn 30 hộ liên quan, UBND phường IV vẫn kiên trì, tiếp tục thực hiện biện pháp vận động từng đối tượng, kịp thời cập nhật, bổ sung vào danh sách. Hiện nay, UBND phường IV và các tổ chức chính trị xã hội vẫn đang tích cực gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân chưa đồng thuận, chưa đồng ý ký tên để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, vận động người dân ủng hộ để dự án sớm được triển khai.

Ông Võ Văn Cảnh, một hộ dân sống trên đường Nguyễn Văn Rốp chia sẻ, con đường này hiện không có cống thoát nước. Sau khi nghe chủ trương mở rộng, nâng cấp, ông đã đồng ý với chủ trương của thành phố và hiến gần 40m2 đất.

Ông Dương Văn Thuỷ, ngụ khu phố 6 cho biết, khi nghe UBND phường IV thông qua chủ trương, ông đã tán thành và hiến khoảng 100m2 đất để góp phần chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo ông Đỗ Hồng Điệp- Trưởng khu phố 6, sau khi có chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, các ban, ngành, đoàn thể phường và Ban quản lý khu phố đã tích cực đến từng hộ dân vận động. Nhìn chung, đa số người dân rất đồng tình ủng hộ, hiện nay, tại khu phố 6 có khoảng 90% người dân đã ký tên đồng ý hiến đất. Người dân sống trên đường Nguyễn Văn Rốp mong dự án sớm được triển khai.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Tây Ninh cho biết, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, thành phố Tây Ninh và UBND phường IV để nắm sát tình hình thực hiện chủ trương. Song song đó, Ban Quản lý cũng tích cực thực hiện các thủ tục theo quy định để có thể sớm triển khai dự án.

Thiên Tâm