BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã An Cơ, huyện Châu Thành:

Đường tổ 9 - ấp An Lộc đang được giặm vá theo kiến nghị của cử tri 

Cập nhật ngày: 01/11/2023 - 14:38

BTN - Con đường này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây khó khăn cho người dân trong việc lưu thông và vận chuyển nông sản. Cử tri trên địa bàn đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm sửa chữa.

Đường lô 2 hư hỏng khá nghiêm trọng tại đoạn phía trước nhà bà Khảm (ảnh chụp ngày 23.10.2023)

Đường tổ 9 - ấp An Lộc (người dân địa phương thường gọi là đường Lô 2) thuộc địa bàn ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành, dài khoảng 2.200m, đầu đường giáp với tỉnh lộ 788, cuối đường giáp kênh Tây. Con đường này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây khó khăn cho người dân trong việc lưu thông và vận chuyển nông sản. Cử tri trên địa bàn đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm sửa chữa.

Bà Nguyễn Thị Khảm, người dân có nhà đối diện một vị trí đường hư hỏng cho biết, hiện bà con ngụ khu vực phía sau đoạn đường này khi lưu thông đến đây phải đi vòng trong đất trồng cây cao su của một hộ dân. Tình trạng này cũng không thể tiếp tục kéo dài vì gây phiền hà cho chủ vườn cao su.

Theo bà Khảm, đoạn đường trên thường xuyên hư hỏng do có nhiều xe tải vận chuyển nông sản lưu thông. Ngoài ra, các cống thoát nước bên đường lại bị nghẹt, gây đọng nước. Xe tải nặng chạy qua làm mặt đường nhanh chóng biến dạng thành rãnh sâu, bờ sình đất cao, lầy lội, xe hai bánh không thể di chuyển qua nên buộc phải chạy vòng vào vườn cây cao su của hộ dân trên.

Bà Lê Thị Minh Lý, người dân có nhà bên đường Lô 2 cũng đồng ý kiến với bà Khảm. Bà cho rằng cần xử lý dứt điểm vấn đề thoát nước cho tuyến đường Lô 2 thì việc sửa chữa, giặm vá mới bảo đảm bền lâu. “Đường Lô 2 cần được sửa chữa trong mùa mưa này càng sớm càng tốt, vì đây là tuyến đường có rất đông học sinh đi học hằng ngày”- bà Lý nêu ý kiến.

Qua quan sát vào ngày 23.10.2023, trên suốt tuyến đường có 3 đoạn bị xuống cấp. Đó là đoạn đường trước nhà bà Khảm, bà Lý và ông Nguyễn Quốc Liễu. Tại 3 đoạn đường hỏng có dấu máy móc mương cặp bên lề để đắp đất lên mặt đường trước đó chưa lâu, đất vẫn còn ẩm ướt, bùn sình. Các em học sinh và bà con lưu thông qua những đoạn đường hỏng rất khó khăn, trơn trượt, nguy hiểm.

Ông Lê Văn Lân- Chủ tịch UBND xã An Cơ cho biết, khu vực tuyến đường Lô 2 có khoảng 90 hộ dân sinh sống, bao gồm tổ 9, tổ 10, tổ 11. Năm 2017, UBND xã đã chủ động đầu tư san gạt. Đến năm 2022, UBND xã xin chủ trương lấy vốn kết dư tiết kiệm để sửa chữa đoạn cuối đường. Người dân tại khu vực tuyến đường Lô 2 chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên nhu cầu vận chuyển nông sản rất lớn, đây là nhu cầu tất yếu để phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương, do đó khó tránh khỏi việc làm cho đường giao thông nông thôn xuống cấp.

Máy móc mương thoát nước bên đường Lô 2.

Ông Lân cho biết thêm, với thực trạng đường sá như trên, chính quyền địa phương đã tổ chức vận động người dân (mỗi hộ từ 300 ngàn đồng trở lên), doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp kinh phí để giặm vá tuyến đường. Trước mắt, UBND xã thuê máy móc mương thoát nước, đắp đất, lát đá tại các chỗ đường hỏng để người dân lưu thông thuận lợi ngay trong mùa mưa năm nay.

Ông Lân cũng cho biết xã đã có tờ trình gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành để xin vốn nâng cấp đường Lô 2 thành đường nhựa vào năm sau. UBND huyện đã có quyết định phân khai chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, vốn ngân sách huyện đợt 8- danh mục chuẩn bị đầu tư. Trong đó có tuyến đường nêu trên, mặt đường này sẽ được láng nhựa rộng 3,5m, lề đường sỏi đỏ rộng 0,75mx2, thời gian khởi công hoàn thành vào năm 2024-2026.

Như vậy, kiến nghị của cử tri về việc sửa chữa đường tổ 9 - ấp An Lộc, trước mắt đang được chính quyền địa phương cùng nhân dân thực hiện giặm vá, khắc phục những đoạn đường hỏng để bà con đi lại được thuận lợi trong những tháng cuối năm 2023. Về lâu dài, đường sẽ được nâng cấp lên đường nhựa như Chủ tịch UBND xã An Cơ đã cho biết.

Quốc Sơn - Đại Dương