BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ép con dâu phá thai vì năm con cọp!

Cập nhật ngày: 23/04/2010 - 05:34

Trẻ con chào đời là một minh chứng của tình yêu. Khi có con, sợi dây tình cảm của vợ chồng càng thắt chặt hơn. Có những mâu thuẫn vợ chồng tưởng như khó hoà giải nhưng lúc ấy trẻ con là hoà giải viên hiệu quả nhất. Tiếng nói, tiếng cười của trẻ con sẽ là lời khuyên giải hiệu nghiệm cho vợ chồng thông cảm và hiểu nhau hơn. Tôi có một người bạn lập gia đình đã lâu nhưng gần 6 năm mà gia đình anh bạn tôi chưa có cơ hội nghe được tiếng cười, tiếng khóc của trẻ. Vì vậy, vợ chồng anh bạn tôi đi xuống TP.HCM điều trị bệnh hiếm muộn, chi phí tốn gần vài trăm triệu đồng mà kết quả chỉ là niềm hy vọng. Nói thế chúng ta mới thấy khi có gia đình, đứa con là vô giá không có gì đánh đổi được. Thế nhưng câu chuyện tôi sắp trình bày dưới đây lại trái ngược hoàn toàn. Bà mẹ chồng ép con dâu mình phải phá thai chỉ vì cô con dâu mang thai vào năm Dần, lại có giới tính là nữ. Bà mẹ chồng cho rằng việc sinh “cọp cái” trong gia đình sẽ mang lại nhiều điềm dữ. Bà yêu cầu cô con dâu phải bỏ cái thai mà không có sự lựa chọn nào khác, còn ngược lại thì bà ta yêu cầu con trai mình bỏ con dâu.

 

Người con dâu vô phúc ấy tên là N.T.N.H trước đây ngụ tại phường 3, thị xã Tây Ninh, đến năm 2009 có gia đình theo chồng về xã H, huyện T sinh sống. Một ngày cuối tháng 2.2010, chị H cầm lá đơn ly hôn đến UBND xã H yêu cầu giải quyết ly hôn. Anh cán bộ Tư pháp xã chẳng xa lạ gì với chị vì mới cách đây chừng vài tháng, chính anh cán bộ Tư pháp hướng dẫn cho chị ta cùng chồng làm thủ tục đăng ký kết hôn. Được anh cán bộ Tư pháp ân cần hỏi thăm, chị H kể khi về gia đình nhà chồng làm dâu, chị cũng có một thời gian hạnh phúc. Giữa chị H và mẹ chồng không có gì mâu thuẫn. Chồng chị cũng rất yêu thương chị. Mâu thuẫn giữa chị H và bà mẹ chồng bắt đầu từ khi chị mang thai đứa con được bốn tháng. Khi siêu âm thai nhi, bác sĩ siêu âm đã “xé rào” cho biết con của chị H là nữ. Biết tin con dâu mình có thai nhi là gái, bà mẹ chồng chẳng những không vui mà còn tìm cách gây khó với chị. Một bữa nọ bà mẹ chồng đi đâu về, kêu chị H lại cho biết, thầy bói nói nếu chị H sinh “cọp cái” trong năm nay, đứa bé ra đời sẽ mang nhiều tai hoạ đến gia đình bà. Bà mẹ chồng yêu cầu chị H phải bỏ cái thai này nếu không thì bà kêu chồng chị ly hôn. Những tưởng chồng mình sẽ đứng bên cạnh cùng giữ đứa bé đang tượng hình, nào ngờ chồng chị H lại buộc chị phải làm theo lời của mẹ chồng. Bị ép buộc, chị H đã làm theo ý của mẹ chồng và chồng. Tuy nhiên, sau khi phá bỏ cái thai, chị H rất ân hận. Nhiều đêm nằm ngủ, chị H cảm nhận được rằng chồng chị không còn yêu thương chị nữa. Mặt khác, giữa chị H và mẹ chồng đã không còn sự tôn trọng lẫn nhau. Trong lòng chị H cứ nghĩ, sự ép buộc của mẹ chồng chẳng khác nào mẹ chồng chị đã giết đứa con chị. Vì vậy, chị chọn giải pháp ly hôn.

Khi anh cán bộ Tư pháp hỏi khi bị mẹ chồng và chồng ép buộc phá thai, tại sao chị không đến nhờ chính quyền địa phương can thiệp? Chị H đã khóc và cho biết, lúc đó chồng chị là chỗ tựa duy nhất. Chị nghĩ, anh ta sẽ cùng chị đấu tranh giữ lại đứa con, không ngờ anh ta là người thiếu bản lĩnh.

Hiện nay đơn ly hôn của chị H đang được TAND huyện thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, điều còn đọng lại trong tôi là tại sao trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà vẫn còn có những người mê tín dị đoan như mẹ chồng chị H, ép buộc con dâu mình phải bỏ con một cách vô lý, phản khoa học? Còn chị H, tại sao chị lại cam chịu sự ép buộc của mẹ chồng mà không nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp, bảo vệ?

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 12 Nghị định 55/2009/NĐ- CP của Chính phủ ngày 10.6.2009 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới: Hành vi xúi giục người khác phá thai vì giới tính của thai nhi sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

HƯNG THẢO