BAOTAYNINH.VN trên Google News

F0 cách ly tại nhà được cấp test nhanh kháng nguyên cùng túi thuốc điều trị Covid-19 

Cập nhật ngày: 25/11/2021 - 21:25

BTNO - Để quản lý, theo dõi, chăm sóc người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà bảo đảm hiệu quả và công nhận khỏi bệnh, UBND tỉnh ban hành Văn bản 4426/UBND-KGVX điều chỉnh, quản lý ca nhiễm Covid-19 (F0) trên địa bàn tỉnh.

Người F0 cách ly tại nhà khi đảm bảo các điều kiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà theo quy định.

Theo đó, người nhiễm Covid-19 cách ly, chăm sóc tại nhà được trạm y tế cấp phát 2 test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 kèm theo túi thuốc điều trị Covid-19. Người nhiễm tự test nhanh có giám sát vào ngày thứ 9 hoặc ngày thứ 14, nếu âm tính sẽ được trạm y tế nơi cư trú xét nghiệm công nhận khỏi bệnh. Nếu F0 test nhanh vẫn còn dương tính vào ngày thứ 14, trạm y tế sẽ cấp test bổ sung, F0 tiếp tục cách ly và xét nghiệm lại vào ngày thứ 17.

Khuyến khích người dân tự test nhanh khi nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp phát hiện dương tính liên hệ, thông tin và tự đến trạm y tế gần nhất để khai báo, lấy mẫu xét nghiệm PCR, sau đó tự cách ly tại nhà. Khi có kết quả PCR dương tính với Covid-19, người F0 được cách ly tại nhà nếu bảo đảm các điều kiện theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn chi tiết và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập tổ y tế lưu động (sử dụng tổ tự quản thuộc xã/phường/thị trấn) để hướng dẫn, giám sát, theo dõi sức khoẻ người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà và tuyên truyền vận động phòng, chống dịch dưới sự quản lý của trạm y tế.

Được sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để công nhận người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, người đang điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà (trừ người nhập cảnh). Việc xét nghiệm PCR chỉ thực hiện đầu vào khi test nhanh dương tính và đầu ra đối với người nhập cảnh khi hết thời gian cách ly.

Người nghi nhiễm Covid-19 được phép di chuyển về nơi lưu trú hoặc nơi cách ly bằng phương tiện cá nhân.

Đối với người nghi nhiễm Covid-19, sau khi test nhanh được phép di chuyển về nơi lưu trú hoặc nơi cách ly, thu dung bằng phương tiện cá nhân theo nguyên tắc “một cung đường, 2 địa điểm”. Quá trình di chuyển, người F0 phải cam kết, có sự giám sát thông tin của nơi test nhanh và địa phương nơi đến, đồng thời thực hiện trang bị phòng hộ theo quy định.

Tâm Giang