Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Facebook bị tố 'thao túng' pin smartphone 

Cập nhật ngày: 30/01/2023 - 09:16

Hiện tượng sụt pin smartphone do Facebook gây ra được khẳng định là hoạt động có chủ đích để phục vụ cho hoạt động riêng của mạng xã hội này.

Thời lượng pin smartphone là điều luôn làm người dùng bận tâm khi ngày càng nhiều ứng dụng tiêu tốn điện năng trong quá trình sử dụng. Hai trong số đó là Facebook và Messenger - các chương trình mạng xã hội đặc biệt phổ thông tại Việt Nam. Mới đây, một cựu nhân viên của Meta sau khi mất việc đã đứng ra tố cáo hoạt động âm thầm của 2 phần mềm trên và gọi đó là "hoạt động phi pháp".

Cụ thể, George Hayward - nhà khoa học dữ liệu 33 tuổi - từng có khoảng 2 năm làm việc cho Meta ở bộ phận liên quan tới Facebook Messenger tiết lộ Facebook cùng Messenger âm thầm "ngốn" pin smartphone một cách có chủ đích, phục vụ cho quá trình thử nghiệm ngay trên máy người dùng mà họ không hay biết. Hoạt động này nhằm chạy thử một số tính năng cũng như kiểm tra quá trình tải và hiển thị hình ảnh trên điện thoại thông minh.

Pin smartphone có thể bị ứng dụng mạng xã hội "thao túng".

George cho biết sau khi biết về hoạt động trên và được yêu cầu tham gia, ông thẳng thắn từ chối với cấp quản lý trực tiếp của mình và kết quả là mất việc. "Tôi nói với quản lý việc này có thể gây tổn hại cho ai đó, nhưng cô ấy lại cho rằng hại cho vài người nhưng có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho số đông người dùng. Sau khi từ chối trở thành một phần của hoạt động vì gọi đó là việc 'bất hợp pháp' thì kết quả chẳng tốt đẹp chút nào", Hayward trả lời với The New York Post.

Tháng 11/2022, Meta (công ty mẹ của Facebook) chấm dứt hợp đồng với vị chuyên gia về dữ liệu và vụ việc được mang ra tòa án Liên bang tại Manhattan (Mỹ). Theo luật sư Dan Kaiser, người đại diện hợp pháp của George Hayward, hoạt động âm thầm gây tốn pin smartphone tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt trong trường hợp chủ máy cần liên lạc với cảnh sát hay các nhân viên cứu hộ.

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định hoạt động thử nghiệm trên là bất hợp pháp khi hầu hết người dùng Facebook không hề biết nền tảng này, cũng có thể là cả các chương trình khác, đang gây tốn dung lượng pin để phục vụ mục đích riêng của công ty.

"Thật bực tức khi biết rằng pin điện thoại của mình có thể bị người khác thao túng", Kaiser nhấn mạnh.

Nguồn VTC