BAOTAYNINH.VN trên Google News

Fidel Castro: Tổng thống Mỹ hiểu nhầm ý của Chủ tịch Cuba

Cập nhật ngày: 22/04/2009 - 10:06

Trong bài xã luận có tựa đề “Obama và việc cấm vận”, lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro (ảnh) cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hiểu nhầm những tuyên bố gần đây của Chủ tịch Cuba Raul Castro khi thể hiện thiện chí sẵn sàng đối thoại với Mỹ.

Cách đây một tuần, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố, chính phủ Cuba sẵn sàng ngồi xuống đối thoại với phía Mỹ “tất cả các vấn đề”, trong đó có cả vấn đề nhân quyền, tự do báo chí – ngôn luận, và tù chính trị… Ngay sau đó, tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu, Mỹ đang muốn tìm kiếm “một khởi đầu mới” trong quan hệ với Cuba, nhưng La Havana nên trả tự do cho một số tù chính trị và giảm mức thuế 10% đối với những khoản tiền mà người Mỹ gốc Cuba gởi về nước cho người thân.

Tuy nhiên, hôm 21.4, trên bài xã luận đăng trên webiste của chính phủ Cuba, lãnh tụ Cách mạng Cuba 82 tuổi cho rằng, ông Obama đã hiểu sai ý tuyên bố của Chủ tịch Cuba Raul Castro. Fidel nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ không có quyền đặt điều kiện, buộc Cuba phải nhượng bộ, cho dù là những vấn đề nhỏ. Theo Fidel, ông Raul chỉ muốn bày tỏ rằng, La Havana sẵn sàng và không e ngại đối thoại về bất kỳ chủ đề nào với Washington. Cựu chủ tịch Cuba viết: “Đó là một biểu hiện của sự dũng cảm và quả quyết theo những nguyên tắc cách mạng”. Fidel khẳng định, không nên vội kết luận rằng, ông Raul đề cập đến việc sẽ ân xá những tên phản động lưu vong bị kết án hồi tháng 3.2003 và cho phép họ được đến Mỹ nếu Washington sẵn sàng trả tự do cho 5 người anh hùng Cuba hiện đang bị Mỹ giam giữ. Ông Fidel Castro cho rằng, hơn 50 người hiện đang bị Cuba giam giữ cũng giống như bè lũ phản động tham gia vụ tấn công Vịnh Con Heo năm 1961, nghe theo lệnh của thế lực nước ngoài, gây bất ổn tình hình đất nước.

Cựu Chủ tịch Cuba cũng cho rằng, việc chính phủ Cuba đánh thuế 10% đối với các khoản tiền mà người Cuba sống ở Mỹ gởi về nước là chính đáng “vì đó là đồng đô-la, tiền của quốc gia đang đe doạ và cấm vận Cuba”. Tất cả số tiền thu thuế này đều được chính phủ Cuba chi dùng cho các lĩnh vực như chăm sóc y tế miễn phí, giáo dục miễn phí và trợ cấp lương thực cho người dân.

Đặng Hoàng Thái

(Theo Reuters & RIA Novosti)

Từ khóa
Fidel Castro