BAOTAYNINH.VN trên Google News

G20 khai mạc, kết nạp Liên minh châu Phi làm thành viên thường trực 

Cập nhật ngày: 09/09/2023 - 16:23

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố Liên minh châu Phi chính thức trở thành thành viên thường trực của nhóm.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu (G20) đã khai mạc sáng 9-9 tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố Liên minh châu Phi (AU) chính thức trở thành thành viên thường trực của G20, theo hãng tin Reuters.

“Đáp lại tình cảm của tất cả mọi người, Ấn Độ đã đề xuất Liên minh châu Phi nên được trao tư cách thành viên thường trực của G20. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều đồng ý với đề xuất này. Trước khi chúng ta bắt đầu hội nghị, tôi mời chủ tịch Liên minh châu Phi, với tư cách là thành viên thường trực G20, đảm nhận vị trí của ngài ấy” - ông Modi nói.

G20 khai mạc, kết nạp Liên minh châu Phi làm thành viên thường trực ảnh 1

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chúc mừng ông Azali Assoumani - Tổng thống Comoros, Chủ tịch Liên minh châu Phi - tại buổi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: MEA/X

Ngay sau phát biểu của ông Modi, ông Azali Assoumani - Tổng thống Comoros hiện giữ chức chủ tịch AU - di chuyển đến vị trí ngồi dành cho lãnh đạo các thành viên thường trực G20.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Modi nhấn mạnh: "Hôm nay, với tư cách là chủ tịch của G20, Ấn Độ kêu gọi thế giới cùng nhau biến sự mất niềm tin thành niềm tin. Đây là lúc tất cả chúng ta phải cùng nhau hành động".

Ông Modi cũng kêu gọi G20 tìm giải pháp vững chắc cho các vấn đề như cách biệt giàu nghèo, an ninh lương thực, năng lượng... nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp cho các thế hệ tương lai.

Sáng kiến đưa AU trở thành thành viên G20 được Tổng thống Senegal - ông Macky Sall đề xuất vào năm 2022. Đề xuất này sau đó nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên G20 như Nga, Mỹ, Úc, Nhật.

Trước đây, ông Modi cũng từng nói về ý định đưa AU trở thành thành viên G20.

"Châu Phi là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Một trong những điều đầu tiên chúng tôi làm trong nhiệm kỳ chủ tịch G20 là tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước nam bán cầu, với sự tham gia nhiệt tình từ châu Phi” - ông Modi trả lời hãng thông tấn Press Trust of India.

Nguồn PLO