BAOTAYNINH.VN trên Google News

G7 nêu cơ chế hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Nga cảnh báo 

Cập nhật ngày: 13/07/2023 - 12:54

Các nước thuộc nhóm G7 công bố cơ chế hỗ trợ an ninh chung cho Ukraine, đồng thời cam kết sát cánh cùng Kiev tới cùng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Trong bối cảnh khối quân sự NATO khẳng định chưa thể kết nạp Kiev làm thành viên, lãnh đạo nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới G7 ngày 12/7 ra tuyên bố chung thể hiện sự ủng hộ với Ukraine và công bố một cơ chế khung mở đường cho việc đảm bảo an ninh dài hạn cho nước này sau khi chiến sự kết thúc, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ukraine Zelensky và lãnh đạo các nước G7 ở Vilnius, Litva. Ảnh: GettyImages

G7 gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Canada. Cơ chế khung của G7 gồm các hỗ trợ dành cho Ukraine trong nhiều khía cạnh, bao gồm cung cấp thiết bị quân sự tiên tiến, công tác huấn luyện, chia sẻ thông tin tình báo và phòng thủ trên không gian mạng.

Các nước G7 cũng khẳng định sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp trừng phạt và kiểm soát hoạt động xuất khẩu của Nga. "Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine đến tận cùng", tuyên bố có đoạn.

Trong trường hợp cuộc xung đột hiện nay giữa Nga-Ukraine kết thúc, G7 hứa sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine để ngăn nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột mới. G7 cho biết, họ sẽ tham gia tái thiết kinh tế và thúc đẩy an ninh năng lượng của Ukraine.

"Sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ kéo dài trong tương lai. Đó là tuyên bố mạnh mẽ về cam kết của chúng tôi với Ukraine", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/7 phát biểu cùng lãnh đạo các nước G7 và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ở chiều ngược lại, Ukraine cần đưa ra lộ trình cụ thể về việc cải thiện các biện pháp quản trị, trong đó có thông qua các biện pháp cải cách tư pháp, kinh tế và cải thiện tính minh bạch.

Các nội dung về sự hỗ trợ cụ thể của các nước sẽ được chi tiết hóa trong các thỏa thuận song phương với Ukraine dựa trên cơ chế khung mà G7 vừa ban bố. Tuyên bố nêu rõ, các nước G7 sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán song phương với Ukraine ngay lập tức.

Động thái của G7 xuất hiện sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra tại Litva. NATO tuyên bố tương lai của Ukraine nằm trong liên minh nhưng không nêu thời gian thực hiện tiến trình kết nạp Kiev.

Ukraine rất trông đợi vào khả năng được sớm kết nạp vào NATO, bất chấp thực tế rằng, Nga coi đó là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia.  

Tổng thống Ukraine gọi cơ chế đảm bảo an ninh từ G7 là "thành công có ý nghĩa". Tuy nhiên, ông một lần nữa thể hiện sự thất vọng khi NATO chưa đưa ra lời mời Ukraine gia nhập. "Sự đảm bảo tốt nhất cho Ukraine là gia nhập NATO", ông Zelensky nói.

Từ Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov chỉ trích các cam kết an ninh của G7 dành cho Ukraine. "Bằng cách cung cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine, họ làm suy yếu an ninh của Nga và sẽ khiến châu Âu trở nên nguy hiểm hơn trong nhiều năm tới", ông Peskov nêu rõ.

Trong diễn biến liên quan, PravdaUkraine ngày 12/7 dẫn lời Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev sẽ không thỏa hiệp về vấn đề lãnh thổ và không tìm cách đóng băng xung đột với Nga để đổi lấy khả năng sớm được kết nạp vào NATO.

Nguồn CAND