Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gà Đông Tảo thuần chủng trên đất Tân Hà 

Cập nhật ngày: 28/02/2024 - 14:52

BTN - Sau gần 10 năm chăn nuôi và tự mày mò nghiên cứu, anh Nguyễn Thế Thao đã nhân giống thành công giống gà Đông Tảo thuần chủng tại vùng đất Tân Hà.

Rời quê hương Bắc Giang vào định cư tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu, gia đình anh Nguyễn Thế Thao gặp nhiều khó khăn trong bước đầu khởi nghiệp. Sau nhiều lần thử nghiệm nuôi gà Đông Tảo thuần chủng bị thất bại, anh Thao tiếp tục kiên trì, lặn lội ra tận Hưng Yên tìm giống gà. Sau gần 10 năm chăn nuôi và tự mày mò nghiên cứu, anh đã nhân giống thành công giống gà Đông Tảo thuần chủng tại vùng đất Tân Hà.

Anh Nguyễn Thế Thao nhân giống thành công gà Đông Tảo thuần chủng.

Anh Thao cho biết, gà Đông Tảo là giống gà đặc sản và quý hiếm của Việt Nam, có nguồn gốc từ xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Giống gà này, từ xa xưa được dùng để “tiến vua”, hoặc cúng tế dịp lễ hội lớn, ngày tết cổ truyền.

Điểm đặc biệt của giống gà này là có đôi chân “ngoại cỡ” với lớp da đỏ, sần sùi. Hiện nay, giống gà này phát triển ở tỉnh Hưng Yên và một số địa phương lân cận. Do khó nuôi, chỉ một số hộ ở các tỉnh miền Nam nuôi nhỏ lẻ, giá con giống và giá gà thịt còn ở mức rất cao.

Anh Thao kể, năm 2012, anh mang 20 con gà con về làm giống, nhưng khi phát triển đàn thì đó là giống gà lai, không được thị trường ưa chuộng, hiệu quả kinh tế thấp. Không nản lòng, anh mua thêm 4 con gà Đông Tảo giống với giá cao, về chăn nuôi để chúng giao phối tự nhiên, nhưng không thành công.

Những năm sau đó, anh Thao tiếp tục mua con giống mới về nuôi theo phương pháp truyền thống, nhưng gà trống khó tự phối giống, chỉ nuôi lấy thịt. Anh vẫn quyết tâm theo đuổi, tìm đến trang trại có uy tín hơn để mua con giống, đem về Tây Ninh vừa nuôi vừa nghiên cứu, tìm cách “thụ tinh nhân tạo” cho gà mái.

Đến đầu năm 2020, anh đã thành công trong việc thụ tinh cho gà để tạo ra giống gà Đông Tảo thuần chủng. Anh cho biết, công việc lấy tinh từ một con gà trống sẽ thụ tinh ít nhất cho 50 con gà mái, từ đó số lượng nuôi con trống giảm bớt, giảm chi phí chăn nuôi. Trước đó, để giao phối tự nhiên buộc phải nuôi 1 con trống chỉ kèm theo 2 con gà mái, nếu trại anh có 200 con gà mái như hiện nay phải nuôi 10 con trống, chi phí rất cao, nhưng gà con sinh ra không tốt, tỷ lệ nở rất thấp.

Sau khi nhân giống thành công, anh đầu tư trang trại bài bản hơn, với nhiều khu chăn nuôi riêng gà con, gà sinh sản, gà thành phẩm, khu ấp trứng… Khu nào cũng thoáng mát, sạch sẽ. Toàn bộ chuồng trại đều do anh thiết kế xây dựng. Anh Thao chia sẻ thêm về quá trình “thụ tinh nhân tạo” cho gà, nếu hoà tinh gà trống vào dung dịch, thì tinh 1 con gà trống sẽ thụ được 100 con gà mái, chi phí nuôi con giống càng thấp. Lúc này tỷ lệ trứng nở hơn 70%; số gà con ra đời tỷ lệ sống 90%-95%, sẽ có bộ lông và đôi chân rất đẹp.

Theo anh Thao, khí hậu ở miền Nam rất thích hợp để nuôi gà Đông Tảo, do tiết trời không quá nóng và không quá lạnh như các tỉnh phía Bắc; không phải tốn chi phí nhiều cho việc làm mát, hay sưởi ấm cho đàn gà. Từ lúc gà con nở, nuôi đến 6 tháng rưỡi chúng đẻ lứa đầu tiên. Lúc mới nở, gà con hoàn toàn chỉ ăn cám, đến 5-6 tháng tuổi thức ăn là lúa trộn với bắp, chỉ gà mái đẻ phải cho thức ăn riêng- đủ dinh dưỡng nhưng chống béo phì.

Giống gà Đông Tảo có đôi chân “ngoại cỡ” với lớp da đỏ, sần sùi.

Thức ăn cho gà có thể do người nuôi quyết định, nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ trong 2 tháng đầu, do con giống khá đắt tiền, nên cần chăm sóc kỹ. Khi gà mới nở, cần giữ nhiệt độ ở 37 độ; sau cứ 2-3 tuần tuổi giảm dần còn 35 rồi 32 độ, đến 2 tháng tuổi có thể thả ra vườn. Lúc đó chúng tự tìm nơi ẩn náu thích hợp nhiệt độ cho chúng.

Hiện nay, trại gà anh Thao lúc nhiều nhất có đến hơn 3.000 gà lớn nhỏ, cung cấp con giống đủ lứa tuổi, gà thịt và cả trứng gà. Chủ trại sẵn sàng tư vấn cách nuôi và phòng bệnh cho giống gà Đông Tảo.

Thời gian tới, anh Thao dự định cung cấp 20.000 con gà thương phẩm ra thị trường và xây dựng thương hiệu gà Đông Tảo Tây Ninh cho trang trại. “Thời gian qua, tôi được Hội Nông dân tạo điều kiện để vay vốn, hy vọng sẽ được phía Hội, cũng như Nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho vay nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô hơn”- anh Thao chia sẻ.

Gà Đông Tảo hiện nay được nhiều người ở các địa phương chăn nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, nhờ vào chăn nuôi giống gà quý này mà người dân đã thoát nghèo và làm giàu cho chính bản thân mình. Tuy nhiên muốn thành công trong việc chăn nuôi giống gà này, người chăn nuôi cần phải học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn gà thuần chủng để có hiệu quả cao nhất.

Ông Trương Quốc Chính- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hà cho biết, đây là mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Phía Hội Nông dân các cấp sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho hộ anh Thao, cũng như hỗ trợ nguồn vốn để mở rộng mô hình sản xuất, giúp các hội viên học hỏi thêm kinh nghiệm. Sắp tới, Hội Nông dân sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, trong đó có nuôi gà đặc sản Đông Tảo.

Nhi Trần - Hoàng Yến