Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gác lại việc riêng vì nghĩa vụ thiêng liêng 

Cập nhật ngày: 25/02/2024 - 09:52

BTN - Có thể thấy rằng, mỗi thanh niên đều có cuộc sống, hoàn cảnh riêng nhưng đều có một lý tưởng chung, đó là: đóng góp sức trẻ cho Tổ quốc.

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân Giáp Thìn năm 2024, tuổi trẻ Tây Ninh háo hức chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó có nhiều thanh niên là đảng viên, vừa tốt nghiệp đại học… Họ tạm gác lại mọi việc, cống hiến sức trẻ, nối tiếp truyền thống vẻ vang của cha ông, thể hiện ý chí, trách nhiệm đối với Tổ quốc, lên đường bảo vệ quê hương.

Chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên gia đình Kiều Oanh trước ngày nhập ngũ.

Nữ cử nhân tình nguyện nhập ngũ

Lê Thị Kiều Oanh (sinh năm 2001, ngụ khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ với khát vọng được cống hiến, phụng sự cho Tổ quốc.

Kiều Oanh vừa tốt nghiệp Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, khoa Thông tin thư viện. Em quyết định gác việc riêng, tình nguyện nhập ngũ. “Từ nhỏ, tôi luôn khao khát được trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, được khoác lên mình màu áo xanh, có nhiều cơ hội rèn luyện để trưởng thành, đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho quê hương và đất nước”- Kiều Oanh chia sẻ.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hoa- mẹ của Kiều Oanh cho biết, gia đình khá bất ngờ khi nghe con gái bày tỏ mong muốn nhập ngũ. Thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của con, vợ chồng bà ủng hộ, động viên, khích lệ con cố gắng hơn nữa để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội.

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Ninh Sơn, năm nay, phường có 41 thanh niên trúng tuyển, trong đó có 37 trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự và 4 trường hợp thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Đặc biệt, Kiều Oanh là nữ duy nhất của thành phố Tây Ninh tự nguyện viết đơn nhập ngũ.

Đây có lẽ là mùa xuân đặc biệt ý nghĩa đối với Kiều Oanh. Nữ tân binh tuổi 23 vừa lo lắng vừa háo hức chờ ngày nhập ngũ. Kiều Oanh cho biết, em tự hứa với bản thân khi bước vào môi trường quân ngũ sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Kiến Hưng phụ giúp cha mẹ nấu cơm.

Đảng viên trẻ xung phong

Đảng viên Phan Nguyễn Kiến Hưng (sinh năm 2003, sinh hoạt tại Chi bộ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành), gia đình có truyền thống cách mạng, bà cố ngoại là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ông ngoại là thương binh chống Pháp hạng 2/4, cha là sĩ quan quân đội về hưu. Phát huy truyền thống đó, chàng đảng viên trẻ mạnh dạn chia sẻ nguyện vọng lên đường nhập ngũ với gia đình và được mọi người hết lòng ủng hộ.

“Là một đảng viên trẻ, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Quân đội là trường học lớn của thanh niên, có nhiều cơ hội rèn luyện bản lĩnh, thể hiện vai trò tiên phong của người đảng viên. Mong rằng sau khoảng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi sẽ trưởng thành hơn. Nếu có điều kiện, hy vọng tôi sẽ được phục vụ lâu dài trong quân đội. Khi xuất ngũ về địa phương, tôi cũng có thêm nhiều trải nghiệm quý báu, góp sức trẻ tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”- Kiến Hưng nói.

Ông Phan Trọng Khoáng- cha của Kiến Hưng cho biết: “Hưng sinh ra và lớn lên trong khoảng thời gian cha thường xuyên công tác xa nhà nhưng Kiến Hưng vẫn luôn tự hào khoe với thầy cô, bạn bè rằng cha là “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong quá trình học tập, Hưng phát huy tinh thần tự giác, nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, có tính kỷ luật cao. Tôi và gia đình cũng không bất ngờ khi con trai tình nguyện nhập ngũ, bởi đó là ước mơ từ nhỏ của con”.

Ông Phan Trọng Khoáng- cha của đảng viên trẻ Phan Nguyễn Kiến Hưng dặn dò con trai trước ngày lên đường nhập ngũ.

Theo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thái Bình Nguyễn Văn Thân, những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu và đạt chất lượng. Công tác phát triển Đảng, tuyển chọn đảng viên nhập ngũ được Đảng uỷ xã quan tâm thực hiện tốt. Đảng viên trẻ Phan Nguyễn Kiến Hưng là tấm gương về tinh thần tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, có tư tưởng vững vàng, mong muốn cống hiến lâu dài trong quân đội.

Có thể thấy rằng, mỗi thanh niên đều có cuộc sống, hoàn cảnh riêng nhưng đều có một lý tưởng chung, đó là: đóng góp sức trẻ cho Tổ quốc. Hy vọng các bạn thanh niên lên đường nhập ngũ sẽ luôn giữ vững lập trường, không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành trong môi trường quân đội, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Phương Thảo - Hà Quang