Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Gần 30 năm tù cho các bị cáo bắt giữ người trái pháp luật
30/11/2018 - 19:20

(BTNO) - TAND huyện Trảng Bàng vừa tuyên phạt nhóm đối tượng có hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”, với tổng hình phạt 29 năm 6 tháng tù đối với 5 bị cáo.

Theo cáo trạng, vào lúc khoảng 16 giờ ngày 9.3.2018, Công an huyện Trảng Bàng bắt quả tang Nguyễn Tấn Hưng, Nguyễn Lê Thành Trí, Quách Minh Thành (đều ngụ tại tỉnh Tây Ninh) và Nguyên Chiến Thắng (thường trú tại tỉnh Thanh Hóa) đang giữ Lê Nguyễn Tuấn Anh trái pháp luật tại một quán cà phê có tên 8668, đóng trên địa bàn ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng. 

Những đối tượng bắt giữ người trái pháp luật này buộc ông Lê Công Thành, bà Nguyễn Thi Gặp là cha và mẹ ruột của bị hại phải mang số tiền 50 triệu đồng đến trả nợ thay Tuấn Anh. Tại đây, Công an đã thu giữ được số tiền trên và một số vật chứng khác có liên quan. 


Các bị cáo tại phiên tòa (từ trái qua: Phát, Trí, Thắng, Hưng, Thành).

Trước đó, vào khoảng tháng 1.2017, Tuấn Anh có vay của Nguyễn Tấn Hưng số tiền 15 triệu đồng với lãi suất 60%/tháng. Sau đó, bên vay không có khả năng trả tiền nên bỏ trốn. Ngày 5.3.2018, Nguyễn Tấn Phát (em ruột Hưng) điều khiển xe ôtô chở theo vợ là Trịnh Thị Diễm Thơ, khi đến khu vực ấp Hòa Phú, xã An Hòa thì nhìn thấy Tuấn Anh. Phát liền gọi điện thoại báo Hưng biết, Hưng yêu cầu Phát giữ Tuấn Anh lại. Không lâu sau, Hưng điều khiển xe môtô chở vợ là Trương Hoàng Như Trúc đến chỗ Tuấn Anh đang bị Phát giữ. Thắng và Trí cũng cùng đi chung trên một chiếc xe môtô đến đó.

Lúc nhìn thấy Hưng, Tuấn Anh bỏ chạy, Hưng liền đuổi theo, đá 1 cái vào người làm Tuấn Anh té ngã. Tuấn Anh đứng dậy định tiếp tục bỏ chạy thì Hưng nhặt 2 cục gạch ống cầm trên tay đe dọa nên Tuấn Anh dừng lại. Sau đó, Hưng bảo Thắng và Trí dắt Tuấn Anh lên xe ôtô của Phát. Thắng lên xe ngồi cùng để kè Tuấn Anh, Phát lái xe về quán cà phê 8668. Đến đây, Thắng và Trí dẫn Tuấn Anh ra chòi lá phía sau quán. Tiếp đến, Hưng, Thắng, Trí cùng đe dọa, tạo áp lực buộc Tuấn Anh phải nhận số tiền nợ là 117 triệu đồng, đồng thời buộc bị hại gọi điện thoại về nhà báo cho cha mẹ mang tiền đến trả mới thả Tuấn Anh ra.

Hưng phân công cho Thắng, Trí, Thành thay phiên nhau canh giữ không cho Tuấn Anh trốn khỏi quán. Đến đêm, Thành vào ngủ chung để canh giữ Tuấn Anh. Sau đó, ông Thành và bà Gặp đã nhiều lần đến quán để thỏa thuận với Hưng về việc trả nợ nhưng bất thành. 

Ngày 9.3.2018, Hưng chủ động yêu cầu cha, mẹ của Tuấn Anh mang số tiền 50 triệu đồng đến trả trước một phần trong số nợ. Khoảng 16 giờ cùng ngày, ông Thành và bà Gặp đã mang tiền đến quán 8668 đưa cho Hưng thì bị Công an huyện Trảng Bàng bắt quả tang. Tại Cơ quan điều tra, Hưng, Thắng, Trí, Thành, Phát đều thừa nhận hành vi phạm tội nêu trên. 

Tuy nhiên, Hưng không thừa nhận việc cho Tuấn Anh vay số tiền 117 triệu đồng, mà cho rằng số tiền này là do Tuấn Anh vay của Nguyễn Tấn Lộc (cháu ruột Hưng). Tại phiên tòa, vợ của Hưng khai chính Hưng là người “chỉ đạo” cho vợ viết giấy nhận nợ đối với Tuấn Anh, chính Hưng cũng là người cất giữ tờ giấy này, kể cả việc tính toán số tiền vay và lãi suất cũng do Hưng làm “đạo diễn”. 

Cáo trạng của Viện KSND huyện Trảng Bàng còn nêu rõ, đối với Trúc và Thơ có biết việc Hưng, Thắng, Trí, Thành, Phát bắt giữ Tuấn Anh trái pháp luật để buộc bị hại trả nợ cho Hưng, nhưng Trúc và Thơ không tham gia nên không bị xử lý…

Viện KSND huyện Trảng Bàng nhận định, Hưng, Thắng, Trí là những người trực tiếp tham gia bắt, giữ, đe dọa, uy hiếp tinh thần Tuấn Anh, buộc gia đình bị hại phải mang tiền đến trả cho Hưng. Trong vụ án này, hành vi của Hưng, Thắng, Trí là phạm tội có tổ chức. Các bị can có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người trong việc bắt giữ Tuấn Anh nhằm chiếm đoạt tài sản. Hưng là người chủ mưu, cầm đầu, phân công nhiệm vụ, cùng với Trí và Thắng thực hiện hành vi phạm tội. Nguyễn Tấn Phát chỉ tham gia bắt người, Quách Minh Thành tham gia giữ người. 

Trong quá trình làm việc, gia đình bị hại đã nhận lại số tiền 50 triệu đồng và không yêu cầu bồi thường gì thêm. TAND huyện Trảng Bàng tuyên xử bị cáo Hưng 11 năm tù kèm theo hình phạt bổ sung 20 triệu đồng, Thắng 9 năm tù, Trí 7 năm tù, Thành 1 năm 6 tháng tù, Phát 1 năm 3 tháng tù.

Minh Quốc

 

Tin liên quan