Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

SƯ ĐOÀN 5:

Gần dân, giúp dân để dân tin yêu 

Cập nhật ngày: 25/11/2018 - 08:02

BTN - Với tinh thần kỷ luật cao, giúp dân, giúp địa phương những phần việc cụ thể, thiết thực, CBCS Trung đoàn 4 nhận được sự ủng hộ, yêu thương của dân.

Bà Trần Thị Nương ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu trò chuyện, động viên chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 4 (Sư đoàn 5) - đơn vị giúp địa phương làm đường giao thông.

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở trong công tác dân vận đã và đang được các đơn vị thuộc Sư đoàn Bộ binh 5 (Quân khu 7) triển khai- nhất là trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo… được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân, tô thắm truyền thống của Sư đoàn Bộ binh 5.

ĐI DÂN NHỚ, Ở DÂN THƯƠNG 

Dưới cái nắng  chói chang ngoài trời, 250 cán bộ chiến sĩ  (CBCS) Trung đoàn Bộ binh 4 (Sư đoàn 5) vẫn miệt mài làm việc để sớm hoàn thiện con đường ở ấp Tân Định 2 (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu). Người dân ấp Tân Định 2 cho biết, con đường này trước chỉ rộng chừng 2m, mùa mưa lầy lội hết sức khó đi.

Khi biết CBCS của Trung đoàn 4 về hỗ trợ địa phương làm đường, nhân dân ai cũng phấn khởi, tích cực ủng hộ cả tinh thần và vật chất. Người dân ấp Tân Định 2 đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng để đổ đá và cùng tham gia làm đường với bộ đội. Một số hộ hiến đất để con đường được thẳng, đẹp hơn. Tinh thần làm việc tích cực của quân và dân, con đường mới chiều dài hơn 1km, mặt đường rộng 6m của ấp Tân Định 2 thêm khang trang.

Trong những ngày làm công tác dân vận đợt 2 năm 2018, hình ảnh những người lính không nề hà khó khăn, “miệng nói, tay làm” đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng dân. Nhiều người dân trong ấp còn tích cực quyên góp lương thực, thực phẩm để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Bà Trần Thị Nương, ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Thương quá là thương hà, CBCS Trung đoàn 4 về đóng quân ở đây, chúng tôi coi như con cháu trong nhà. Bộ đội trẻ nhưng tính kỷ luật rất cao, làm việc hăng say, chăm chỉ.

Nhiều lúc thấy các cháu làm việc dưới nắng cực quá, mồ hôi nhễ nhại, chúng tôi còn phải ra bảo nghỉ ngơi chút xíu. Bà con trong ấp có người ủng hộ con gà, người cho cân gạo, cho ít rau xanh để bộ đội cải thiện bữa ăn. Hằng ngày, chúng tôi cũng thay phiên nhau hôm thì luộc nồi khoai, hôm thì nấu nước, sữa đậu nành để phục vụ bộ đội lúc nghỉ giải lao, lấy lại sức khoẻ”.

Với tinh thần kỷ luật cao, giúp dân, giúp địa phương những phần việc cụ thể, thiết thực, CBCS Trung đoàn 4 nhận được sự ủng hộ, yêu thương của dân. Trung tá Đặng Cao Cường, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 4 cho biết, khi hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại xã Suối Đá, CBCS đơn vị được chính quyền địa phương và nhân dân chào đón, hỗ trợ tối đa, bảo đảm chỗ ăn, ở chu đáo.

Bà con còn ủng hộ thêm nhiều thực phẩm; tích cực tham gia làm đường, vệ sinh môi trường cùng CBCS. Sự quan tâm và tình cảm của nhân dân là niềm động viên lớn để CBCS Trung đoàn 4, tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân đội và nhân dân.

HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Tham gia công tác dân vận đợt 2 năm 2018, các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 5 đã đồng loạt hành quân dã ngoại về các địa phương từ ngày 9.11 đến 23.11. Cụ thể, Trung đoàn Bộ binh 4 làm công tác vận động quần chúng tại địa bàn xã Suối Đá (Dương Minh Châu); Trung đoàn Bộ binh 5 làm công tác vận động quần chúng tại địa bàn xã Long Phước, Long Chữ (huyện Bến Cầu) và Tiểu đoàn 14, 15, 16, 18, d24 làm tại xã Thái Bình (huyện Châu Thành).

Trong 15 ngày làm công tác dân vận tại địa phương, CBCS các đơn vị thuộc Sư đoàn 5 thực hiện “3 cùng” - cùng ăn, ở, làm việc với nhân dân song nề nếp sinh hoạt tại nơi đóng quân dã ngoại vẫn được duy trì chính quy như ở trong đơn vị. CBCS tiếp tục được rèn luyện, giữ vững kỷ luật quân đội và tham gia nhiều hoạt động giúp dân, giúp địa phương làm đường, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, thăm, tặng quà gia đình chính sách và nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật, văn hoá văn nghệ.

Song song việc thực hiện tốt các đợt dã ngoại làm công tác dân vận trong năm, thời gian qua, Sư đoàn 5 tiếp tục duy trì nhiều nội dung, hình thức dân vận như: hoạt động kết nghĩa với các đơn vị, kết hợp quân dân y làm công tác dân vận, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội làm công tác dân vận, tham gia hiệu quả các cuộc vận động, phong trào như: “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Uống nước nhớ nguồn”, giảm nghèo...

Đơn cử như bằng nguồn lực của đơn vị và sự hỗ trợ của các đơn vị kết nghĩa, mạnh thường quân, CBCS Sư đoàn tham gia hàng trăm ngày công sửa chữa, nâng cấp gần 10 km đường giao thông nông thôn tại huyện Châu Thành, góp phần quan trọng hỗ trợ các xã NTM của huyện đạt chuẩn. Đến hết tháng 10.2018, Sư đoàn đã hỗ trợ ngày công cùng xã Đồng khởi, Thái Bình (huyện Châu Thành) sửa chữa, xây mới 3 căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, đơn vị trích quỹ vốn tăng gia sản xuất, “Hũ gạo tình thương” để hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình quân nhân, hộ nghèo trên địa bàn gần 5.200kg gạo. Vào các dịp lễ, tết của dân tộc và lễ hội của các tôn giáo, Sư đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên nhân dân, chúc tết, tặng quà cho đồng bào giáo dân nghèo các giáo xứ, thánh thất, họ đạo trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Các hoạt động dân vận hướng về cơ sở của Sư đoàn được đánh giá là rất thiết thực, đạt kết quả tốt, được cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đánh giá cao. Đặc biệt là đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Phương Thuý