BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghế đá, nhà mát, vỉa hè công viên 30.4 bị chiếm dụng làm “của riêng” 

Cập nhật ngày: 30/09/2022 - 00:30

BTNO - Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn phường 2, phường 3 (thành phố Tây Ninh) liên tục phản ánh không gian và hình ảnh công viên 30.4 bị xâm phạm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, không gian xanh - sạch - đẹp khu vực trung tâm thành phố Tây Ninh.

Trong nhà mát, nhiều người đem cả võng, mền vào để ở, ngủ nghỉ.

Theo đó, nhiều quán cà phê chiếm dụng vỉa hè công viên làm nơi buôn bán, người dân ngang nhiên dùng khu nhà mát làm nơi ăn ở, ngủ nghỉ, khuôn viên, bãi cỏ bị biến thành nơi nuôi gà...

Ghế đá, vỉa hè bị chiếm dụng

Người dân địa phương cho biết, khu vực vỉa hè đường Pasteur có nhiều quán cà phê mở bán bên kia đường. Tuy nhiên, các quán này không những kê bàn ghế trong công viên mà còn tận dụng các bục rào, “rinh” luôn ghế đá kê cạnh vừa làm bàn, vừa làm ghế cho khách ngồi. Không những vậy, trên vỉa hè, hàng loạt vỏ xe tải đã qua sử dụng được các chủ quán kê sẵn, kiểu “đánh dấu lãnh thổ”.

Ông Ng. (52 tuổi, ngụ phường 3, TP Tây Ninh) cho biết, hằng ngày, ông đều đưa cháu nhỏ đến đây vừa vui chơi, vừa tập thể dục, vì nơi đây có nhiều cây xanh, không khí trong lành, lại gần nhà. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần nay, ông ít đến vì thấy có nhiều hình ảnh phản cảm. “Ghế đá là của công viên, chúng tôi muốn ngồi hoặc để xe trên vỉa hè mỗi khi vào công viên mà cảm thấy ngại. Hầu hết đã bị các quán cà phê bên đường chiếm dụng. Tôi mong rằng chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý, trả lại không gian và hình ảnh cho công viên”- ông Ng. nói.

Theo quan sát của PV, dọc đường Pasteur, vỉa hè công viên 30.4 rộng rãi, thoáng mát ngày nào giờ đã bị chiếm dụng làm nơi buôn bán. Khoảng 10-12 chiếc ghế đá trong công viên bị dời ra ngoài, được xếp thành dãy dọc theo vỉa hè để bán cà phê, hàng ăn uống. Họ còn tận dụng cả các bục xi măng bao quanh rào công viên, đặt thêm gạch lót nền để làm mặt bàn. Giữa vỉa hè, khoảng 10 chiếc bàn tự chế bằng vỏ xe tải được đặt sẵn, xe máy, xe ô tô đỗ lộn xộn, tràn xuống lòng đường. 

Theo người dân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè của các quán cà phê này đã diễn ra trong thời gian dài, ngày càng bị mở rộng. Nếu chính quyền địa phương và ngành chức năng không kiên quyết xử lý, thời gian tới sẽ càng “lộn xộn” hơn.

Công viên là nơi công cộng, mọi người dân đều được thụ hưởng môi trường, không gian xanh - sạch - đẹp.

Nhà mát biến thành nhà ở

Trong công viên 30.4 có 2 khu nhà mát nhưng cũng bị một số người dân ngang nhiên chiếm dụng làm nơi ăn ở, sinh hoạt riêng. Theo người dân địa phương, những người tự ý vào khu nhà mát ở không phải người thuộc địa bàn phường 2 này. Tuy nhiên, việc họ tự ý vào chiếm dụng 2 khu nhà mát là điều không thể chấp nhận.

Một số nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong công viên 30.4 cho hay, lúc trước, nhóm người này chỉ vào nghỉ chân khoảng vài giờ rồi đi. Nhưng thời gian gần đây, họ dọn vào ăn, ở, ngủ nghỉ trong khu nhà mát ngày càng nhiều. Họ còn đem cả xoong nồi, bếp vào tổ chức nấu ăn, thường xuyên tổ chức ăn nhậu, ca hát, đánh bạc, thậm chí đánh nhau. “Họ coi như là nhà mình vậy, nấu ăn rồi đem cả mùng mền, chiếu gối, mắc võng ngủ trong nhà mát. Những khi trời mưa, chúng tôi muốn vào trú mà cũng không dám vào”, một nhân viên nói.

Không những ở khu nhà mát, nhiều người còn dùng sân gạch, bờ hồ, gốc cây xanh công viên để tổ chức ăn nhậu, thậm chí còn phóng uế bừa bãi.

Được biết, lực lượng quản lý đô thị (Phòng Quản lý đô thị TP. Tây Ninh) đã nhiều lần phối hợp chính quyền địa phương tuần tra, kiểm tra, cũng đã tịch thu bàn ghế nhưng họ vẫn cố tình vi phạm. “Mỗi lần kiểm tra, tình hình có được cải thiện một chút, nhưng khi chúng tôi rời đi thì đâu lại vào đấy”- một nhân viên trong lực lượng quản lý đô thị cho hay.

Vỉa hè Công viên cũng bị chiếm dụng làm của riêng.

Nhân viên này cho biết thêm, thẩm quyền xử lý tình trạng lấn chiếm buôn bán vỉa hè công viên tuy rằng thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý đô thị, tuy nhiên cũng phải có sự phối hợp chặt, kiên quyết xử lý dứt điểm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Trong đó có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại công viên trước tình trạng một số người ngang nhiên chiếm dụng khu nhà mát làm nơi ở riêng. “Chúng tôi hiện đã nắm tình hình và đã báo cáo sự việc với lãnh đạo cơ quan. Đồng thời đề xuất phương án khả thi, phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng gây mất mỹ quan đô thị, làm xấu hình ảnh, môi trường công viên khu vực trung tâm Thành phố”- nhân viên này cho biết.

Công viên là lá phổi xanh, là nơi để mọi người dân được thụ hưởng không khí trong lành, môi trường sạch, đẹp. Trước tình trạng này, mong rằng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có chế tài mạnh, kiên quyết xử lý  những trường hợp tái phạm, để trả lại không gian, môi trường xanh- sạch- đẹp của công viên 30.4.

T.G


Liên kết hữu ích