BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghi nhận từ ĐH.TDTT tỉnh Tây Ninh: Đôi điều cần suy nghĩ

Cập nhật ngày: 09/04/2010 - 05:27

Cho đến nay, sau 3 tháng triển khai chương trình thi đấu của ĐH.TDTT tỉnh Tây Ninh lần thứ VI, BTC đã có thể xoa tay hài lòng về kết quả đã đạt được, bởi nhìn về tổng thể, toàn bộ 15 môn thi đấu của Đại hội đã được khởi tranh và hoàn thành đúng kế hoạch, không để xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của nhiều người trong cuộc, thì bên cạnh những thành công đáng ghi nhận, vẫn còn tồn tại không ít điều đáng suy nghĩ.

Đội Bến Cầu - vô địch môn bóng đá ĐH.TDTT tỉnh Tây Ninh lần VI năm 2010.

Trong chương trình thi đấu của ĐH.TDTT tỉnh Tây Ninh lần VI vừa qua, ngoài 9 môn thể thao đã được tổ chức giải vô địch toàn tỉnh hằng năm là bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bơi lội, cầu lông, võ cổ truyền, Karatedo, Taekwondo và Vovinam, BTC đã đưa thêm vào chương trình 4 môn mới: cờ vua, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh và Billiards, cùng 2 môn quần vợt và bóng bàn. Đây thực sự là bước chuyển biến mới, bởi từ nhiều năm qua, giải vô địch toàn tỉnh vẫn quanh đi, quẩn lại có 9 môn thể thao, việc BTC đưa thêm 6 môn mới mà cũ vào chương trình thi đấu, sẽ tạo điều kiện để phong trào rèn luyện thể thao ở Tây Ninh có bước phát triển mới. Bên cạnh đó, nhờ triển khai tốt việc tổ chức từ cấp cơ sở, nên chương trình thi đấu của ĐH toàn tỉnh đã thu hút đông đảo VĐV của các đơn vị và địa phương trong tỉnh tham gia, trong đó một số môn như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo và cờ vua đã thu hút từ 10 đến 13/13 đơn vị tham gia, phần nào đã thể hiện sự phát triển sâu rộng của các môn thể thao này ở Tây Ninh. Các đơn vị và địa phương tham gia chương trình thi đấu tuân thủ khá nghiêm túc điều lệ trong việc đăng ký đối tượng tham gia, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của đơn vị và địa phương. BTC cũng cử người theo dõi và giám sát chặt chẽ các môn thi đấu, giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện để các môn hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng chuyên môn cao nhất có thể, thu hút đông đảo người hâm mộ thể thao đến theo dõi và cổ vũ. Song song đó, các công tác khác như tổ chức, sân bãi, trọng tài, an ninh, y tế… cũng đã được triển khai phối hợp một cách khá bài bản và hiệu quả, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Tuy nhiên, trong ĐH.TDTT vừa qua cũng tồn tại một số điểm bất cập, trong đó gây tranh cãi nhiều nhất chính là việc BTC không cho phép các VĐV của TT. Đào tạo và Huấn luyện thể thao (TT.ĐT&HLTT) tỉnh tham gia chương trình thi đấu, với lý do là tạo điều kiện để phong trào thể thao của các địa phương phát triển. Theo ý kiến của nhiều người, thì đây là lý do không thuyết phục, bởi trên bình diện quốc gia, ĐH.TDTT là nơi so tài của những VĐV xuất sắc nhất, điều này được thể hiện qua các cuộc đua tranh khốc liệt của các địa phương để chiếm vị trí cao trên bảng tổng sắp của ĐH toàn quốc những năm qua. Vậy hà cớ gì lại cấm các VĐV xuất sắc nhất tham gia thi đấu? Mặt khác, trong số 15 môn thi đấu thì có đến một nửa không có trong chương trình đào tạo của TT.ĐT&HLTT như cờ vua, cờ tướng, Billiards, cầu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh và Vovinam. Không cho VĐV của TT.ĐT&HLTT thi đấu, không chỉ tước đi cơ hội cọ xát quý báu của các VĐV mà còn hạ thấp chất lượng chuyên môn của ĐH. Sắp tới đây, Tây Ninh sẽ cử các VĐV giành huy chương tại ĐH toàn tỉnh đi tham dự ĐH toàn quốc hay vẫn phải cử những VĐV xuất sắc nhất của TT.ĐT&HLTT Tây Ninh!?

Công tác thông tin tuyên truyền của ĐH cũng khá yếu, không có sự phối hợp thông tin, tuyên truyền với các cơ quan truyền thông (ngoài lễ khai mạc). Một số môn thi đấu như cờ vua, cờ tướng, bơi lội, Billiards… còn không có cả phông màn, band-ron tại nơi thi đấu. Công tác trọng tài cũng là một vấn đề bức xúc. Không ít trọng tài tỏ ra “không thuyết phục” về chuyên môn khi điều khiển các trận thi đấu. BTC còn có sai sót trong việc phân công trọng tài như bố trí chồng làm trọng tài cho… vợ, hay trọng tài cũng là người cùng địa phương với một đội bóng thi đấu ở môn bóng đá… khiến gây thắc mắc cho các đơn vị tham gia.

Mong rằng những ý kiến nhỏ này sẽ được Ban tổ chức ĐHTDTT tỉnh nhà lưu ý để những lần ĐH sẽ diễn ra tốt hơn.

TUẤN ANH