BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giả dạng thuê đất để lừa gạt 

Cập nhật ngày: 17/12/2019 - 18:11

BTNO - Gần đây, trên địa bàn xã Ninh Điền (huyện Châu Thành) xuất hiện nhóm đối tượng ăn mặc lịch sự, đóng giả nhân viên của một công ty rồi tiếp cận các hộ dân hỏi thuê đất để lắp đặt trụ năng lượng mặt trời.

Sau khi giả vờ lập hợp đồng thuê đất, các đối tượng bèn mang hàng hoá kém chất lượng dụ dỗ người dân mua với giá “trên trời”, và đã có không ít nạn nhân bị dính bẫy lừa này.

Ông N.V.N (sinh năm 1955, ngụ ấp Trà Sim) là nạn nhân của hình thức lừa đảo này. Ông N. kể, khoảng 10 giờ ngày 30.11, trong lúc đang làm vườn, một người đàn ông lạ mặt khoảng 40 tuổi, ăn mặc lịch sự, trên người đeo nhiều đồ vật có giá trị, chạy xe máy dừng trước sân.

Ông N. trên khu đất mà đối tượng Tuấn hỏi thuê

Người này giới thiệu tên Tuấn, khoe có gia cảnh tốt, thu nhập cao, là nhân viên của Công ty TNHH Năng lượng Mặt Trời đến hỏi thuê 2 mét vuông đất để đặt trụ thu năng lượng mặt trời cao 15 mét với giá 3 triệu đồng/tháng, hợp đồng từ 1 đến 3 năm. Theo lời tên Tuấn, nếu chọn gói hợp đồng 3 năm, người cho thuê đất sẽ nhận toàn bộ số tiền là 108 triệu đồng. Tuấn còn hứa sẽ cho gia đình ông N. sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời miễn phí.

Ngoài ra, khi ký hợp đồng cho thuê đất, người dân được tham gia bốc thăm trúng thưởng, bao gồm các phần quà giá trị như xe máy, tivi màn hình phẳng, máy giặt, tủ lạnh do công ty trao tặng.

Tin lời, ông N. đã đồng ý cho thuê đất, hai bên nhanh chóng ký kết hợp đồng. Khi hoàn tất thủ tục, đối tượng bỗng lấy ra một vật màu đen, giới thiệu là bếp nấu ăn sử dụng “năng lượng”. Sau khi trụ năng lượng lắp đặt xong, gia đình ông N. có thể dùng bếp để nấu nướng mà không lo tốn tiền. Vài ngày sau, Tuấn quay trở lại thông báo rằng, ông N. đã may mắn trúng thưởng một xe máy màu đỏ, yêu cầu gia đình sử dụng trong 3 năm không được bán (như một hình thức quảng cáo cho công ty).

Tuy nhiên, sau khi thông báo việc trúng thưởng, đối tượng ép ông N. phải mua bếp “năng lượng” hôm trước với giá 6,9 triệu đồng. Gia đình có thể đưa trước 4,9 triệu, phần còn lại trả góp dần. “Bản thân quá vui mừng khi trúng xe nên lúc đối tượng ngỏ lời tôi đồng ý ngay. Tuy nhiên, do không có đủ tiền, tôi đưa trước cho người này 2 triệu đồng, số còn lại sẽ đưa sau. Nhận tiền xong, đối tượng nhanh chóng rời đi, có đưa giấy hẹn mời tôi tham dự hội thảo để nhận số tiền thuê đất theo hợp đồng và phần thưởng may mắn vào ngày 10.12”, ông N. cho hay.

Đến ngày hẹn, ông N. không thấy xe của công ty đến rước, hỏi thăm bà con không ai biết về hội thảo như lời nói của Tuấn. Ông N. có gọi vào số điện thoại do đối tượng cung cấp nhưng không thể liên lạc. Đến khi lực lượng Công an xã đến tìm hiểu, làm việc với gia đình, ông N. mới biết bản thân bị lừa.   

Theo bản hợp đồng thuê đất mà ông N. cung cấp, Công ty TNHH Năng Lượng Mặt Trời (có trụ sở tại đường Đất Thành, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM) ký hợp đồng thuê đất của ông N. với giá thuê mỗi tháng 3 triệu đồng để xây trụ thu điện năng lượng mặt trời. Đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn là nhân viên của công ty và làm đại diện tại tỉnh Tây Ninh (địa chỉ đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tây Ninh).

Hợp đồng thuê đất, giấy mời dự hội thảo và bếp “năng lượng” mà đối tượng Tuấn đưa cho ông N.

Còn về bếp “năng lượng”, qua thực tế, chúng tôi trông giống như một bếp từ màu đen thông thường, có giá trị chưa đến 1 triệu đồng. Bà T.N, vợ của ông N. tâm sự, khi biết gia đình bị lừa đảo, hai vợ chồng có đem bếp “năng lượng” đi hỏi mọi người, cuối cùng mới tá hoả đồ vật này chỉ có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng. “Hai vợ chồng già, không hiểu biết nên bị gạt!”- bà T.N than thở.     

Không riêng trường hợp của ông N., bà S.T (sinh năm 1978, ngụ ấp Bến Cừ) cũng gặp phải các đối tượng lạ mặt, bịa đặt chuyện thuê đất với giá cao để lấy lòng tin. Cụ thể, ngày 2.12, các đối tượng gồm 1 nam, 1 nữ tự xưng là nhân viên của công ty nói trên. Đối tượng nam giới thiệu tên Trần Quang Khải, ngỏ ý muốn thuê 2 mét vuông đất nhà bà T. với giá 3 triệu đồng/tháng, trong thời hạn 3 năm. Sau đó, Khải thông báo bà T. đã trúng xe SH, yêu cầu đưa 5 triệu đồng để làm thủ tục. Sau 15 ngày, bà sẽ nhận xe tại UBND xã Ninh Điền.

Lúc này, bà T. không có tiền, chỉ còn 2 triệu đồng tiền mặt. Các đối tượng yêu cầu bà đưa trước 2 triệu, phần còn lại trả vào ngày nhận xe. Tuy nhiên, nhận thấy các đối tượng có hành động vội vã, bà T. không đồng ý, yêu cầu khi nhận phần thưởng sẽ đưa tiền. Ngay lập tức, các đối tượng liền bỏ đi và không còn quay lại.

Đại uý Đặng Quốc Bảo- Trưởng Công an xã Ninh Điền cho biết, Công an xã đã nắm thông tin vụ việc. Được biết, ngoài ông N. bị đối tượng lạ mặt tiếp cận, ký hợp đồng cho thuê đất nhằm mục đích bán hàng trôi nổi với giá cao, một vài hộ dân khác cũng gặp phải trường hợp tương tự. Hiện Công an xã đang tiếp tục xác minh, điều tra, truy tìm các đối tượng lạ mặt.

Công an xã Ninh Điền khuyến cáo người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, phải thật sự bình tĩnh và xác minh khi mua hàng, nhận thông báo trúng thưởng đồ vật có giá trị. Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện khả nghi, cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Thiên Di-Phương Thảo