BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia đình đam mê bóng bàn 

Cập nhật ngày: 08/07/2022 - 00:22

BTN - Không chỉ tập luyện môn bóng bàn để nâng cao sức khoẻ, gia đình anh chị Nguyễn Hùng Anh, Võ Thị Mộng Linh ở thị trấn huyện Gò Dầu còn gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Gia đình anh còn thành lập câu lạc bộ (CLB) bóng bàn để “truyền lửa” cho nhiều thế hệ trẻ.

Vợ chồng Hùng Anh - Mộng Linh nhận giải Nhất nội dung vợ + chồng tại Giải bóng bàn, cầu lông gia đình tỉnh Tây Ninh năm 2019.

Sinh ra và lớn lên ở địa phương có phong trào bóng bàn phát triển khá mạnh của tỉnh, những năm học THCS, cậu bé Nguyễn Hùng Anh đã đam mê cây vợt gỗ với quả bóng tròn. Hằng ngày, sau giờ tan học, Hùng Anh thường xuyên đến CLB Bóng bàn ở gần nhà để xem các cô, các chú tập luyện và thi đấu. Những lúc bàn trống, Hùng Anh cùng chúng bạn tranh thủ vào bàn tập luyện, thi thố với nhau. Trong đám bạn có cô gái tên Võ Thị Mộng Linh cũng cùng sở thích với Hùng Anh.

Tuổi thơ của đôi bạn thanh mai trúc mã này yên ả trôi qua cùng với tình yêu dành cho môn bóng bàn ngày càng lớn. Năm 1999, Hùng Anh thi đậu vào Trường đại học Thể dục thể thao, chuyên sâu môn bóng bàn. Năm 2003, tốt nghiệp ra trường, Nguyễn Hùng Anh trở thành giáo viên giáo dục thể chất của Trường THPT Quang Trung.

Cùng chí hướng, năm 2000, Võ Thị Mộng Linh đăng ký thi vào Đại học Thể dục thể thao, chuyên sâu môn bóng bàn. Với tấm bằng cử nhân trong tay, Mộng Linh trở thành giáo viên giáo dục thể chất của Trường THCS Lê Văn Thới. Từ tình yêu bóng bàn đã nảy sinh tình yêu đôi lứa và đôi bạn trẻ nên duyên vợ chồng. 

Nhận thấy phong trào bóng bàn của huyện ngày càng đi xuống, còn CLB bóng bàn ở thị trấn Gò Dầu xuống cấp và ngưng hoạt động nhiều năm liền, đôi vợ chồng bàn bạc thuê lại CLB, rồi đầu tư nâng cấp với hy vọng vực dậy phong trào. Được lãnh đạo Phòng Văn hoá - Thể thao huyện Gò Dầu quan tâm, tạo điều kiện cho thuê CLB bóng bàn trong thời gian 10 năm với phương thức trả góp tiền thuê mặt bằng trong nhiều năm, cuối năm 2019, vợ chồng Hùng Anh đầu tư sửa chữa, nâng cấp CLB bóng bàn. Năm 2020, CLB chính thức mở cửa hoạt động.

Hiện nay, CLB có 5 bàn, 8 hội viên và 14 học viên nam, nữ các lứa tuổi. Vào 14-16 giờ hằng ngày, CLB mở cửa cho các hội viên đến tập luyện; từ 16 giờ trở đi là giờ học của các học viên, do vợ chồng Hùng Anh trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật. Mức học phí tại CLB khoảng 300.000 đồng/tháng/học viên; với những học viên gắn bó lâu năm, có thể thi đấu thì sẽ được miễn học phí. Anh Nguyễn Thanh Dương, 46 tuổi, ngụ thị trấn Gò Dầu có 2 người con đang học tại CLB bóng bàn này.

Anh Dương cho biết, đứa con gái lớn tên Tấn Ngọc theo học môn bóng bàn được hơn 1 năm thì dịch Covid- 19 bùng phát, phải nghỉ học và mới trở lại tập luyện hơn 3 tháng nay. Đứa con trai kế tên Song Nghĩa, 7 tuổi, cũng theo học bóng bàn được hơn 3 tháng. “Môn thể thao này tốt rất cho sự phát triển của lứa tuổi học trò”- anh Dương nhận định.   

Về góc độ gia đình, vợ chồng Hùng Anh có 2 người con. Con gái lớn tên Nguyễn Hoàng Thục Nghi, năm nay 15 tuổi, vừa thi đậu vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Thục Nghi đã được cha mẹ dạy môn bóng bàn từ khi 5 tuổi.

10 năm qua, cô bé đều sát cánh cùng cha mẹ tham gia thi đấu nhiều giải bóng bàn trong tỉnh, toàn quốc và đạt nhiều thành tích cao. Điển hình, tại các giải bóng bàn, cầu lông gia đình tỉnh Tây Ninh từ năm 2018 đến năm 2020, gia đình Hùng Anh đăng ký thi đấu 3 nội dung vợ + chồng, cha + con gái và mẹ + con gái và đạt giải thưởng cao (2 giải Nhất, 1 giải Nhì).

Tại Giải bóng bàn, cầu lông gia đình toàn quốc năm 2018 (do Tây Ninh đăng cai tổ chức), gia đình Hùng Anh đoạt 2 giải Nhất nội dung vợ + chồng, mẹ + con gái và giải Nhì nội dung cha + con gái. Năm 2019, Giải bóng bàn, cầu lông gia đình toàn quốc tổ chức ở tỉnh Thừa Thiên Huế, gia đình Hùng Anh đoạt 2 giải Nhì nội dung vợ + chồng, mẹ + con gái. Cũng ở giải thể thao gia đình toàn quốc này vào năm 2020 (tổ chức tại Đăk Lăk), vợ chồng Hùng Anh đoạt giải Ba nội dung vợ + chồng.

“Thành tích giải toàn quốc có chiều hướng đi xuống do những năm gần đây vợ chồng tôi dạy bóng bàn nhiều quá nên độ nhạy bóng, tốc độ di chuyển trong thi đấu không còn tốt như những năm trước”- Hùng Anh tâm sự.

Giải bóng bàn, cầu lông gia đình tỉnh Tây Ninh năm 2022, gia đình Hùng Anh đăng ký thêm nội dung mới: cha + con trai. Hùng Anh cho hay: “Cậu con trai tên Nguyễn Hùng Bảo Tâm năm nay 9 tuổi, được dạy kỹ thuật chơi bóng bàn cơ bản từ lúc 5 - 6 tuổi.

Năm nay là lần đầu tiên tham gia thi đấu”. Ngoài việc tham gia thi đấu các giải bóng bàn của tỉnh và toàn quốc, cặp đôi giáo viên giáo dục thể chất này còn tham gia các giải bóng bàn do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tại Giải bóng bàn giáo viên nhân dân toàn quốc năm 2018 (tổ chức tại Đà Nẵng), vợ chồng Hùng Anh đoạt hạng Ba nội dung đôi nam nữ và tay vợt Võ Thị Mộng Linh đoạt hạng Nhì nội dung đơn nữ.

Vợ chồng Hùng Anh - Mộng Linh dạy bóng bàn cho các bạn nhỏ.

Để duy trì và phát triển phong trào bóng bàn của huyện, thời gian qua, vợ chồng Hùng Anh quyết định chiêu sinh dạy bóng bàn miễn phí cho tất cả trẻ em. Đã có hơn 30 học sinh theo học lớp bóng bàn này. Không may, lớp học hoạt động được 3 tháng thì đại dịch Covid- 19 bùng phát, toàn tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Đến khi các hoạt động văn hoá thể thao được phép hoạt động trở lại, số học viên xách vợt đến lớp chỉ còn phân nửa.

Năm 2021, bị ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, CLB bóng bàn đóng cửa nhiều tháng liền, khi được phép hoạt động trở lại, chỉ còn 3 em theo học. Hiện nay, CLB thông báo chiêu sinh thường xuyên. Nhiều phụ huynh trong khu vực thị trấn Gò Dầu và một vài xã lân cận đưa con em đến học.

Chủ CLB này dự kiến, thời gian tới sẽ nhờ các đồng nghiệp đang là giáo viên dạy thể dục tuyển chọn ở mỗi trường tiểu học vài học sinh có năng khiếu bóng bàn để đào tạo riêng, nhằm tạo lực lượng nòng cốt cho phong trào bóng bàn của huyện.

Nói về gia đình thể thao Nguyễn Hùng Anh, anh Lê Tấn Hiệp- Trưởng Phòng Văn hoá - Thể thao huyện Gò Dầu cho biết: “Lãnh đạo huyện rất quan tâm và xác định bóng bàn là môn thể thao thế mạnh của huyện. CLB bóng bàn đã hoạt động hơn 20 năm qua.

Cùng với sự đam mê, hỗ trợ tích cực của vợ chồng Hùng Anh, CLB bóng bàn được duy trì, có sự tiếp nối kế thừa, nâng cấp sửa chữa. Đây là sân chơi thiết thực cho cán bộ công chức, viên chức, học sinh và là nơi ươm mầm các thế hệ bóng bàn tài năng của Gò Dầu”.

Đại Dương