BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia đình trẻ tiêu biểu - Thấu hiểu để xây dựng hạnh phúc 

Cập nhật ngày: 13/11/2023 - 08:57

BTN - Gia đình anh Bùi Nhật Minh- Phó Bí thư Xã đoàn Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu vinh dự là 1 trong 15 gia đình trẻ toàn quốc được Trung ương hội tuyên dương, khen thưởng.

Tại lễ tuyên dương “Gia đình trẻ hạnh phúc” 2023 do Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức vào ngày 8.11, gia đình anh Bùi Nhật Minh- Phó Bí thư Xã đoàn Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu vinh dự là 1 trong 15 gia đình trẻ toàn quốc được Trung ương hội tuyên dương, khen thưởng. Đó là động lực để anh và gia đình tiếp tục gìn giữ, xây dựng mái ấm hạnh phúc.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Bùi Nhật Minh và chị Võ Trần Quỳnh Như.

Hôn nhân giúp người trẻ trưởng thành và sống có trách nhiệm

Có duyên gặp gỡ thông qua bạn bè, vợ chồng anh Bùi Nhật Minh (SN 1995) và chị Võ Trần Quỳnh Như (SN 1997) quen biết, tìm hiểu nhau gần 5 năm rồi quyết định tiến đến hôn nhân. Một năm sau, năm 2022, gia đình anh có thêm thành viên mới là cô con gái nhỏ đáng yêu.

Là một cán bộ Đoàn cần mẫn, hết lòng với hoạt động phong trào nhưng anh Minh không quên vai trò của một người chồng, người cha của gia đình nhỏ. Hằng ngày, sau giờ làm việc, anh tranh thủ thời gian về nhà phụ vợ từ việc chăm con, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, sửa đồ gia dụng... Đối với anh, sự xuất hiện của vợ và con gái là động lực để anh phấn đấu hơn nữa trong công việc cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài công việc là một thủ lĩnh Đoàn, anh Minh còn phụ giúp gia đình việc kinh doanh và chạy xe dịch vụ khi có thời gian. Anh Minh phấn đấu làm nhiều việc để tạo dựng nền tài chính độc lập, tự chủ, đủ điều kiện lo cho gia đình nhỏ của mình.

Từng là một cô gái trẻ năng động, hết lòng vì công việc, từ ngày lập gia đình, chị Võ Trần Quỳnh Như- vợ anh Minh quyết định nghỉ việc tại công ty trở thành người nội trợ, mẹ “bỉm sữa” hết lòng quán xuyến việc nhà, chăm con, làm hậu phương vững chắc cho chồng. Chị Như bày tỏ, chị cảm thấy mình trưởng thành và dịu dàng hơn sau khi lập gia đình, đặc biệt là từ khi có con, chị càng hiểu ý nghĩa của gia đình. Vì thế, chị luôn tự nhủ mỗi người một việc, tuỳ theo khả năng của mình làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm với gia đình nhỏ.

Anh Minh chơi đùa cùng con gái sau giờ làm việc.

Thấu hiểu để san sẻ yêu thương

Cũng giống như những cặp vợ chồng trẻ khác, trong cuộc sống hôn nhân, vợ chồng anh Minh cũng có những mâu thuẫn. Tuy nhiên, cả hai luôn tìm cách tháo gỡ để gìn giữ gia đình hạnh phúc.

Anh Minh chia sẻ, bí quyết để gìn giữ cuộc sống hôn nhân êm ấm chính là 4 chữ: “nhường nhịn” và “thấu hiểu”. Vợ chồng anh khi gặp mâu thuẫn sẽ cho nhau thời gian suy ngẫm rồi cùng nhau bỏ cái “tôi” xuống giải quyết bằng cách trò chuyện nghiêm túc, đưa ra quan điểm của mình và tìm tiếng nói chung.

Theo chị Quỳnh Như, khi đã là vợ chồng, nếu cả hai đều đặt cái “tôi” lên trên sẽ khiến tình cảm gia đình dễ rạn nứt. Chính vì vậy, chị luôn là người chủ động làm hoà với chồng bằng cách trò chuyện về các chủ đề chung trong gia đình và nhắc lại vấn đề mâu thuẫn một cách khéo léo để tìm hướng tháo gỡ. “Mâu thuẫn qua đi cũng là lúc vợ chồng tôi hiểu nhau hơn. Sau khi bước vào hôn nhân tôi mới hiểu rằng, chỉ có “thấu hiểu” cho đối phương, đặt mình vào vị trí của nhau để ứng xử mới có thể vun đắp nên một gia đình hạnh phúc”- chị Như bày tỏ.

Nói về ý nghĩa của việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình, anh Minh quan niệm, gia đình là tế bào của xã hội, là nơi hình thành, giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người. Do đó, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ sẽ là nền tảng để xã hội phát triển. Xác định được tầm quan trọng của gia đình, anh luôn cố gắng thực hiện tốt, xây dựng gia đình theo đúng chuẩn mực đạo đức xã hội.

“Những cuộc hôn nhân đổ vỡ và hệ quả của nó đem lại khiến các bạn trẻ e dè trong chuyện kết hôn. Là Phó Bí thư Đoàn xã, tôi càng phải nhận biết rõ và tìm hiểu thật nhiều kiến thức về gia đình để phục vụ cho bản thân cũng như truyền tải đến với các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã. Để các bạn thấy được rằng, hôn nhân không phải là sự ràng buộc lẫn nhau, mà là sự thấu hiểu và sẻ chia. Muốn gắn kết với nhau, cả hai đều phải có cái “tâm” học hỏi và tôn trọng lẫn nhau. Có như vậy mối quan hệ mới bền chặt và duy trì lâu dài”.

Anh Minh tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào thanh niên tại địa phương.

Vai trò của thanh niên trong tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc

Trong cuộc sống hiện đại, xây dựng gia đình theo chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đang là thách thức của các gia đình trẻ. Việc gìn giữ và phát huy những giá trị gia đình truyền thống đang dần mai một trước lối sống thực dụng, sự xuống cấp về mặt đạo đức ở một bộ phận nam, nữ thanh niên. Những tư tưởng, quan niệm bảo thủ, sai lệch như “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn tồn tại.

Những bất đồng, mâu thuẫn trong cuộc sống dẫn đến tình trạng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” không phải là chuyện hiếm. Tỷ lệ ly hôn gia tăng, nhất là trong các cặp vợ chồng trẻ. Tất cả những hiện trạng nêu trên đang là “hồi chuông” báo động về cuộc sống gia đình thời hiện đại. Từ đó, đòi hỏi sự can thiệp kịp thời của các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có Đoàn Thanh niên.

Phát huy vai trò của Đoàn, Hội trong tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững, anh Minh tham mưu Ban Chấp hành Xã đoàn Bàu Năng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình; cai nghiện rượu bia, thuốc lá... vận động hội viên tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, hội thi, hội diễn, thi tìm hiểu về giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và từng gia đình trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, ngăn chặn, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, củng cố, ổn định và phát triển gia đình hạnh phúc bền vững.

“Gia đình trẻ hạnh phúc” 2023 là cuộc thi do Trung ương hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức từ ngày 28.6 đến 15.9.2023, với chủ đề “Chạm để yêu thương”. 

Chương trình được tổ chức nhiều năm qua nhằm tìm kiếm những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để hình thành Mạng lưới đồng hành xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc; vận động hội viên, thanh niên tích cực xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, văn minh; đồng thời tạo sự lan toả các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

Ngọc Bích