Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá heo hơi giảm, người chăn nuôi lỗ đậm 

Cập nhật ngày: 20/01/2017 - 21:17

BTNO - Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thế nhưng những người nuôi heo đang rơi vào cảnh khốn đốn, khi giá heo giảm sâu nhất từ trước đến nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số trang trại và hộ gia đình nuôi heo trên địa bàn Thành phố Tây Ninh, trung bình người nuôi lỗ từ 800 ngàn đến một triệu đồng trên một con heo.

Ông Hướng cho đàn heo nuôi ở nhà ăn cầm chừng, chờ đến Tết với hy vọng giá heo hơi tăng lên.

Anh Huỳnh Quốc – chủ một trang trại nuôi heo tại ấp Tân Hòa, xã Tân Bình cho biết, năm rồi giá heo hơi thời điểm này là 47.000-48.000 đồng/kg, qua tết tăng lên 50.000-51.000 đồng/kg.
 
Nhưng năm nay, giá heo hơi bắt đầu tuột dần từ mấy tháng trước, và giảm mạnh là từ đầu tháng 1.2017 này. “Cứ một tuần có hai giá, mới tháng trước còn bán được 38.000 đồng/kg, đầu tháng này tuột xuống còn 35.000 đồng rồi giờ chỉ còn 32.000 đồng. Hồi nào tới giờ chưa có năm nào như năm nay, tuột lút cán như vầy”, anh Quốc lo lắng.

Với người chăn nuôi, giá heo phải tầm 40.000 đồng/kg trở lên thì người chăn nuôi mới có lời. “Nếu giá 40.000 đồng thì người nuôi khéo còn lời được chút đỉnh. Còn với giá như hiện tại thì mỗi con heo người nuôi lỗ mất từ 800 ngàn đến một triệu đồng. Đó là trại tôi có sẵn heo con, nếu tính cả giá heo con mua vô thì người nuôi lỗ từ 1,5 triệu đồng”, anh Quốc cho biết.

Hiện trại của anh có 300 heo nái và khoảng 1.500 heo thịt. Trung bình mỗi ngày xuất chuồng 400 con. “Tháng này tiền heo coi như lỗ gần 400 triệu đồng, mà chi phí công cán, điện nước là chưa tính đó”- anh Quốc nói.

Tình cảnh của ông Tạ Văn Hướng (ấp Kinh tế, xã Bình Minh) còn điêu đứng hơn. Hiện 60 con heo đang nuôi tại nhà, ông Hướng cho heo ăn tấm nhiều hơn thức ăn, chỉ là ăn cầm chừng để “chờ tới Tết coi sao”.

Còn số heo nuôi tại trại ở xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành, ông Hướng đang kêu lái để bán gấp. Đây là trại ông mua lại cách đây 3 tháng với giá 1 tỷ đồng. Số heo này ông mua định nuôi bán tết, ai ngờ giá heo xuống trầm trọng.

Giá heo hơi xuống thấp, nhưng giá thịt tại các chợ lại không giảm- Ảnh minh hoạ

“Tôi nuôi heo nay mấy chục năm rồi, có năm nào lỗ như năm nay đâu. Bây giờ tôi phải giải tán mớ heo trong trại mới mua. Trại này cho ăn theo hệ thống tự động nên không thể nào cầm cự nổi. 40 con heo tới lứa giá rẻ nào cũng phải bán.
 
Còn 100 con heo mới lớn tôi cũng kêu bán heo sữa hết. Heo rẻ mình chăm sóc cũng không chu đáo, lỡ may có dịch bệnh nữa thì chết. Tình hình này sắp tới giá heo vẫn chưa lên nổi, càng để là càng lỗ, giờ bán thì còn lấy lại được chút tiền cám”, ông Hướng thẫn thờ nói.

Giá heo rẻ đã khiến người chăn nuôi lao đảo, nhưng còn bị thương lái tìm ép giá.

Trong khi giá heo hơi tuột dốc thê thảm thì giá heo sữa lại tăng 10.000 đồng/kg so với năm ngoái. Một thương lái cho biết, giá heo sữa hiện tại mua vô là 55.000 đồng/kg đối với heo có trọng lượng từ 20-30 kg; trên 30 kg, thương lái mua với giá 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiện tại vẫn không có đủ heo sữa để bỏ cho các lò quay.

Anh Huỳnh Quốc cho biết, trước kia heo có giá, cỡ nào lái cũng bắt, không phân biệt lớn nhỏ. Nhưng nay, heo vượt quá 1 tạ là lái chê, không thèm mua. “Mới vừa rồi tôi bán đàn heo, lái lựa những con nặng cỡ 1,1-1,2 tạ không mua. Tôi phải kêu lái khác bán với giá 28.000 đồng/kg. Trước kia giá heo đắt thì làm gì có chuyện này”, anh Quốc cho biết thêm.

ách đây chừng 20 ngày, bà Lê Thị Ưng (ấp Đồng Cỏ Đỏ, xã Bình Minh) vừa bán 30 con heo với giá 34.000 đồng/kg, nhưng lại bán “mão”. Bà cho biết, những lái quen thì từ chối mua vì heo nhiều quá, không còn nơi để trữ nữa. Còn những lái khác tới mua cứ nhất quyết chỉ mua mão mà không chịu cân ký. Cuối cùng bà cũng bán mão 95kg/con.
 
“Thấy heo rẻ nên họ bắt bí mình. Đã vậy, lợi dụng lúc tôi với ông nhà không để ý, nó bắt mất một con heo ở chuồng bên. Lứa heo đó khoảng 60kg/con, tôi còn để lại. Đã lỗ chết rồi họ còn ăn gian mình nữa”, bà Ưng rầu rĩ.

Giá heo hơi xuống thấp là vậy, nhưng giá thịt tại các chợ lại không giảm bao nhiêu. Chị Loan, một tiểu thương kinh doanh thịt heo tại Trung tâm Thương mại Long Hoa (Hòa Thành) cho biết, giá thịt heo hiện tại có giảm so với mấy tháng trước chừng 5.000 -10.000 đồng. Hiện giá thịt heo dao động từ 75.000-100.000 đồng/kg, tùy loại.

Có ý kiến cho rằng, thương lái lợi dụng thời điểm heo xuống giá, mua trữ lại để chờ thời cơ tung ra bán. Vì vậy, dù giá heo hơi có giảm nhưng người tiêu dùng vẫn không được lợi.

Ngọc Diêu