BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá mía thấp, nông dân lo 

Cập nhật ngày: 22/12/2017 - 06:01

BTN - Mới bước vào mùa thu hoạch nhưng nhiều nông dân cho biết, vụ mía năm nay, người trồng mía không có lãi hoặc lãi ít. Nguyên nhân do giá mía thấp hơn năm trước, trong khi chi phí chăm sóc và nhân công thu hoạch lại tăng.

Thu hoạch mía (ảnh tư liệu).

Ông 7 Đe, một nông dân có thâm niên trồng mía lâu năm ở xã Thành Long (huyện Châu Thành) cho biết, năm nay ông trồng 7 ha mía và đang chuẩn bị thu hoạch. Vụ trước, nhà máy thu mua với giá gần 1 triệu đồng/tấn mía đủ 10 chữ đường. Năm nay, giá mía hiện nhà máy đang mua là 920 ngàn đồng/tấn mía đủ 10 chữ đường và bao tiêu 8 chữ đường. Như vậy, nếu mía đạt 8 chữ đường, giá chỉ hơn 700 ngàn đồng/tấn.

 Theo ông 7 Đe, một ha mía có năng suất 100 tấn, đạt 8 chữ đường chỉ bán được hơn 70 triệu đồng. Trừ chi phí thu hoạch, vốn trồng, chăm sóc... người trồng mía chẳng lãi được bao nhiêu. Nếu người trồng mía phải thuê đất, vụ này chỉ hy vọng huề vốn chứ không mong gì được lãi. Trường hợp mía có năng suất từ 80 tấn/ha trở xuống, nông dân cầm chắc lỗ nặng.

Anh Huỳnh Văn Tây, một nông dân trồng mía ở xã Thạnh Bắc (huyện Tân Biên) lo ngại: “Mới vào đầu vụ giá thu mua mía đã thấp, trong khi chi phí thuê nhân công thu hoạch có dấu hiệu tăng. Sắp tới, chi phí thu hoạch tăng mà giá thu mua mía tiếp tục giảm, nông dân không còn dám trồng mía nữa”.

Trước đó, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà thông báo chính sách thu mua mía nguyên liệu vụ thu hoạch 2017-2018 đối với vùng nguyên liệu mía tại Tây Ninh và Campuchia. Theo đó, giá mía tươi tại ruộng trên phương tiện vận chuyển được ấn định là 900.000 đồng/tấn (10CCS).

Nếu chữ đường tăng 1CCS sẽ được tăng 90.000 đồng/tấn mía sạch; giảm 1CCS sẽ giảm 90.000 đồng/tấn mía sạch. Mía đầu vụ được nhà máy bao chữ đường 8CCS trở lên. Lượng mía bị cháy được nhà máy tiếp nhận, sẽ bị trừ 50.000 đồng/tấn và không bao chữ đường.

Trong bảng thông báo chính sách thu mua mía, ông Lê Huy Thành- Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà cho biết, nếu so sánh với giá thu mua mía với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung hiện nay, giá mía ở Tây Ninh vẫn cao hơn.

Cụ thể, Nhà máy đường An Khê đang thu mua với giá 750.000 đồng/tấn; các Nhà máy đường Bến Tre, Bình Định, Kon Tum thu mua với giá 800.000 đồng/tấn (10CCS). Theo ông Thành, hiện tất cả các nhà máy đường trong cả nước đều hạ giá thu mua nguyên liệu là do giá đường trong nước đang ở mức thấp.

Trước tình hình sản xuất cây mía đang gặp khó khăn do thời tiết không thuận lợi, giá cả xuống thấp, không ít hộ nông dân trồng mía tại các huyện Châu Thành, Dương Minh Châu định thu hoạch xong mùa này sẽ phá mía gốc để chuyển sang trồng mì hoặc các cây trồng khác để cắt lỗ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ sản xuất 2017-2018, toàn tỉnh trồng khoảng 22.400 ha mía, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các công ty, nhà máy đường trong tỉnh đã ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu với nông dân khoảng 20.520 ha (đầu tư trong tỉnh 14.246 ha, đầu tư tại Campuchia 6.274 ha). Ước khối lượng mía đưa vào sản xuất vụ này khoảng 1,4 triệu tấn, lượng đường sản xuất ước đạt 143.640 tấn.

Nhân công đưa mía lên xe (chụp tại xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành). Ảnh: Thiên Tâm

Hiện các nhà máy đường thuộc Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà đã chính thức đi vào hoạt động, mỗi ngày tổ chức thu mua, tiêu thụ trên 10.000 tấn mía cây.

Người trồng mía hy vọng trong những ngày tới, giá thu mua mía sẽ được nâng lên, ít nhất là bằng giá thu mua của vụ mía năm trước. Đồng thời, nông dân mong các nhà máy sắp xếp lịch thu hoạch hợp lý, thuận tiện để tránh trường hợp mía khô héo trên đồng, khiến nông dân thêm thiệt thòi.

THIÊN TÂM - L.Đ.H