Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá nhãn xuống thấp 

Cập nhật ngày: 01/11/2019 - 17:00

BTNO - Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu- Chủ tịch UBND xã Truông Mít cho biết, chỉ riêng trên địa bàn xã Truông Mít, người dân đã đầu tư trồng hơn 800 ha nhãn.

Hiện đang vào mùa thu hoạch nhãn, tuy nhiên do giá xuống thấp nên nhiều người trồng nhãn xem như không có lợi nhuận; có nhà vườn để nhãn chín rụng đầy gốc, vì chi phí thuê nhân công thu hoạch nhãn khá cao, nhà nông không có lãi.

Anh Quốc Sơn, một nông dân trồng nhãn ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho biết, đầu vụ giá nhãn dao động từ 8.000-9.000 đồng/ kg. Với giá trên, sau khi trừ chi phí thuê mướn nhân công thu hoạch người nông dân coi như còn lãi chút ít.

Thu hoạch nhãn tại xã Truông Mít.

Thế nhưng khoảng 10 ngày trở lại đây, giá nhãn được thương lái thu mua chỉ dao động từ 6.500 đồng đến 7.000 ngàn đồng/kg. Trong khi giá thuê nhân công thu hoạch nhãn 1 buổi là 250 ngàn đồng, chưa kể tiền thuê mướn nhân công tỉa cành, lựa trái… nên với giá bán như trên, tính ra sau một vụ nhãn người nông dân coi như “trắng tay”.

Lý giải về giá nhãn xuống thấp, một thương lái thu mua nhãn cho rằng, do đang vào chính vụ, lượng nhãn thu hoạch khá nhiều dẫn đến “dội hàng”. Thế nhưng, theo nhiều nông dân trồng nhãn, ngoài lý do dội hàng thì có thể do thương lái bắt tay nhau để hạ giá ép nông dân, vì giá nhãn được bán ngoài chợ hiện cũng hơn 20 ngàn đồng/kg.

Thế Nhân