BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia tăng số người sử dụng trái phép chất ma túy 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 18:02

BTNO - Một số liệu do UBND tỉnh vừa công bố cho biết, năm 2019, tính từ tháng 11.2018 đến 30.4.2019, toàn tỉnh có 4.427 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Con số nêu trên cao hơn cùng thời điểm năm 2018 là 243 người. Trong tổng số 95 xã, phường, có 94 xã, phường có người nghiện ma túy.

Một người nghiện ma túy đang điều trị ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi- Ảnh minh hoạ

UBND tỉnh đánh giá, tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy xuất hiện nhiều đường dây có vũ khí nóng. Những đối tượng mua bán trái phép chất ma túy chuyển hàng từ lãnh thổ nước bạn Campuchia vào tiêu thụ ở Việt Nam.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng chức năng đã khởi tố 155 vụ với 191 đối tượng phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

UBDN tỉnh nhìn nhận, số người sử dụng trái phép ma túy ngoài xã hội ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm phát sinh nhiều loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản, giết người…

Người nghiện dùng thuốc điều trị thay thế methadone tại Cơ sở methadone TP.Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Mô hình cai nghiện tại gia đình được đánh giá là nặng tính hình thức, hiệu quả không cao. Trong khi đó, công tác quản lý các đối tượng thuộc diện cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm cai nghiện còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất.

Công tác phòng chống tội phạm ma túy có phần khó khăn vì có liên quan yếu tố nước ngoài (người nước ngoài phạm tội mua bán trên lãnh thổ Việt Nam).

Đ.V.T