BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia tăng tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

Cập nhật ngày: 08/01/2020 - 15:20

BTN - Năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ giết người với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 quy định chi tiết về tội giết người. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp như giết 2 người trở lên; giết người dưới 16 tuổi; giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; thực hiện tội phạm một cách man rợ; thuê giết người hoặc giết người thuê; có tính chất côn đồ; có tổ chức; vì động cơ đê hèn… sẽ bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 - 5 năm.

Thời gian gần đây, tình trạng mâu thuẫn, gây gổ, sử dụng hung khí đánh nhau  gây  thương tích, giết người diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ giết người với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhìn lại những vụ án đã xảy ra trong năm 2019, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm xâm hại sức khoẻ, tính mạng người khác. Có những vụ giết người do mâu thuẫn tích tụ lâu ngày, nảy sinh trong cuộc sống như tranh chấp đất đai, tiền bạc, lối sống, sinh hoạt…  không được giải quyết kịp thời.

Vào ngày 3.6, đối tượng Nguyễn Quốc Toàn, sinh năm 1993, dùng ống tuýp sắt đánh vào đầu anh N.V.L (sinh năm 1974) gây tử vong. Mâu thuẫn phát sinh do anh L mượn 200.000 đồng của Toàn chưa trả. Cùng ngày, tại ấp Long Cường, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, đối tượng Nguyễn Văn Ðến do tức giận đã dùng rựa chém chết ông N.V.T (sinh năm 1964), sau đó uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Gần 1 tháng trôi qua, người dân ở ấp Lộc Tân, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu vẫn không thể quên vụ án nghiêm trọng xuất phát từ mâu thuẫn tình ái, cướp đi sinh mạng của một người phụ nữ. Ðối tượng Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1980) và chị L.N.M (sinh năm 1982) có quan hệ tình cảm và sinh sống với nhau như vợ chồng được 4 năm. Do nghi ngờ chị M có tình cảm với người khác, Tuấn dùng lưỡi liềm cắt cổ chị M 3 lần, sau đó đến Công an xã Bến Củi đầu thú. Chị M bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng tử vong. 

Ngoài ra, có những vụ giết người do mâu thuẫn bộc phát nhất thời, xuất phát từ va chạm trong lời nói, cử chỉ giữa các cá nhân, nhất là khi đã uống rượu, bia. Vào ngày 11.12, Nguyễn Kỳ Như (sinh năm 2000) đến nhà anh P ngụ xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu dự đám giỗ.

Tại đây, Như đăng ký bài hát karaoke, chờ lâu chưa đến lượt nên xảy ra cự cãi với chủ dàn nhạc. Như dùng cây gỗ định đánh chủ dàn nhạc nhưng mọi người can ngăn. Có men rượu trong người, đối tượng chạy vào nhà lấy dao đâm một nhát vào lưng anh P và anh K, sau đó bỏ chạy ra vườn nhãn. Một số người đuổi theo đối tượng, trong lúc giằng co, Như dùng dao đâm anh P.T.S (sinh năm 1980) tử vong tại chỗ. Anh P và K bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Mới đây, tại xã Tân Ðông, huyện Tân Châu, sau khi đi nhậu về, đối tượng Phạm Văn Hoá (sinh năm 1993), Huỳnh Văn Huy (sinh năm 1991) xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với anh N.T.T (sinh năm 1988). Huy và Hoá cầm dao đến chòi giữ vườn của T, hai bên tiếp tục cãi nhau. Anh T dùng cây sắt đánh Huy, sau đó lấy dao tự chế chém Huy. Trong lúc giằng co, Huy ôm T từ phía sau, Hoá xông vào dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng bụng, cổ của T khiến T bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Trước tình trạng tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gia tăng, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, Công an tỉnh ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các hành vi sử dụng hung khí, cố ý gây thương tích, giết người; tích cực phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi phạm tội.  

Ðể phòng ngừa, hạn chế tội phạm giết người, chính quyền cơ sở, Ban điều hành các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã, phường, thị trấn và cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần làm tốt công tác hoà giải từ cơ sở. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức cho mọi người. Gia đình quản lý, giáo dục con em, tránh tụ tập la cà, chơi bời lêu lổng, uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng, phát sinh mâu thuẫn, đánh nhau. 

Mọi người cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhắc nhở người thân kiềm chế cảm xúc, không vì mâu thuẫn nhỏ hoà giải được mà giải quyết bằng bạo lực. Khi phát hiện có xung đột trong quan hệ vợ chồng, dòng họ, nội bộ gia đình hoặc những người xung quanh phải báo ngay cho chính quyền cơ sở, Ban điều hành các mô hình, Công an nơi gần nhất để tổ chức hoà giải, xử lý, kịp thời ngăn chặn, không để dẫn đến đánh nhau, cố ý gây thương tích, giết người. Hãy chung tay xây dựng xã hội bình yên, không có tội phạm giết người. 

PHƯƠNG THẢO