BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá thịt heo vẫn còn cao 

Cập nhật ngày: 28/04/2020 - 23:43

BTN - Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để giảm giá như “kìm” giá heo hơi và tăng cường nhập khẩu thịt heo, nhưng giá thịt heo thành phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” ngay, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân- nhất là những người có thu nhập thấp.

Người dân mua thịt heo tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 4 bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công Thương, Tài Chính, Công an cùng phối hợp, áp dụng các biện pháp hữu hiệu hơn để kéo giá heo hơi xuống quanh mức 60.000 đồng/kg. Thế nhưng, đến thời điểm này, giá heo hơi bình quân tại Tây Ninh vẫn ở mức 80.000 đồng/kg và giá thịt heo các loại được bán ra thị trường vẫn còn ở mức cao.

Người dân thắc mắc về giá thịt heo

Những ngày này, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi nói về giá thịt heo bán ra trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Tôi theo dõi tin tức trên tivi, báo, đài thì biết Chính phủ yêu cầu đưa giá heo hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg để giá thịt thành phẩm đến tay người tiêu dùng được thấp hơn.

Thế nhưng những ngày qua, giá thịt đến tay người tiêu dùng vẫn còn khá cao, có thời điểm giảm được 5.000 - 10.000/kg thì vài ngày sau lại tăng giá như trước đó. Hiện nay, giá bán thịt heo cao khiến người dân khó khăn nhiều hơn trong việc chi tiêu cho bữa ăn hằng ngày”. 

Ở các chợ trên địa bàn TP. Tây Ninh cũng như nhiều địa phương khác, giá thịt heo bán ra tại quầy còn khá cao. Bình quân sườn non có giá từ 160.000 - 190.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút sườn ở mức từ 150.000 - 165.000 đồng/kg, thịt đùi 120.000 đồng/kg... Các siêu thị Co.opMart và Vinmart giữ giá ổn định nhưng tại các cửa hàng Bách Hoá Xanh lại tăng giá một số mặt hàng thịt heo (trung bình khoảng 10.000 đồng/kg).

Bà Huỳnh Thanh Lài - chủ một quầy thịt tại chợ Tây Ninh cho biết, giá thịt heo tại chợ khá cao do nhiều nguyên nhân. Do lượng heo nuôi trong dân không còn nhiều sau đợt dịch tả heo châu Phi. Và hầu hết các trang trại nuôi heo lớn tại các tỉnh miền Đông Nam bộ đang “cầm giá” và bán ra khá cao cho các lò giết mổ. Giá heo trang trại bán ra cao cộng thêm chi phí vận chuyển, giết mổ, hao hụt trong khâu giết mổ nên giá thịt thành phẩm bán ra thị trường cao. 

Tiểu thương “than trời”

Theo nhiều tiểu thương, nhiều người dân “quay lưng” hoặc sử dụng rất ít thịt heo chuyển sang sử dụng các thực phẩm khác như thuỷ hải sản, thịt gà... Bởi lẽ, 1kg thịt ba rọi khoảng 2kg thịt gà, gần 3kg cá lóc... nên người dân hạn chế sử dụng thịt heo.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hương, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Tây Ninh cho hay: “Trước kia, mỗi phiên chợ tôi tới hơn trăm ký thịt heo, xương. Nay thì chỉ cầm chừng mỗi bữa vài chục ký giữ mối chứ không lãi được bao nhiêu. Đã có thời gian tôi ngưng bán vì không có lãi nhưng sợ mất mối nên phải bán lại, chấp nhận lãi ít để giữ mối, qua giai đoạn khó khăn này sẽ tính tiếp”.

Để kéo giảm giá thịt heo, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu một số sở, ngành hướng dẫn người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn heo bảo đảm an toàn sinh học; tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ mặt hàng thịt heo tính từ cửa trại, cửa chuồng của doanh nghiệp, người chăn nuôi đến doanh nghiệp, siêu thị, người bán cuối cùng trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng; tính toán phù hợp theo từng thời điểm nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước và tránh tình trạng lây lan dịch bệnh...

Theo ông Đỗ Văn Sua, Trưởng Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Cục Quản lý thị trường Tây Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Quản lý thị trường, hiện nay, Đội Quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh heo thịt và thịt heo không rõ nguồn gốc; giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc đầu cơ, tích trữ, thu mua, buôn bán, vận chuyển heo sống và thịt heo trái phép.

Tại Tây Ninh vẫn chưa phát hiện vụ việc liên quan đến việc đầu cơ, tăng giá thịt heo trên địa bàn tỉnh. Nếu phát hiện trường hợp đầu cơ, tăng giá thịt heo, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản đã ổn định nhưng do trước đó, dịch đã làm giảm đáng kể nguồn cung thịt heo từ các trang trại nhỏ lẻ của người dân nên vẫn cần từ 4-6 tháng nữa mới có thể đủ nguồn cung thịt heo.

Mặc dù vậy, ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở NN&PTNT khuyến cáo khi người chăn nuôi tái đàn không nên tái đàn ồ ạt, cần phải bảo đảm các điều kiện an toàn sinh học, thực hiện nghiêm ngặt việc vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại; chỉ mua con giống rõ nguồn gốc ở các nơi có uy tín, kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh tả heo châu Phi, có giấy chứng nhận kiểm dịch để hạn chế rủi ro khi tái đàn.

Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để giảm giá như “kìm” giá heo hơi và tăng cường nhập khẩu thịt heo, nhưng giá thịt heo thành phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” ngay, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân- nhất là những người có thu nhập thấp. Do đó, thiết nghĩ cơ quan chức năng có những biện pháp phù hợp để giảm giá thịt heo, ổn định thị trường.

Vũ Nguyệt