Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia tộc họ Phan tặng tượng danh nhân Phan Bội Châu

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 02:14

(BTNO) - Sáng 25.12, Trường THCS Phan Bội Châu - Thị xã tổ chức lễ kỷ niệm 144 năm Ngày sinh cụ Phan Bội Châu (26.12.1867- 26.12.2011) và tiếp nhận tượng nhà yêu nước nổi tiếng đầu thế kỷ XX do gia tộc họ Phan trao tặng. Dự lễ có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, HĐND – UBND Thị xã…

Tại buổi lễ, các đại biểu và học sinh nhà trường được nghe đại tá Phan Thiệu Cơ - cháu nội cụ Phan Bội Châu ôn lại về thân thế và sự nghiệp. Cụ Phan Bội Châu tên thật là Phan Văn San, tự là Hài Thu, bút hiệu là Sào Nam, Thị Hán, Độc Kinh Tử... sinh ngày 26 tháng 12 năm 1867, tại làng Đan Nhiễm, xã Nam Hoà, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cha là Phan Văn Phổ, mẹ là Nguyễn Thị Nhàn. Ông là một nhà cách mạng Việt Nam trong phong trào chống Pháp. Ông đã thành lập phong trào Duy Tân Hội và khởi xướng phong trào Đông Du. Ông nổi tiếng thông minh từ bé, thuở thiếu thời ông đã sớm có lòng yêu nước. Ông bôn ba khắp đất nước liên kết với các nhà yêu nước như: Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp, Nguyễn Thượng Hiền, Hồ Sĩ Kiện…để cùng họ chống Pháp. Năm 1904, ông cùng 20 đồng chí họp mặt tại Quảng Nam để thành lập Hội Duy Tân. Ông viết nhiều tác phẩm có tác động lớn với sĩ phu trong nước, làm thức tỉnh lòng yêu nước của dân Việt như: Việt Nam Quốc sử khảo (1909), Ngục trung thư, Lưu cầu huyết lệ tân thư, Việt Nam Quốc sử bình diễn ca (1927)… Các tác phẩm của ông đã tạo nên một làn sóng mới thúc đẩy nhiều thanh niên yêu nước tham gia phong trào Đông Du, xuất ngoại học tập để tìm đường chống Pháp. Ngày 30.6.1925, ông bị Pháp bắt tại Hàng Châu, ông bị dẫn giải về Hà Nội và xử án chung thân khổ sai. Từ năm 1926, ông bị đưa về sống ở Bến Ngự, Huế, cho đến khi mất tại Huế vào ngày 29.10.1940.

Thực hiện nghi thức khánh thành tượng danh nhân Phan Bội Châu

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu cùng gia tộc họ Phan đã cắt băng khánh thành và trao tặng tượng nhà yêu nước cho Trường THCS Phan Bội Châu -Thị xã. Đây là niềm vinh dự, tự hào của tập thể thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. Tượng danh nhân Phan Bội Châu có chiều cao 160 cm, trong đó phần chân tượng làm bằng đá hoa cương, phần thân tượng được đúc bằng đồng. Với kinh phí xây dựng hơn 65 triệu đồng do gia tộc họ Phan tài trợ.

Nhân dịp này, gia tộc họ Phan cũng đã trao tặng 30 suất học bổng trị giá hơn 6 triệu đồng cho các em học sinh của nhà trường có thành tích suất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi vòng Thị xã năm học 2011- 2012 và các em học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập.

Nhật Quang- Phương Ngân