Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá xăng dầu hôm nay (28-2): Quay đầu lao dốc 

Cập nhật ngày: 28/02/2024 - 09:43

Giá xăng dầu quay đầu giảm do tồn kho dầu của Mỹ tăng. Hạn chế đà lao dốc của giá dầu là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông vẫn chưa giảm.

Giá dầu thế giới

Theo Dailyfx, lúc 5 giờ 30 phút ngày 28-2 (giờ Hà Nội), giá dầu Brent và WTI cùng giảm. Dầu Brent bỏ mốc 83 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27-2, giá dầu tăng hơn 1 USD do các nguồn tin cho biết OPEC+ đang xem xét gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang quý II.

Giá dầu quay đầu lao dốc sau 2 phiên tăng. Ảnh minh họa: Reuters

Giá dầu Brent tăng 1,12 USD, tương đương 1,4%, lên mức 83,65 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,29 USD, tương đương 1,7%, lên mức 78,87 USD/ thùng.

Theo Reuters, OPEC+ có thể duy trì mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày cho đến hết năm.

Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial nhận xét, nguồn cung sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới. Theo ông Kissler, OPEC đang tìm kiếm mức giá khoảng 85 USD/thùng đối với dầu Brent. Nếu giá dầu ở dưới mức đó, OPEC sẽ cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm.

Liên quan đến diễn biến ở Trung Đông, Israel, Hamas, các nhà hòa giải Qatar đều đưa ra những lưu ý thận trọng về tiến trình hướng tới thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng lệnh ngừng bắn có thể đạt được trong vòng chưa đầy một tuần nữa.

Về tuyến biển, người phát ngôn của Houthi cho biết, các hoạt động tại Biển Đỏ của lực lượng này sẽ chỉ dừng lại khi Israel chấm dứt tấn công Gaza.

Cho tới nay, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi vào các tàu thương mại đã làm tăng chi phí vận chuyển các sản phẩm năng lượng và góp phần tạo ra một thị trường thắt chặt hơn.

Trong ngày 27-2, báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, tồn kho dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 23-2 tăng 8,428 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 3,272 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất giảm khoảng 523.000 thùng.

Hiện thị trường đang kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ cải thiện khi nhu cầu đi lại tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vượt xa lo ngại về các chỉ số kinh tế vĩ mô chậm.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung sẽ hỗ trợ giá dầu lấy lại đà tăng. Ảnh minh họa: Reuters

Liên quan đến nguồn cung, chính quyền Nga công bố lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng, kể từ ngày 1-3 để bù đắp cho nhu cầu tăng cao và cho phép bảo trì nhà máy lọc dầu.

Russel Hardy, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh dầu khí Vitol cho biết, thị trường dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ khá ổn định trong năm nay, ở mức khoảng 80 USD/thùng và nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt đỉnh vào đầu những năm 2030.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.475 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.599 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.910 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.921 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.929 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 29-2. Theo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong lần điều chỉnh tới, giá dầu sẽ tiếp tục giảm do giá dầu thế giới tuần qua giảm. Ngược lại, giá xăng nhiều khả năng sẽ quay đầu tăng. Tuy nhiên, mức tăng, giảm của giá xăng dầu còn phụ thuộc vào diễn biến xăng dầu trên thị trường thế giới những ngày tới.

Tại kỳ điều hành giá gần đây nhất, giá xăng, dầu đều giảm với mức giảm sâu nhất là 451 đồng/lít. Duy nhất mặt hàng dầu mazut tăng 23 đồng/kg.

Nguồn qdnd