BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải bóng đá Hạng nhất QG - Cúp SINO năm 2009: Tây Ninh đứt mạch chiến thắng!

Cập nhật ngày: 17/03/2009 - 04:27

Tiền đạo Uwanaka (29) đang bị hậu vệ Minh Sen (2) đeo như hình với bóng trong trận
Tây Ninh - Cần Thơ

Liên tục bay bổng trên đầu bảng xếp hạng trong suốt 4 vòng đấu, vì thế ở vòng đấu thứ 5, dù phải đến làm khách trên sân Cần Thơ (CT), người hâm mộ bóng đá Tây Ninh vẫn tràn trề hy vọng đội quân của HLV Vũ Trường Giang sẽ tiếp tục kéo dài chuỗi trận thắng của mình, bởi đối thủ trong trận đấu này là một Cần Thơ khá mờ nhạt khi mới được 4 điểm sau 4 vòng đấu, khiến HLV kỳ cựu Nguyễn Văn Nhã đã phải đệ đơn từ chức!

Vắng chốt chặn quan trọng Dio (5) do chấn thương, đồng thời hai trụ cột khác là tiền vệ Đức Huy (10) và tiền đạo Flo (14) cũng chưa hoàn toàn bình phục, vì thế vào trận, đội Tây Ninh đã bố trí đội hình khá thấp, tổ chức phòng ngự chặt, chỉ cắm bộ đôi ngoại binh Flo (14) và Uwanaka (29) ở tuyến trên để tận dụng các tình huống phản công. Thực tế cho thấy, chiến thuật này đã được các cầu thủ Tây Ninh triển khai khá hiệu quả trong hiệp 1, khi cản phá thành công các pha xuống bóng của hai mũi nhọn Marcelo (10) và Jonah (14), đồng thời còn tạo được những pha phản công khá nguy hiểm. Ở phút thứ 8, Xuân Ngọc (11) đã có cú tạt bóng khá thuận lợi để Flo (14) băng xuống đánh đầu, tiếc là Flo lại để hụt bóng. Tiếp tục duy trì thế trận phòng ngự phản công, đội Tây Ninh còn tạo được hai cơ hội ăn bàn nguy hiểm ở các phút 23 và 29, tuy nhiên cả Flo (14) và Bảo Tâm (8) đều không thể chuyển hoá thành bàn thắng. Ở cuối hiệp 1, tiền vệ phòng ngự Đức Huy (10) không thể thi đấu phải rời sân, cộng với đội trưởng Bảo Tâm (8) thi đấu dưới phong độ đã khiến tuyến giữa của đội Tây Ninh hoạt động kém hiệu quả, tạo điều kiện để đội chủ nhà gia tăng áp lực và tạo được nhiều tình huống nguy hiểm, đáng kể nhất là tình huống xuống bóng trống trải của Hoàng Nam (15) ở phút 30, tuy nhiên cú dứt điểm căng ở cự ly gần của chân sút này đã không thắng được thủ môn Viễn Phương (1).

Vào hiệp 2 đội chủ nhà tiếp tục duy trì sức ép. Đến phút 52, những nỗ lực của các cầu thủ Tây Đô đã thành công, khi từ quả đá phạt trực tiếp ngoài khu 16m50, Marcelo (10) đã thực hiện cú vuốt bóng cực kỳ hiểm hóc vào góc cao khung thành, ghi bàn thắng mở tỷ số của trận đấu. Giải toả được tâm lý, các cầu thủ chủ nhà thi đấu khởi sắc hơn hẳn. Chỉ 3 phút sau, họ đã có được bàn thắng thứ 2 do công của Jonas (14) sau pha phản công chớp nhoáng. Bị dẫn hai bàn khá chóng vánh, đội Tây Ninh buộc phải đẩy cao đội hình tấn công và chỉ 4 phút sau, đội cũng đã tìm được bàn rút ngắn cách biệt khi từ pha tấn công biên, Uwanaka (29) đi bóng qua hàng thủ chủ nhà, rồi chuyền như đặt để Flo (14) chỉ việc băng vào đệm lòng vào khung thành trống, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Trước nguy cơ có thể phải chia điểm, đội chủ nhà thi đấu chặt chẽ hơn, mỗi khi có bóng là thực hiện ngay những đường chuyền dài vượt tuyến, để bộ đôi Marcelo (10) và Jonas (14) phản công bằng tốc độ và sức càn lướt của mình. Thực tế, lối chơi này đã phát huy tác dụng ở phút 73, từ pha phản công nhanh, Marcelo (10) thoát qua hàng thủ Tây Ninh rồi thực hiện cú căng ngang, để Jonas (14) băng vào đánh đầu, làm tung lưới đội khách, ấn định tỷ số 3-1 cho trận đấu.

Thua “vỡ mặt” với tỷ số đậm trên sân Cần Thơ ở vòng đấu thứ 5, đội quân của HLV Vũ Trường Giang đã chấm dứt chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, đồng thời đánh mất ngôi đầu bảng vào tay Bình Định – đội bóng ở vòng đấu vừa qua đã có trận thắng Than Quảng Ninh 2-0 trên sân nhà, cùng có 10 điểm sau 5 vòng đấu, nhưng Bình Định được xếp trên Tây Ninh do có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Rõ ràng, thất bại của Tây Ninh trước Cần Thơ ở vòng đấu vừa qua cho thấy, trình độ của các đội dự giải năm nay không có sự chênh lệch lớn về trình độ, mặt khác càng vào sâu, cuộc đua trụ hạng sẽ càng gay go và quyết liệt hơn, vì thế để duy trì lợi thế của mình, đội Tây Ninh cần phải khắc phục ngay những khiếm khuyết sau trận thua vừa qua, để có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo hơn, trước khi bước vào trận đọ sức quan trọng, tiếp đối thủ mạnh Hoà Phát Hà Nội ở vòng đấu thứ 6 trên sân nhà vào chiều 21.3 tới.

TUẤN ANH