BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng lần thứ 28: Hứa hẹn hấp dẫn, gay cấn 

Cập nhật ngày: 31/03/2024 - 15:59

Đến hẹn lại lên, những ngày cuối tháng 3 tới đây, tại vịnh trung tâm Cát Bà sẽ diễn ra giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng lần thứ 28. Đây là giải đấu truyền thống được UBND huyện Cát Hải phối hợp Báo Hải Phòng tổ chức mỗi dịp Lễ hội kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà, Cát Hải, Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam và khai mạc du lịch Cát Bà. Với sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức, thêm nhiều nét mới, giải đua thuyền rồng năm nay hứa hẹn sẽ sôi động, hấp dẫn, gay cấn, là điểm nhấn trong mùa lễ hội đầy ý nghĩa và là sự khởi đầu mùa du lịch biển thành công rực rỡ của huyện Cát Hải.

Giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng là sự kiện sôi nổi, hấp dẫn được người dân huyện đảo chờ đợi nhất trong mỗi dịp cuối tháng 3. Ảnh: Vũ Dũng

 Nhiều nét mới, hấp dẫn
Khác với giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng những năm trước là cuộc đua giữa các địa phương thuộc huyện Cát Hải, giải năm nay được mở rộng thành phần tham gia từ các địa phương ven biển khác.

Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Cát Hải Hoàng Trung Cường cho biết: Giải đua thuyền rồng năm nay, huyện Cát Hải tổ chức quy mô hơn, mời 5 đơn vị địa phương vùng ven biển tham dự để tăng cường mối giao lưu văn hóa, du lịch, gắn kết và tạo không khí tươi mới, gay cấn hơn. Cụ thể, giải đấu năm nay thu hút 5 đội tuyển tham dự gồm: 2 đội tuyển của Hải Phòng (huyện Cát Hải và huyện Thủy Nguyên) và 3 đội tuyển ở địa phương khác: Thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định). Cùng với đó, kỷ niệm dấu mốc đặc biệt 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà, Cát Hải, trước khi diễn ra cuộc đua tranh giữa các đội tuyển, tại vịnh trung tâm Cát Bà sẽ có màn biểu diễn cano lướt ván trên biển, với nhiều nội dung đặc sắc như lướt ván đội hình 3 người, đội hình 5 người; đội hình 5 người và 1 tháp 3 người, đội hình 6 người và 2 tháp 3 người; lướt Slalom tốc độ cao và đội hình 2 người; wakeboard đội hình 3 người… Hoạt động mới lạ này hứa hẹn tăng sức hấp dẫn của giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải năm nay.

Để bảo đảm giải đấu thành công, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Cát Hải phân công, chỉ đạo các thành viên ban tổ chức chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ giải đấu. Đến giữa tháng 3-2024, công tác tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai sẵn sàng để các tay chèo tranh tài. Toàn bộ thuyền đua được cải tạo, nâng cấp. Huyện chuẩn bị chu đáo nơi ăn, nghỉ cho các đội đua từ ngày 29-3. Ngay khi các đơn vị bạn đến sẽ được giao thuyền để tập luyện, làm quen với địa điểm tranh tài. Ngoài ra, năm nay, huyện Cát Hải cũng tăng mức hỗ trợ mỗi đội tuyển tham gia tranh tài 20 triệu đồng, tăng cơ cấu giải thưởng lên 40 triệu đồng đối với giải nhất, 30 triệu đồng với giải nhì, 20 triệu đồng với giải ba và 15 triệu đồng đối với 2 giải khuyến khích. Đây cũng là mức kinh phí hợp lý hỗ trợ các đội trong huy động vận động viên, tổ chức tập luyện, chuẩn bị giải.

Sẵn sàng cuộc đua

Để chuẩn bị giải đấu, khu sông Phù Long, xã Phù Long (huyện Cát Hải) rộn ràng không khí tập luyện trong tháng 3 này. Các thành viên đội tuyển chủ nhà huyện Cát Hải đang hăng say tập luyện. Đội tuyển đua thuyền rồng huyện Cát Hải tập hợp những tay chèo mạnh nhất của 2 địa phương thường xuyên dẫn đầu giải đua thuyền rồng hằng năm của huyện gồm đội tuyển của thị trấn Cát Bà và đội tuyển xã Phù Long. Đây là những tay chèo nhiều kinh nghiệm, từng “chinh chiến” nhiều năm qua.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Cát Hải Hoàng Trung Cường, 10 ngày trước giải đấu, 30 thành viên ưu tú nhất của 2 đội đua thuyền thị trấn Cát Bà và xã Phù Long hội quân để tập luyện thể lực và chiến thuật. Cùng với giao UBND thị trấn Cát Bà và UBND xã Phù Long nhiệm vụ phối hợp tổ chức tập luyện chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các vận động viên tham gia thi đấu, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên gặp gỡ, động viên các tay chèo tham gia giải nỗ lực, quyết tâm cao nhất giành cúp vô địch. Bên cạnh đó, đội tuyển phải thể hiện tinh thần thi đấu công bằng, văn minh, tạo ấn tượng tốt với các đội bạn tham gia giải đấu về con người miền biển Cát Bà, Cát Hải nghĩa tình, thân thiện, hiếu khách.

Thông tin từ các địa phương tham gia giải đua cho biết, các đội đua thuyền rồng cũng đang tích cực luyện tập. Đến thời điểm này, các đội đã sẵn sàng tranh tài vào cuối tháng 3 này. Mỗi đội đều có những tay chèo “cứng” với những chiến thuật riêng, hứa hẹn sẽ mang đến những màn tranh tài gay cấn, hấp dẫn.

Trong tâm thức người dân huyện Cát Hải nói chung, bà con đi biển nói riêng, lễ hội đua thuyền rồng truyền thống luôn có ý nghĩa đặc biệt. Đua thuyền rồng bắt nguồn từ ý nguyện tâm linh của những người đi biển, cầu nguyện các vị thần linh trấn giữ vùng biển che chở, mưa thuận gió hòa, tôm cá bội thu. Mỗi đội tham gia cuộc đua tranh với sóng, gió biển cả với mong ước một vụ cá Nam bội thu, nhiều may mắn trong những chuyến xa khơi. Vì thế, giải đua thuyền rồng luôn được người dân huyện đảo mong chờ. Với sự tham gia tích cực của Báo Hải Phòng trong những năm qua, Giải đua thuyền rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng ngày càng được tổ chức bài bản, quy mô hơn và trở thành giải đấu truyền thống, sự kiện sôi động, hấp dẫn và được chờ đợi nhất trong mỗi dịp cuối tháng 3 hằng năm. Từ hoạt động văn hóa, thể thao mang nét đặc trưng riêng của người dân huyện Cát Hải, giải đua Giải đua thuyền rồng trở thành sự kiện tâm điểm trong ngày hội truyền thống của huyện đảo Cát Hải, hấp dẫn người dân, du khách./.

Nguồn baohaiphong.vn