BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải pháp nào ngăn chặn nạn “chăn dắt” người ăn xin ? 

Cập nhật ngày: 16/12/2017 - 17:38

BTNO - Hiện nay, hình ảnh người khuyết tật lê lết trên đường, cụ già ngồi trên xe lăn, những đứa trẻ mặt mày nhem nhuốc, hay em bé ngủ trên tay người phụ nữ... đi ăn xin xuất hiện ngày càng nhiều. Hầu hết trong số họ đều không có khả năng lao động, nhưng hằng ngày phải đi xin tiền về cho những kẻ chăn dắt.

Trẻ em trở thành đối tượng bị bọn “chăn dắt” lợi dụng.

Thời gian gần đây, thường có một người phụ nữ trùm kín mặt, chở theo hai bé trai quần áo xộc xệch, dáng vẻ tiều tuỵ, dừng xe bên lề đường Tôn Ðức Thắng, huyện Hoà Thành, như chờ đợi ai đó. Vài phút sau, có một người đàn ông đội nón tai bèo, quần áo cũ kỹ, đẩy chiếc xe lăn đến gặp người phụ nữ, sau đó một trong hai đứa bé đến ngồi vào xe lăn, bắt đầu “công việc” kiếm sống mỗi ngày.

Khi chứng kiến cảnh này, nhiều người đặt vấn đề, phải chăng đây là những người lười lao động, chăn dắt trẻ em để thu lợi bất chính?

Hiện nay, hình ảnh người khuyết tật lê lết trên đường, cụ già ngồi trên xe lăn, những đứa trẻ mặt mày nhem nhuốc, hay em bé ngủ trên tay người phụ nữ... đi ăn xin xuất hiện ngày càng nhiều. Hầu hết trong số họ đều không có khả năng lao động, nhưng hằng ngày phải đi xin tiền về cho những kẻ chăn dắt.   

Mới đây, trên một trang mạng xã hội, có người đăng tải và chia sẻ hình ảnh, video clip ghi lại hình ảnh được cho là những kẻ chăn dắt người đi ăn xin. Ðoạn phim ghi lại hình ảnh một người phụ nữ tầm 50 tuổi, đội nón tai bèo che khuất mặt, luôn than thở hoàn cảnh khó khăn, không có tiền chữa bệnh cho con… để xin tiền mọi người.

Thế nhưng, khi người dân đề nghị đưa đứa bé đến bệnh viện, người phụ nữ từ chối và nhanh chóng bỏ đi. Ðoạn phim này đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhiều người tỏ ra bức xúc và kêu gọi mọi người không nên tiếp tay cho kẻ xấu. 

Theo một cán bộ công tác trong lĩnh vực bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp với Công an địa phương đưa người ăn xin vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, giải quyết tuỳ theo từng trường hợp. Còn các đối tượng chăn dắt, hiện nay vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý và ngăn chặn hành vi chăn dắt, ép buộc người già và trẻ em đi ăn xin, bán vé số… Ðừng để các đối tượng lười lao động sống an nhàn bằng những người già, người khuyết tật và trẻ em.

PHƯƠNG THẢO