BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày Môi trường thế giới 5.6.2018:

Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon 

Cập nhật ngày: 06/06/2018 - 07:13

BTN - Hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi từ sử dụng túi nilon sang các loại túi được sản xuất từ các vật liệu dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tình hình chưa được cải thiện nhiều, rác thải sinh hoạt, trong đó có chất thải nhựa đang có xu hướng gia tăng.

DSC_6091.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến (bên trái) trao biểu trưng tặng 30 thùng đựng rác cho UBND TP. Tây Ninh.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, sáng 5.6, tại công viên Xuân Hồng, UBND tỉnh chức phát động “Tháng Hành động vì môi trường”.

Phát biểu lại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho biết, ngày 5.6 hằng năm được tổ chức Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, Việt Nam tham gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới từ năm 1982.

Sự tăng trưởng kinh tế và thay đổi mô hình, cách thức tiêu thụ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng chất thải nhựa khiến cho ô nhiễm nhựa trở thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Theo công bố của Tổ chức Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc, mỗi năm, loài người thải ra một khối lượng nhựa đủ để rải quanh trái đất bốn lần. Mỗi năm có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên toàn thế giới.

Ở nhiều nơi, lượng rác thải khổng lồ này không được xử lý đúng cách. Theo tính toán, với tình hình sử dụng túi nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050. Phần lớn chất thải nhựa này sẽ nằm trong các đại dương.

Từ thực tế đó, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018 được chọn là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm tuyên truyền, kêu gọi, vận động mọi người cùng nhau dần thay đổi thói quen cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa đối với môi trường tự nhiên cũng như sức khoẻ con người.

Tại Tây Ninh, năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tổ chức vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vấn đề sử dụng túi nylon nhằm giảm thiểu tác hại của vật dụng nhiều tiện lợi nhưng dễ gây ôn nhiễm môi trường này.

Hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi từ sử dụng túi nilon sang các loại túi được sản xuất từ các vật liệu dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tình hình chưa được cải thiện nhiều, rác thải sinh hoạt, trong đó có chất thải nhựa đang có xu hướng gia tăng.

Sau lễ phát động, đoàn viên thanh niên của nhiều cơ quan, đoàn thể, đã tổ chức trồng cây, dọn cỏ, dẹp rác trên địa bàn phường 2, TP. Tây Ninh.

Đ.V.T