BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh:

Giải quyết, tháo gỡ nhiều ý kiến, vướng mắc của nhân dân 

Cập nhật ngày: 20/06/2023 - 06:18

BTN - Từ đầu tháng 6.2023, đại biểu HĐND hai cấp đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để nghe và ghi nhận ý kiến của cử tri về những tồn tại, hạn chế của địa phương, cũng như các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Người dân đến làm thủ tục về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Dương Minh Châu.

Tháo gỡ khó khăn cho người dân trong vấn đề tách thửa đất

Một trong những vấn đề được rất nhiều cử tri quan tâm phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri là việc tách thửa đất cho con cái. Ông Nguyễn Thành Công, 65 tuổi, ngụ ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu cho biết ông có 3 người con, muốn tách thửa đất để cho con nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng ý kiến như trên, ông Nguyễn Văn Giáp, ấp Phước Bình 1 cho hay, ông có một ít đất nông nghiệp, muốn chia cho các con khoảng 5-7m, nhưng theo quy định tách thửa là phải 1.000m2. Ông Giáp đề nghị các ngành cấp trên có hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn đối với trường hợp muốn tách thửa đất cho con cái.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Minh Vương- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, đại biểu HĐND huyện Dương Minh Châu cho biết, ngày 26.4.2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 27.7.2020 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Ông đề nghị địa phương, các ngành chức năng địa phương đăng công khai cũng như triển khai quyết định này đến các ấp phổ biến cho người dân nắm rõ.

Trong trường hợp này, ông Vương đề nghị người dân gửi đơn đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, đơn vị sẽ phối hợp xã xác minh thông tin người dân thực hiện thủ tục tặng cho để trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm tra, trình lãnh đạo UBND huyện cho ý kiến để Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện tách thửa.

Cử tri Nguyễn Thị Thật, ngụ ấp Tân Định 1, xã Suối Đá thắc mắc: trước đây bà mua miếng đất, phía trước có con đường lớn nhưng trên hồ sơ địa chính lại không có. Trả lời cử tri, ông Nguyễn Minh Vương cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, huyện cũng như của xã, tình trạng này rất nhiều.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Hướng dẫn số 3737/HD-STNMT ngày 30.5.2023 về thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng. UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, đơn vị liên quan đã triển khai cho các xã để phối hợp thực hiện.

Công trình công cộng gồm nhiều công trình, trong đó có hiến đất làm đường phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đường giao thông nông thôn được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp của cử tri Nguyễn Thị Thật, xã phải rà soát lại con đường hiện trạng có phù hợp với quy hoạch giao thông của xã hay không, nếu phù hợp thì đủ điều kiện thực hiện quy trình thủ tục cập nhật đường lên hồ sơ địa chính.

Cử tri đề nghị làm rõ việc chi trả của bảo hiểm y tế

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế kéo dài không những gây khó khăn cho việc thực hiện chức năng khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập mà còn khiến người dân bức xúc khi phải bỏ tiền tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không được thụ hưởng quyền lợi.

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Thái Bình, huyện Châu Thành, cử tri Nguyễn Văn Huy, ngụ ấp Bình Long cho biết, từ sau đợt dịch Covid-19, người dân có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các trung tâm y tế, bệnh viện công lập chỉ được Bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả một phần tiền khám. Trong khi đó, nhiều loại thuốc, vật tư y tế phục vụ điều trị bệnh, người dân phải mua bên ngoài với chi phí cao hơn nhiều lần so với số tiền khám.

Theo ông Huy, việc người dân phải bỏ tiền mua các loại thuốc thuộc danh mục phải chi trả của BHYT là việc bất cập. Do đó, ông đề nghị Nhà nước cần có chính sách thanh toán lại phần tiền mà người dân phải mua thuốc bên ngoài (phần thuốc thuộc danh mục BHYT phải chi trả theo toa của bệnh viện). Ngoài ra, ông Huy cũng đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ việc sử dụng và chi trả tiền khám, chữa bệnh của cơ quan Bảo hiểm thời gian qua, bảo đảm công bằng cho người dân tham gia BHYT.

Thông tin về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đại biểu HĐND tỉnh cho biết, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập thời gian qua gây khó khăn cho người dân. Hiện tỉnh đã tổ chức công tác đấu thầu mua sắm các loại thuốc, vật tư y tế, đáp ứng một phần nhu cầu của người dân.

Về việc cử tri đề nghị ngành BHXH thanh toán lại tiền người dân phải mua thuốc bên ngoài khi các cơ sở khám, chữa bệnh công lập không có để cấp phát, bà Nguyễn Thị Yến Mai cho biết chưa có quy định nào về việc này. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi người dân, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận và sẽ kiến nghị với Chính phủ xem xét.

Người dân khu dân cư Phước Mỹ còn nhiều khó khăn

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, ông Nguyễn Văn Tha, cử tri ấp Phước Mỹ cho biết, khu dân cư vượt lũ được hình thành đã giúp người dân trên địa bàn an cư, không còn lo cảnh ngập lụt như trước đây.

Tuy nhiên, người dân mất đất sản xuất do ảnh hưởng việc phân giới, cắm mốc đến nay vẫn chưa được hỗ trợ; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp tại khu dân cư không thể sử dụng là tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng, nhiều trường hợp phải vay nợ bên ngoài với lãi suất cao để xây dựng nhà ở theo quy chuẩn mà Nhà nước quy định.

Ông Tha đề nghị cơ quan chức năng sớm có phương án hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng do việc phân giới, cắm mốc; xem xét cho các hộ tại khu dân cư biên giới Phước Mỹ được sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp vay vốn ngân hàng để có vốn sản xuất.

Theo ông Võ Văn Dũng- Bí thư Thị uỷ Trảng Bàng, Khu dân cư Phước Mỹ được hình thành đáp ứng nhu cầu ổn định cuộc sống của người dân khu vực biên giới sau khi hai nước Việt Nam và Campuchia thực hiện phân giới, cắm mốc biên giới.

Việc người dân không thể dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn sản xuất, ông Võ Văn Dũng cho biết, theo quy định, khu dân cư Phước Mỹ là khu vực đất công, được cấp cho người dân tái định cư, người dân không được quyền mua bán, thế chấp quyền sử dụng đối với diện tích đất được cấp này. Tuy nhiên, để bảo đảm ổn định đời sống và phát triển kinh tế của người dân, HĐND tỉnh và Thị xã sẽ kiến nghị để tháo gỡ khó khăn.

Ði vi trường hp tách tha, phi bo đảm điu kin theo Quyết định số 10/2023/QÐ-UBND. Theo đó, Ðiều 6- điều kiện cụ thể tách thửa đất quy định:

2. Tách thửa đối với đất ở tại nông thôn (các xã)

a) Thửa đất tiếp giáp với đường giao thông công cộng có lộ giới quy hoạch lớn hơn hoặc bằng 19m, sau khi tách thửa thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đồng thời đảm bảo yêu cầu về diện tích của thửa đất tối thiểu là 60m2 và có một cạnh kích thước tối thiểu là 5m;

b) Thửa đất tiếp giáp với đường giao thông công cộng có lộ giới quy hoạch nhỏ hơn 19m, sau khi tách thửa thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đồng thời đảm bảo yêu cầu về diện tích của thửa đất tối thiểu là 50m2 và có một cạnh kích thước tối thiểu là 4m.

3. Tách thửa đối với đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở)

Diện tích và kích thước thửa đất: diện tích từ 100m2 trở lên không tính phần diện tích đất thuộc quy hoạch đường giao thông, có chiều sâu thửa đất và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng kích thước không nhỏ hơn 5m.

4. Tách thửa đối với đất nông nghiệp

Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách tại địa bàn thành phố Tây Ninh, các phường thuộc thị xã và thị trấn thuộc các huyện là 500m2; tại địa bàn các xã còn lại là 1.000m2”.

Riêng trường hợp hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách, cha mẹ tặng cho con, con tặng cho cha mẹ thì không bị điều chỉnh bởi quy định này, mà điều chỉnh bởi Khoản 4 Ðiều 8 Quyết định số 10/2023/QÐ-UBND, cụ thể:

Uỷ ban nhân dân cấp huyện: a) Chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Uỷ ban nhân dân cấp xã) thường xuyên phối hợp với Văn phòng Ðăng ký đất đai kiểm tra, xử lý các trường hợp tách thửa, hợp thửa đất không đúng với Quyết định này, không đảm bảo cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt;

b) Xem xét cho ý kiến về việc tách thửa, hợp thửa đất các trường hợp sau:

- Tách thửa, hợp thửa đất để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng không đảm bảo yêu cầu về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất theo Quyết định này.

- Tách thửa, hợp thửa đất để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn đột xuất, sự kiện bất khả kháng nhưng không đảm bảo yêu cầu về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất theo Quyết định này.

- Tách thửa, hợp thửa đất để thực hiện việc cha, mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (con ruột hoặc con nuôi được pháp luật thừa nhận); con tặng cho quyền sử dụng đất cho cha mẹ (cha mẹ ruột hoặc cha mẹ nuôi được pháp luật thừa nhận) nhưng không đảm bảo yêu cầu về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất theo Quyết định này.

Trúc Ly - Minh Dương