BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải quyết tình trạng ngập cục bộ một số khu vực ở xã Phan 

Cập nhật ngày: 08/10/2022 - 00:05

BTN - Những ngày mưa nhiều và liên tục vào giữa tháng 9 vừa qua khiến một số khu vực ở xã Phan, huyện Dương Minh Châu bị ngập cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân và một số diện tích cây lâu năm.

Nước đã rút bớt ở sân nhưng còn ngập xung quanh nhà một người dân ở ấp Phước Tân 1 (ảnh chụp ngày 1.10.2022)

Bà Đoàn Thị Thao, ngụ ấp Phước Tân 1, xã Phan cho biết, từ ngày 19.9, mưa lớn liên tục vài ngày khiến nước rút không kịp, làm cho khu vực bà sinh sống bị ngập, nước ngập vào nhà nhiều ngày ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình. Đến nay đã qua nửa tháng, nước rút khỏi sân nhưng sau vườn nhà bà vẫn còn ngập nhiều. Theo bà Thao, những năm trước, vào mùa mưa không xảy ra tình trạng trên.

Ông Bành Minh Lợi- Phó Chủ tịch UBND xã Phan cho biết, do ảnh hưởng của bão Noru, trên địa bàn xã Phan có 2 vị trí bị ngập úng cục bộ: vị trí thứ nhất ở ấp Phước Tân 2, diện tích ngập úng cục bộ khoảng 1 ha. Tại thời điểm ngập, UBND xã đã vận động nhân dân cùng với chính quyền địa phương khơi thông đường mương thoát nước (cặp theo đường DH14, giáp với đường Phước Tân) chảy xuống ruộng, kênh tiêu. Riêng ở vị trí Bàu Le (tên người địa phương gọi) còn đọng nước vì đó là đáy bàu; phần ngập là cây lâu năm (cây cao su).

Vị trí thứ hai là ở ấp Phước Tân 1, nơi bị ngập là Bàu Đất Thịt (tên người dân gọi) - cặp ven đường Sơn Đình 2, tiếp giáp đường 781. Ước tính điểm bị ngập khoảng 50 ha, chạy dài giáp ranh với Suối Đá; vị trí ngập sâu nhất khoảng 1m là đáy bàu, người dân trồng cây cao su; có vị trí ngập lên giáp nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân với khoảng 5 ha, có 20-30 hộ dân sinh sống.

UBND xã đã mời người dân họp 3 lần để chọn phương án giải quyết: móc tiếp theo đoạn mương đường 781 khoảng 50m, đặt cống hoặc móc mương cặp đường Sơn Đình 2, dài khoảng 495m để thoát nước mặt đất tự nhiên cho hơn 20 hộ dân, các hộ cũng yêu cầu việc đặt cống. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ giải quyết được phần ngập úng đối với khu vực sinh sống của khoảng 20 hộ, còn những hộ bị ngập sâu hơn và phần đáy bàu vẫn còn nước.

Những ngày qua trời không mưa nên nước đã rút. Về giải pháp lâu dài, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành cùng với ấp mời những hộ dân có đất ở ven đường họp, tìm phương án giải quyết.

GIANG HÀ