Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân trồng hoa bán tết:

Giảm diện tích do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 20/12/2021 - 22:06

BTNO - Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán năm 2022, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống các loại hoa, nhưng khá dè chừng, giảm diện tích do e ngại tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thuận, ngụ phường Hiệp Tân chăm sóc vụ hoa tết

Tại khu phố Hiệp Trường, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, các hộ trồng hoa đã xuống giống từ tháng trước, đang chăm sóc và bón thúc để cây trổ hoa đúng dịp tết. Nhắc đến làng hoa Hiệp Trường, người ta nghĩ ngay đến vạn thọ. Đây là loại hoa chủ lực của người dân tại đây. Hoa vạn thọ Hiệp Trường ngày càng được nhiều người biết đến.

Ông Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1961) là một trong những hộ trồng hoa bán tết lâu năm tại khu phố Hiệp Trường cho biết, vụ hoa tết năm nay, gia đình ông vẫn chọn một số loại hoa phổ biến để trồng như cúc, hướng dương, mào gà, nhiều nhất vẫn là vạn thọ. Do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, e ngại hoa sẽ không bán được nên gia đình ông giảm diện tích trồng gần 50% so với năm ngoái. Thay vào đó, ông trồng xen kẽ các loại hoa màu để cho thêm thu nhập. Theo ông Thuận, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho vạn thọ phát triển do mùa mưa kết thúc muộn nên hoa ít bị sâu bệnh.

Gia đình ông Nguyễn Minh Tâm (sinh năm 1960) cũng chỉ trồng 2,5 công đất hoa tết, chủ yếu là cúc Đà Lạt và vạn thọ. Ông Tâm chia sẻ: “Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi không dám đầu tư nhiều.  Nhưng đây là nghề truyền thống của gia đình nên tôi cố gắng duy trì. Tết nào không trồng lại cảm thấy buồn”. Ông Tâm hy vọng vụ hoa năm nay sẽ bán được giá để gia đình ông cũng như các hộ trồng hoa khác có cái tết ấm no, sum vầy.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội Nông dân (HND) phường Hiệp Tân cho biết, trên địa bàn có gần 50 hộ trồng hoa. Trong nhiều năm, trồng hoa tết mang lại thu nhập cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên năm nay, diện tích trồng hoa giảm nhiều so với mọi năm.

Ông Nguyễn Minh Tâm (phường Hiệp Tân, Thị xã Hoà Thành) chăm sóc cho vườn hoa Tết của gia đình.

Để hỗ trợ, động viên bà con duy trì làng nghề truyền thống, Hội Nông dân phường tạo điều kiện để bà con trồng hoa tết cũng như các hộ trồng hoa màu vay vốn từ nguồn quỹ của Ngân hàng Chính sách xã hội và giúp tiêu thụ thông qua việc quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của bà con lên các trang mạng xã hội của HND phường. Do nguồn cung giảm nhiều nên bà Hà dự đoán, giá cả hoa tết năm 2022 có thể tăng cao hơn so với mọi năm.

Tại xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, hoa huệ trắng đã được xuống giống từ khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch. Đây là làng hoa có tiếng trên đất Tây Ninh. Theo thông tin từ HND xã Hảo Đước, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ trồng hoa huệ trắng đã chuyển sang trồng các loại hoa màu khác.

Theo ông Nguyễn Quốc Trung- Phó Chủ tịch HND xã, từ lâu, hoa huệ trắng giúp người dân Hảo Đước “xoá đói, giảm nghèo”, mang lại thu nhập khá ổn định. Vào mỗi dịp tết, hầu như nhà nào cũng có trồng một ít hoa huệ trắng. Năm nay, với tâm lý e ngại dịch bệnh không bán được hoa nên nhiều hộ giảm diện tích trồng, một số chuyển sang trồng lúa, mì hoặc các loại hoa màu khác. Điều này khiến diện tích trồng hoa huệ trắng của địa phương giảm gần 5 ha so với năm trước.

Điển hình như hộ ông Nguyễn Tấn Võ (sinh năm 1980), ngụ ấp Trường. Trong vụ hoa năm nay, gia đình ông Võ chỉ trồng 1,5 ha hoa huệ trắng, giảm gần 40% diện tích so với năm ngoái. Ngoài việc lo khó tiêu thụ được hoa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một phần chi phí đầu tư tăng hơn trước vì giá phân bón, vật tư nông nghiệp đều tăng khoảng 30%.

“Giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao trong những tháng cuối năm nên tôi không dám trồng nhiều vì sợ không thể lấy lại vốn. Thời tiết năm nay tương đối thích hợp để hoa huệ phát triển, tôi cố gắng chăm sóc để hoa trỗ đúng dịp tết mới có thể bán được giá cao” – ông Võ chia sẻ.

Hội Nông dân xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) thăm hỏi tình hình trồng hoa của các thành viên trong Tổ hợp tác “Trồng và thu mua hoa huệ trắng”.

Năm 2020, HND xã hỗ trợ các hộ nông dân trồng hoa thành lập Tổ hợp tác “Trồng và thu mua hoa huệ trắng” với 19 thành viên, nhằm chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa huệ cho bà con, đồng thời bảo đảm tiêu thụ hoa ổn định, tạo điều kiện để bà con duy trì làng nghề truyền thống.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều thành viên tổ trồng và thu mua hoa huệ trắng gặp khó khăn khi không thể tiêu thụ hoa, dẫn tới tâm lý e ngại trồng cho vụ tết năm 2022. Ông Phan Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ hợp tác “Trồng và thu mua hoa huệ trắng” cho biết, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên vụ hoa năm nay chỉ còn 18 hộ trồng hoa huệ trắng với khoảng 11 ha. Theo ông Hùng, với diện tích ít, nguồn cung giảm, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong cuối năm, có thể giá hoa huệ trắng sẽ tăng khá cao.

Để hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, HND xã Hảo Đước thường xuyên đến thăm hỏi các hộ trồng hoa, kịp thời nắm bắt tình hình bệnh ở hoa, hướng dẫn bà con cách trồng và xử lý bệnh trên huệ trắng để cây phát triển tốt, ra hoa đúng dịp tết.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích