BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự (23.8.1957 –23.8.2024):

Giám định viên kỹ thuật hình sự tận tuỵ với công việc 

Cập nhật ngày: 21/08/2024 - 15:42

BTNO - 10 năm công tác trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự (từ năm 2014), Đại uý Thi Sĩ Phương- công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh được bạn bè và đồng nghiệp biết đến là một cán bộ tận tuỵ, tâm huyết với nghề.

Đại uý Thi Sĩ Phương.

Anh cũng là một cán bộ Đoàn mẫu mực, trách nhiệm, đi đầu trong mọi hoạt động, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

Năm 2014, tốt nghiệp trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại uý Thi Sĩ Phương được phân công về Phòng Kỹ thuật hình sự. Với người lính trẻ, công việc mới còn khá bỡ ngỡ và có những khó khăn nhất định.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh xây dựng cho mình kế hoạch tự nghiên cứu, học tập để sớm làm quen với môi trường công tác; từ việc đơn giản đến phức tạp luôn thận trọng thực hiện đúng quy trình; khi chưa hiểu, chưa rõ sẽ mạnh dạn gặp gỡ đồng nghiệp đi trước, có kinh nghiệm để học hỏi; nghiên cứu nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị và nắm vững quy định pháp luật, văn bản hướng dẫn có liên quan đến công việc, lĩnh vực công tác được giao.

Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ là bác sĩ y khoa, giám định viên pháp y và giám định viên kỹ thuật hình sự về sinh học, Đại uý Thi Sĩ Phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, tác phong và phương pháp làm việc khoa học, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan.

Hằng năm, anh trực tiếp nhận và thực hiện giám định hàng trăm vụ, việc các loại trên nhiều lĩnh vực như: giám định pháp y tử thi, nhóm máu, cồn… của Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh, đảm bảo nhanh chóng, khách quan, đưa ra kết luận chính xác, giúp cơ quan điều tra các cấp có đủ căn cứ xác định đúng người, đúng tội, đúng hành vi của đối tượng phạm tội, phục vụ tốt hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều năm xông pha, lăn lộn với công việc của một giám định viên, Đại uý Thi Sĩ Phương đã tích luỹ kinh nghiệm dày dặn. Anh tâm sự: “Công việc giám định trong thực tế đều gặp khó khăn, hầu hết các vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, đối tượng luôn muốn che giấu hành vi phạm tội của mình.

Do đó, quá trình giám định không chỉ vận dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, còn phải kết hợp giữa kiến thức khoa học chuyên ngành với tư duy nhạy bén và kinh nghiệm thực tiễn của một giám định viên để nhận định đánh giá dấu vết, đối tượng, hung khí, tang vật, giúp Cơ quan điều tra truy tìm theo dấu vết nóng và nhận định chuẩn xác đối tượng”.

Ngoài tận tâm, tận tuỵ với công tác chuyên môn, Đại uý Phương còn là một bí thư Đoàn năng nổ, đi đầu trong các hoạt động phong trào. Anh đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn phát huy hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị, đảm nhận, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều công trình thanh niên gắn với công tác chuyên môn như: “Phần mềm quản lý công tác giám định”, “Thư viện ảnh phục vụ công tác giám định và nhận định hiện trường”; đưa ra nhiều sáng kiến đổi mới trong công tác đoàn tạo sự lôi cuốn và kết nối các thành viên trong chi đoàn. 

Đại uý Thi Sĩ Phương trao quà cho các em thiếu nhi.

Đại uý Phương còn được mọi người biết đến là một tấm gương trong rèn luyện thể dục thể thao và nghệ thuật (đoạt giải Nhất môn chạy việt dã 5.000m dành cho nhóm tuổi nam trên 28 tuổi tại Đại hội thể thao Công an tỉnh năm 2023; giải Nhất leo núi Bà Đen Công an tỉnh năm 2024).

Đại tá Hồ Văn Bắc- Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Đại uý Thi Sĩ Phương là một trong những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quá trình công tác, Đại uý Phương luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, là cán bộ Đoàn tiêu biểu, thường xuyên có nhiều sáng kiến, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thực hiện hiệu quả các mặt công tác”.

Với những cố gắng trong công tác chuyên môn và hoạt động công tác Đoàn, năm 2022, 2023, Đại uý Thi Sĩ Phương đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2023, được Tỉnh đoàn tuyên dương là Bí thư Đoàn tiêu biểu.

Năm 2023, tập thể chi đoàn được xếp loại dẫn đầu phong trào thi đua trong công tác Đoàn của Công an tỉnh, được Tỉnh đoàn tuyên dương là Chi đoàn cơ sở mạnh tiêu biểu; nhận bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích trong chiến dịch Hành quân xanh năm 2024. 

Anh cũng nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen trong công tác chuyên môn. Đại uý Thi Sĩ Phương xứng đáng là điển hình tiêu biểu cho thế hệ trẻ Công an Tây Ninh học tập và noi theo.

Hà Thuỷ - Phương Thảo